17:17 26/10/2017

Tp.HCM ứng hơn 1.000 tỷ trả nợ nhà thầu Metro Bến Thành - Suối Tiên

Kiều Linh

Tp.HCM đồng ý tạm ứng ngân sách thành phố để thanh toán cho các nhà thầu dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên

Metro Bến thành - Suối Tiên đội vốn lên 47.000 tỷ đồng.
Metro Bến thành - Suối Tiên đội vốn lên 47.000 tỷ đồng.

UBND Tp.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong về các vấn đề liên quan đến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo đó, Tp.HCM đồng ý tạm ứng ngân sách Thành phố để thanh toán cho các nhà thầu trong khi chờ bổ sung kế hoạch vốn ODA từ ngân sách Trung ương.

Chủ tịch UBND Tp.HCM giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thu xếp nguồn vốn để đáp ứng cho dự án. 

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị đã có văn bản xin tạm ứng 1.173 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu trong tháng 9 và 10.

Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị Tp.HCM, trong năm 2017, nhu cầu vốn để xây dựng tuyến metro số 1 là 5.442 tỷ đồng, hiện đã được giao 2.119 tỷ đồng, đáp ứng 36% và còn thiếu 3.303 tỷ đồng. 

Đối với phần vốn trung hạn từ 2016 - 2020, nhu cầu vốn cho dự án metro số 1 là 20.930 tỷ đồng, hiện đã được giao 7.500 tỷ đồng, đáp ứng 39% và còn thiếu 13.430 tỷ đồng.

Liên quan đến việc chậm vốn, mới đây, Chính phủ kiến nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Trong văn bản báo cáo đến Quốc hội do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, người vừa được Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chiều 25/10, cho thấy, Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Tp.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên bắt đầu thực hiện tháng 3/2007 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018. 

Tuy nhiên, do việc chậm trễ trong công tác giải tỏa và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2, số 3a và số 4 nên thời gian hoàn thành xây dựng, đưa vào vận hành toàn tuyến năm 2020.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải có văn bản đồng ý điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án.

Cũng theo lý giải của Bộ Giao thông Vận tải, tổng mức đầu tư tăng từ 17.400 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng là do sự biến động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009. Bên cạnh đó, dự án tăng khối lượng xây dựng gồm tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga…