
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 10/11/2025
Bạch Huệ
29/08/2019, 11:40
15 điểm kinh doanh tại thành phố, thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả các thương hiệu The North Face, Uniqlo, Sensodyne
Tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, Cục quản lý thị trường Tp. HCM vừa tiến hành truy quét được thực hiện bất ngờ tại 15 điểm kinh doanh tại thành phố, thu giữ hàng nghìn sản phẩm giả các thương hiệu The North Face, Uniqlo, Sensodyne.
15 điểm kinh doanh được lực lượng Quản lý thị trường đột xuất kiểm tra gồm: Gian A53/2, Trung tâm thương mại chợ Nga, số 328 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1; Sạp E14, tầng 1, Trung tâm thương mại chợ Nga, số 328 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1; Sạp Hương Giang, tầng 1, Trung tâm thương mại chợ Nga, số 328 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1; 361/21 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3; 604 Trần Hưng Đạo, phường 14, quận 5... và nhiều cửa hàng khác thuộc khu vực chợ Bến Thành.
Đoàn kiểm tra đã tạm giữ 911 đơn vị sản phẩm gồm ba lô, túi xách, túi đeo, áo thun, kem đánh răng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Uniqlo, Sensodyne, The North Face; thuốc lá điếu nhập lậu; bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ trị giá hơn 61 triệu đồng.
Đáng lưu ý trong lần thu giữ này có mặt hàng kem đánh răng Sensodyne, bằng mắt thường người tiêu dùng không thể nhận biết được đây là mặt hàng kém chất lượng, hàng giả hay hàng thật. Các mặt hàng khác như balo, túi xách có kết cấu khá mỏng và kém chất lượng so với hàng chính hãng. "Mỗi chiếc balo mang thương hiệu The North Face được nhập với giá 50.000 đồng/sản phẩm", một tiểu thương bán hàng tại chợ An Đông khai nhận.
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM tiếp tục chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường kiểm tra các điểm còn lại trong kế hoạch truy quét sau khi đã xác minh hành vi vi phạm, làm việc với các chủ có hàng hóa vi phạm và tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả 10 tháng của năm đạt 7,09 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm 2024 và đã tiệm cận kết quả của cả năm 2024 là 7,12 tỷ USD. Kết quả này đang tạo nền tảng vững chắc để ngành rau quả hướng tới mốc 8,5 tỷ USD xuất khẩu trong cả năm 2025 – mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: