10:16 29/04/2008

"Nhiệt" đã hạ trên thị trường gạo

M.Chung - T.Nhung

Giá gạo hôm qua (28/4) ở các địa phương phía Nam đã giảm trung bình 4.000 – 5.000 đồng/kg

Tại thành phố Hồ Chí Minh, thị trường gạo đã lắng xuống so với những ngày lên “cơn sốt” trước đó.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, thị trường gạo đã lắng xuống so với những ngày lên “cơn sốt” trước đó.
Ông Nguyễn Hùng Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, giá gạo hôm qua (28/4) ở các địa phương phía Nam đã giảm trung bình 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Tại Tp.HCM, sau khi những biện pháp chống đầu cơ theo công điện khẩn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được triển khai, đã không còn cảnh người dân đổ xô đi mua gạo về dự trữ. Giá gạo ở hầu hết các chợ đến trưa, chiều 28/4 đã giảm khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg, cá biệt có loại giảm tới 9.000 đồng/kg.

Theo ông Nguyễn Hùng Dũng, ngay sau khi có công điện khẩn của Thủ tướng, Cục Quản lý thị trường đã chỉ đạo các chi cục quản lý thị trường ở các địa phương tiến hành rà soát, kiểm tra những cơ sở, đại lý sản xuất, kinh doanh gạo để ngăn chặn tình trạng găm hàng, đẩy giá gạo lên cao.

Ngay trong ngày hôm qua, UBND nhiều tỉnh như Tp.HCM, Đà Nẵng, Đồng Tháp, Cà Mau, Quảng Ngãi… đã khẩn trương cho tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng tung tin đồn và đầu cơ tích trữ gạo nhằm lũng đoạn thị trường.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố đã cho xuất hàng hàng trăm tấn gạo để bình ổn thị trường gạo, vì thế giá gạo đều giảm xuống.

Tại Tp.HCM, các ngân hàng thương mại được chỉ đạo cung cấp đủ vốn cho các đơn vị kinh doanh gạo mua hàng. Các đơn vị kinh doanh gạo tiếp tục khẩn trương tập kết nhanh đưa nguồn gạo về thành phố, cung ứng đầy đủ gạo cho thị trường với giá cả ổn định.

Ngày 28/4, ngay đầu giờ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo Bộ Công an điều tra, xử lý nghiêm kẻ xấu tung tin thất thiệt nhằm đầu cơ, mua vét gạo. Bộ Công thương được giao nhiệm vụ tăng cường quản lý thị trường, ngăn chặn buôn lậu gạo qua biên giới.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin đúng đắn, tránh bình luận thiếu chính xác, đưa ra các dự báo thiếu cơ sở, gây tác động không tốt đến người dân và làm mất ổn định thị trường. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông báo rõ tình hình với các cơ quan truyền thông về sản lượng lương thực năm 2008 hoàn toàn có khả năng bảo đảm đủ cho tiêu dùng trong nước và dành một phần cho xuất khẩu.

Tại Hà Nội, tuy thị trường gạo đỡ “nóng” hơn các tỉnh trong Nam nhưng giá gạo bán lẻ bên ngoài vẫn cao hơn trong siêu thị. Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó tổng giám đốc BigC cho biết, do giá trong siêu thị rẻ hơn giá bên ngoài nên khách đổ xô đến siêu thị mua. Chỉ riêng trong ngày Chủ nhật (27/4), siêu thị BigC đã bán hết 2 tấn gạo trong kho. Tuy vậy, giá gạo ngoài thị trường tại Hà Nội cũng đã bắt đầu giảm xuống từ chiều 28/4.