
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 09/12/2025
Duyên Duyên
23/11/2018, 14:51
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 33% tổng kim ngạch
Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc trong tháng 10/2018 giảm 0,9% so với tháng trước đó, nhưng tính chung 10 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả sang thị trường này vẫn đạt trên 2,4 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2018, xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam ước đạt 7,2 tỷ USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng tháng 10/2018, xuất khẩu rau quả đạt gần 880 triệu USD, tăng 13% so với tháng 9/2018 và tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2017.
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu rau quả nhiều nhất của Việt Nam. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này trong tháng 10/2018 giảm 0,9% so với tháng trước đó, nhưng tính chung 10 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả sang thị trường này vẫn đạt trên 2,4 tỷ USD, chiếm 33% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Thị trường lớn thứ hai của mặt hàng rau quả là Đông Nam Á với kim ngạch 115 triệu USD trong 10 tháng, chiếm 1,6% tổng kim ngạch và tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ là thị trường nhập khẩu rau quả nhiều thứ 3 của Việt Nam. Xuất khẩu rau quả sang thị trường này trong 10 tháng đầu năm nay tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 112,53 triệu USD, chiếm 1,6% tổng kim ngạch. Riêng tháng 10/2018 kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Mỹ đạt 13,25 triệu USD, tăng 1,9% so với tháng 9/2018 và tăng đến 74,3% so với tháng 10/2017.
Hàn Quốc và Nhật Bản là thị trường xuất khẩu rau quả lớn thứ tư và thứ năm của Việt Nam. Xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 95,6 triệu USD, tăng 28,7%; còn xuất khẩu rau quả sang Nhật Bản đạt 89 triệu USD, chiếm 1,2% tổng kim ngạch, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, trong các thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam thì Campuchia là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong 10 tháng qua.
Cụ thể, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Campuchia đạt 2,3 triệu USD, tăng gần 240% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu sang thị trường Kuwait cũng tăng trưởng mạnh, với 2,8 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị trường Pháp và Australia cũng là hai thị trường tiềm năng của mặt hàng rau quả Việt Nam. Xuất khẩu rau quả sang hai thị trường này tăng lần lượt 44,6% và 36,8% trong 10 tháng đầu năm 2018.
Ở chiều ngược lại, xuất khẩu rau sang thị trường Indonesia sụt giảm mạnh nhất, giảm 75,8% so với cùng kỳ, chỉ đạt 0,76 triệu USD.
Để đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng từ 10% - 20% so với tháng thường. Đặc biệt, Thành phố còn triển khai các giải pháp đột phá, cho phép áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng...
Trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu có nhiều biến động và chính sách bảo hộ của các nước nhập khẩu ngày càng mạnh, ngành gạo Việt Nam đứng trước những thách thức lớn về sản lượng, giá trị xuất khẩu và khả năng cạnh tranh trong thời gian tới...
Nghiên cứu khoa học là trụ cột nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh CMCN 4.0. Tuy nhiên, hoạt động này trong các trường đại học thuộc Bộ Công Thương đang đối mặt với những thách thức lớn về nguồn lực tài chính, thủ tục hành chính phức tạp và sự thiếu hụt nhà khoa học đầu ngành…
Doanh nghiệp gia đình Việt Nam đang thể hiện khát vọng tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, có tới 75% doanh nghiệp Việt ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính vừa qua, vượt xa mức 57% toàn cầu. Trong hai năm tới, 31% lãnh đạo Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng “nhanh chóng và mạnh mẽ”, gần gấp đôi tỷ lệ toàn cầu 16%...
Khi thương mại điện tử bước sang giai đoạn cạnh tranh về tốc độ giao hàng và chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp logistics trong nước và nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử lớn đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược phân bổ kho vận. Thay vì dồn về TP.Hồ Chí Minh như giai đoạn trước, xu hướng mở rộng về Cần Thơ đang tăng rõ rệt từ cuối năm 2024...
Bất động sản
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: