19:10 18/02/2016

2011 - 2016, nhiệm kỳ nhiều án tham nhũng lớn

Nguyên Vũ

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao nhìn lại công tác của ngành kiểm sát 5 năm qua

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình.
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình.
Nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã phát hiện nhiều vụ án lớn về tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, các dự án có vốn đầu tư của nước ngoài, nhiều vụ làm thất thoát tài sản Nhà nước số lượng rất lớn, gây bức xúc dư luận xã hội, tác động xấu đến môi trường đầu tư phát triển kinh tế - xã hội...

Đây là thông tin được nêu tại báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình về công tác của ngành kiểm sát trong nhiệm kỳ Quốc hội khoá 13 (2011 - 2016).

Khái quát cả 5 năm, Viện trưởng Nguyễn Hoà Bình đánh giá, số các vụ án hình sự khởi tố giảm nhưng quy mô, tổ chức, tính chất ngày càng nghiêm trọng và gây thiệt hại lớn cho xã hội. Các thế lực thù địch và tổ chức phản động tiếp tục lôi kéo những phần tử bất mãn, cơ hội chính trị tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân và nội bộ Đảng… 

Bên cạnh đó, tội phạm hoạt động theo băng, nhóm và sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm vẫn xảy ra ở một số địa bàn trọng điểm, xảy ra nhiều vụ án giết nhiều người, giết người rất dã man để chiếm đoạt tài sản. Tội phạm về ma túy khởi tố giảm nhưng tính chất và quy mô ngày càng nghiêm trọng hơn, phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, liều lĩnh.

Các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, lao động… tiếp tục tăng, xuất hiện nhiều tranh chấp có yếu tố nước ngoài, khiếu kiện hành chính diễn biến phức tạp, nhiều vụ liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách kinh tế, xã hội của Nhà nước… 

Trong bối cảnh đó, theo nhìn nhận của Viện trưởng Nguyễn Hoà Bình, thì ngành kiểm sát đã đạt được những kết quả nổi bật.

Như đã kiểm sát 100% các vụ án hình sự từ khi khởi tố, truy tố đúng thời hạn đạt tỷ lệ 99,99%, vượt 9,99%. Truy tố đúng tội danh đạt tỷ lệ 99,9%, vượt 4,9%, kháng nghị các loại được tòa án chấp nhận đạt 81,8%, vượt 11,8%. 

Kết quả của ngành còn được thể hiện qua trách nhiệm công tố được chủ động thực hiện sớm hơn, gắn chặt hơn với hoạt động điều tra góp phần quan trọng chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn đầu của tố tụng hình sự. Chất lượng, kỹ năng tranh tụng của kiểm sát viên theo các năm được nâng lên. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp hiệu quả hơn.

Ông Bình cho biết, trong nhiệm kỳ, đã ban hành 41.461 kiến nghị, kháng nghị. Số lượng, chất lượng và hiệu lực các bản kiến nghị, kháng nghị ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng bảo đảm sự tuân thủ pháp luật trong hoạt động tư pháp. 

Ngành đã phát hiện nhiều vụ án oan, sai, đã kiến nghị với Chính phủ, một số bộ, ngành nhiều giải pháp thiết thực nhằm phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm và được tiếp thu, thực hiện nghiêm túc.

Vẫn theo Viện trưởng Bình, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã chỉ đạo toàn ngành thực hiện nhiều biện pháp nhằm làm tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về tham nhũng, kinh tế. Cơ quan điều tra thuộc Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã phát hiện, khởi tố điều tra nhiều vụ án về tham nhũng, thiết thực góp phần xây dựng cơ quan tư pháp trong sạch, vững mạnh.

Báo cáo nêu rõ, nhiệm kỳ qua, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã tăng cường đôn đốc, chỉ đạo viện kiểm sát cấp dưới đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh nhiều vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Nội chính Trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy theo dõi, chỉ đạo. 

Điển hình như các vụ xảy ra tại: Vinashin, Vinalines, Công ty Cho thuê tài chính 2, ngân hàng ACB…
 
Theo ông Bình, kết quả cho thấy, việc giải quyết các vụ án lớn về tham nhũng, kinh tế chức vụ đã có nhiều tiến bộ, thời gian giải quyết nhanh hơn, xử lý nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ; củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các cơ quan tư pháp trong công cuộc đấu tranh, phòng, chống tham nhũng. 

Bên cạnh đó, ngành kiểm sát đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp Trung ương tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ một số vụ án có dấu hiệu oan hoặc sai nghiêm trọng; một số vụ án có dấu hiệu bức cung, dùng nhục hình; một số vụ án có đơn khiếu nại bức xúc, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận, qua đó kịp thời bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp, điển hình như vụ: Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận), Vũ Ngọc Dương (Hà Nội),…

Theo chương trình phiên họp 45, chiều 18/2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo nói trên của Viện trưởng Bình. Song, do còn chờ cơ quan chức năng tiến hành thẩm tra nên việc cho ý kiến được lùi lại sau.