Mở “đường bay vàng” qua không phận Lào và Campuchia
Thống nhất thiết lập đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia
Cơ quan hàng không ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đã thống nhất việc thiết lập đường hàng không thẳng tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia.
Cụ thể, tại hội nghị về công tác chuẩn bị, thiết lập đường bay thẳng Bắc - Nam tại Đà Nẵng, ngày 11 - 12/10/2014, giữa nhà chức trách hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, đại diện các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, các bên đã thống nhất đồng thuận với đề xuất của Việt Nam về việc thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc - Nam.
Tuyến bay thẳng trên dự kiến triển khai theo hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thiết lập đường một chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài; giai đoạn 2 thiết lập thêm đường một chiều, song song với đường đã thiết lập trong giai đoạn 1, phục vụ tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất.
Về nguyên tắc, nhất trí các thông số chi tiết đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, dự kiến dành mực bay tối ưu (F350) cho các hoạt động bay tuyến Tân Sơn Nhất - Nội Bài trong giai đoạn 1...
Công tác chuẩn bị và triển khai đường bay dự kiến hoàn tất vào ngày 25/6/2015.
Trước đó, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã báo cáo về tình hình bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) theo hai phương án đường hàng không thẳng với mực bay và phương thức bay tối ưu so với phương án bay theo đường hàng không hiện đang thực hiện trên thực tế.
Như VnEconomy từng đề cập, với các thông số đầu vào được áp dụng đồng nhất cho thấy, kết quả bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly 85 km, rút ngắn thời gian được 5 phút và giảm được 190 kg nhiên liệu tiêu thụ.
Trước thông tin này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, việc rút ngắn đường bay là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với mục đích tiết kiệm chi phí để hoạt động hiệu quả nhất, từ đó cung cấp cho người dân dịch vụ chất lượng tốt, giá cả hợp lý.
Trên thực tế, việc rà soát các đường bay đã được tiến hành từ lâu, chẳng hạn đường bay Hà Nội - Phú Quốc sau khi rà soát lại đã tiết kiệm được 21 phút/chuyến bay, chuyến bay này cũng bay qua không phận Lào và Campuchia.
Cho nên, theo ông Thăng, việc bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận của hai nước này "không phải là lần đầu tiên chúng ta làm, mà đã có tiền lệ rồi”.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ hoàn tất phương án theo thỏa thuận đạt được, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 10/2014.
Cụ thể, tại hội nghị về công tác chuẩn bị, thiết lập đường bay thẳng Bắc - Nam tại Đà Nẵng, ngày 11 - 12/10/2014, giữa nhà chức trách hàng không và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điều hành bay của ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, đại diện các cơ quan liên quan thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, các bên đã thống nhất đồng thuận với đề xuất của Việt Nam về việc thiết lập các đường bay thẳng trục Bắc - Nam.
Tuyến bay thẳng trên dự kiến triển khai theo hai giai đoạn.
Trong đó, giai đoạn 1 sẽ thiết lập đường một chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài; giai đoạn 2 thiết lập thêm đường một chiều, song song với đường đã thiết lập trong giai đoạn 1, phục vụ tuyến Nội Bài - Tân Sơn Nhất.
Về nguyên tắc, nhất trí các thông số chi tiết đường bay thẳng Nội Bài - Tân Sơn Nhất sử dụng vùng trời Lào và Campuchia, dự kiến dành mực bay tối ưu (F350) cho các hoạt động bay tuyến Tân Sơn Nhất - Nội Bài trong giai đoạn 1...
Công tác chuẩn bị và triển khai đường bay dự kiến hoàn tất vào ngày 25/6/2015.
Trước đó, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã báo cáo về tình hình bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM) theo hai phương án đường hàng không thẳng với mực bay và phương thức bay tối ưu so với phương án bay theo đường hàng không hiện đang thực hiện trên thực tế.
Như VnEconomy từng đề cập, với các thông số đầu vào được áp dụng đồng nhất cho thấy, kết quả bay theo đường hàng không thẳng giảm về cự ly 85 km, rút ngắn thời gian được 5 phút và giảm được 190 kg nhiên liệu tiêu thụ.
Trước thông tin này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định, việc rút ngắn đường bay là một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với mục đích tiết kiệm chi phí để hoạt động hiệu quả nhất, từ đó cung cấp cho người dân dịch vụ chất lượng tốt, giá cả hợp lý.
Trên thực tế, việc rà soát các đường bay đã được tiến hành từ lâu, chẳng hạn đường bay Hà Nội - Phú Quốc sau khi rà soát lại đã tiết kiệm được 21 phút/chuyến bay, chuyến bay này cũng bay qua không phận Lào và Campuchia.
Cho nên, theo ông Thăng, việc bay thẳng Hà Nội - Tp.HCM qua không phận của hai nước này "không phải là lần đầu tiên chúng ta làm, mà đã có tiền lệ rồi”.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ hoàn tất phương án theo thỏa thuận đạt được, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trong tháng 10/2014.