Cam thảo là 1 trong 10 vị thuốc Đông y được sử dụng nhiều nhất vì ngoài tác dụng chính là giải độc, nó còn có vai trò điều hòa tác dụng của các vị thuốc theo mong muốn của thầy thu

Cam thảo là 1 trong 10 vị thuốc Đông y được sử dụng nhiều nhất vì ngoài tác dụng chính là giải độc, nó còn có vai trò điều hòa tác dụng của các vị thuốc theo mong muốn của thầy thuốc.

Cam thảo còn gọi là bắc cam thảo, sinh cam thảo, quốc lão. Tên khoa học Clycyrrhiza uralensis fish và Glycyrrhixa glabra L. Thuộc họ cánh bướm Fabaceae. Cam thảo là rễ và thân rễ phơi hay sấy khô của cây cam thảo nguồn gốc vùng Uran hay cây cam thảo châu Âu. Tên cam thảo vì cam là ngọt, thảo là cỏ tức cỏ có vị ngọt.

Theo Đông y, sinh cam thảo (cam thảo sống) vị ngọt, tính bình; chích cam thảo (cam thảo sao chín hoặc nướng chín) vị ngọt, tính ôn. Cả hai đều có tác dụng ích khí, giải độc, nhuận phế. Khi được dùng phối hợp với các vị khác trong một bài thuốc, nó có tác dụng hỗ trợ, điều hòa, hợp lực, điều vị. Cụ thể là nó giảm nhẹ hoặc hòa hoãn độc tính của các vị thuốc độc (như phụ tử), mạnh (như đại hoàng) hoặc điều hòa các vị thuốc tương kỵ (như hoàng cầm tính lạnh, phối hợp với đẳng sâm tính ấm). Nếu làm thuốc bổ thì dùng chích cam thảo, để giải nhiệt thì dùng sinh cam thảo.

Cẩn trọng khi dùng cam thảo giải nhiệt mùa hè - Ảnh 1.
Cam thảo được sử dụng rộng rãi trong các phương thuốc Đông y, do có tác dụng điều hòa các vị thuốc, kéo dài thời gian tác dụng và làm giảm bớt độ độc của các vị thuốc khác. Cam thảo dùng cùng với thuốc ấm thì bớt nóng, dùng với thuốc mát sẽ bớt lạnh; "bổ" không đột ngột, "tả" không quá mãnh liệt.

Tuy nhiên, dùng cam thảo không đúng cách sẽ gây hại cho cơ thể, cụ thể sử dụng cam thảo dài ngày vì trong cam thảo có chứa 6 – 14%, cá biệt có loại chứa đến 23% glycyrizin, là chất có vị ngọt gấp 50 lần đường saccaroza, khi qua đường miệng có độc tố yếu. Nếu uống quá nhiều cam thảo đặc sẽ gây tăng huyết áp, giảm kali trong máu.

Gần đây, các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra hoạt chất glycyrrhizic axit trong cam thảo có thể gây ra một số tác dụng phụ. Đáng quan tâm nhất là các triệu chứng tăng bài tiết kali, giữ nước, tăng huyết áp. Nhiều thí nghiệm cho biết dùng dài hạn (trên hai tuần) sản phẩm có chứa glycyrrhizic axit với liều khoảng 500mg mỗi ngày (tương đương khoảng 10g cam thảo) có thể gây ra những phản ứng trên. Cũng có tài liệu cho biết dùng đến 50g cam thảo/ngày trong hai tuần mới dẫn đến huyết áp cao đáng kể. Một quan điểm khác thì cho rằng phần lớn các trường hợp giữ nước, tăng huyết áp rơi vào những người ăn quá nhiều kẹo chứa cam thảo.

Cẩn trọng khi dùng cam thảo giải nhiệt mùa hè - Ảnh 2.
Một số nghiên cứu hiện đại cũng đã kết luận, dùng cam thảo hằng ngày (8g/ngày) trong thời gian dài có thể làm giảm lượng testosteron, gây bất lực cho nam giới, đồng thời làm giảm miễn dịch, gây phù toàn thân, tăng huyết áp và viêm loét dạ dày.  Đối với nam giới, nếu dùng cam thảo với liều lương trên 8g/ngày trong thời gian kéo dài sẽ gây bất lực, giảm miễn dịch, tăng huyết áp và viêm loét dạ dày.

Các trường hợp như viêm thận, người bị tăng huyết áp, huyết áp không ổn định cũng không nên dùng cam thảo. Những người bị táo bón lâu ngày, người cao tuổi, người viêm phế quản, ho nhiều, khó thở cũng tốt nhất không nên sử dụng cam thảo.

Cẩn trọng khi dùng cam thảo giải nhiệt mùa hè - Ảnh 3.
Vào mùa hè, nhiều người sử dụng nhân trần và cam thảo để làm nước uống hàng ngày, điều này hoàn toàn sai lầm. Theo Đông y, nhân trần có vị cay, đắng, tính hàn dùng để mát gan, giảm đau đầu, cảm nhiệt. Cả cam thảo và nhân trần đều có những tác dụng tốt nhưng khi phối hợp lại với nhau sẽ gây hại, bởi cam thảo có tính chất giữ nước trong khi nhân trần lại giúp đào thải. Chính vì vậy, thói quen uống nhân trần cho thêm cam thảo tiềm ẩn nguy hại bởi tương tác thuốc, nhất là bệnh tăng huyết áp.

Hoài Phương

Mùa hè được xem là thời điểm lý tưởng cho tập gym vì có thể giúp đốt cháy nhiều calo và mỡ thừa hơn.

Mùa hè được xem là thời điểm lý tưởng cho tập gym vì có thể giúp đốt cháy nhiều calo và mỡ thừa hơn.

Tuy nhiên việc tập gym trong thời tiết nóng đến 40 độ như hiện nay quả là thử thách. Ngoài ra, Nóng bức oi ả của mùa hè kèm những sai sót trong luyện tập dễ khiến quá trình tập gym trở thành cơn ác mộng với nhiều người.

1. Khởi động kỹ

Không nên vì tiết kiệm thời gian mà bỏ qua phần khởi động. Bạn nên vận động kéo giãn chân tay, làm nóng cơ ít nhất 10 phút. Việc này giúp bạn không bị đau nhức và sẽ giảm nguy cơ chấn thương, cũng như tăng tốc độ và sức mạnh trong quá trình tập luyện.

2. Chế độ dinh dưỡng

Để tăng năng suất hoạt động của cơ bắp và chuẩn bị cho những hoạt động mạnh, bạn nên ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 phút. Bạn nên có một chế độ ăn uống thích hợp và lựa chọn những thực phẩm phù hợp. Ăn đầy đủ những dưỡng chất thiết yếu, ăn nhiều rau xanh, quả chín sẽ có lợi cho tim mạch và hệ tiêu hóa. Duy trì một chế độ ăn uống thích hợp trong  mùa hè, đặc biệt tránh bị thiếu hụt nước sẽ làm cơ thể mệt mỏi và làm tổn hại đến sức khỏe của làn da. Nên tránh luyện tập quá sức và nghỉ ngơi ngay khi cơ thể cảm thấy mệt.

7 ghi nhớ để tập gym hiệu quả trong mùa hè - Ảnh 1.
3. Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể

Nếu hàng ngày bạn thường bổ sung khoảng 2 lít nước mỗi ngày thì giờ đây  bạn cần phải cung cấp nhiều nước hơn nữa so với mức bình thường vì mùa hè cơ thể tiết nhiều mồ hôi và dễ gặp phải tình trạng mất nước. Đặc biệt là khi luyện tập, cần được cung cấp lượng nước đủ để hoạt động. Trước khi tập khoảng 1 giờ, bạn nên cung cấp cho cơ thể 500ml và chia nhỏ thành nhiều lần uống. Trong khi tập luyện, bạn cũng cần bổ sung nước cho cơ thể để bù lại lượng nước đã mất. Sau 15-20 phút, bạn nên uống khoảng 100-200ml và uống thành từng ngụm nhỏ để cơ thể hấp thụ tốt hơn. Tuyệt đối không nên uống quá nhiều nước vào một lần.

4. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ chính là khoảng thời gian tốt nhất để cơ bắp nghỉ ngơi và phục hồi, tổng hợp Protein nuôi cơ bắp phát triển. Nếu thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và khả năng tập trung của bạn. Khi bạn thiếu ngủ, bạn không thể nào tập trung cao độ và bung hết sức mình trong phòng tập. Bạn chắc hẳn sẽ gặp khó khăn với việc đẩy được mức tạ tối đa, sẽ có cảm giác mệt mỏi, uể oải, căng cơ.

7 ghi nhớ để tập gym hiệu quả trong mùa hè - Ảnh 2.
5. Bảo đảm sức khỏe

Mồ hôi của bạn và người tập khác để lại rất nhiều trên ghế. Vì vậy, bạn cần một khăn sạch để vệ sinh, tránh bị mùi hôi hoặc viêm da, nhất là những bạn có da nhạy cảm, da nhờn hay bị mụn. Giày, găng tay, tạ... cần được vệ sinh thường xuyên sau mỗi 2 - 3 ngày là tốt nhất. Nếu phòng tập không có điều hòa, bạn nên bật quạt để không khí được lưu thông. Hoặc sau khi tập nặng, bạn có thể tìm chỗ thoáng gió hít thở 1 - 2 phút rồi quay lại tập tiếp. Khi tập luyện, có thể bạn sẽ bị chuột rút. Đây là hiện tượng sốc nhiệt, bạn cần dừng tập ngay, ra chỗ thoáng khí và uống thêm nước.

6. Đừng luyện tập quá sức

Nắng nóng, mất nước khiến cơ thể mất thêm năng lượng & calo khi vận động vì thế với lịch tập gym ngày hè bạn nên nhờ sự giúp đỡ của huấn luyện viên, họ sẽ cho bạn một lịch tập đúng nhất phù hợp với thể trạng của bạn để "đốt mỡ tối ưu, giữ cơ hết mức". Thông thường, dành hai ngày mỗi tuần để tập thể dục cường độ cao, tăng tốc khởi động cho cơ thể, hai ngày để luyện tập "về đích" thật nhanh rồi sau đó chậm và cứ thế lặp lại là một trong những cách để đốt cháy chất béo vừa nhanh mà lại hiệu quả. Bên cạnh đó, kết hợp với các bài tập chuyên sâu như squats, đạp xe đạp… để luyện tập cơ bắp vì những động tác này sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn bạn tưởng tượng đấy.

7 ghi nhớ để tập gym hiệu quả trong mùa hè - Ảnh 3.
7. Nếu không thể tới phòng tập

Nếu không thể đều đặn đến phòng tập 3 lần/tuần, hãy cố gắng vận động nhỏ 5 lần/ngày. Không phải những bài tập quá phức tạp. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện chỉ với các động tác đơn giản như căng cơ, duỗi chân… mỗi khi thức dậy. Hoặc leo cầu thang bộ thay vì đi cầu thang máy. Hay đơn giản hơn là xoay người qua lại, kéo tay chân mỗi khi ngồi lâu. Mỗi lần bạn chỉ cần tập với thời gian 2-3 phút/lần là được.

Minh Nguyệt

Gõ từ khóa và nhấn Enter