Ứng dụng bán rau Trung Quốc có thể được định giá 7 tỷ USD
Ứng dụng bán rau Meicai được thành lập vào năm 2014 bởi một nhà khoa học nghiên cứu vũ trụ của Trung Quốc
Meicai, startup giúp nông dân bán nông sản cho các nhà hàng của Trung Quốc, vừa huy động được ít nhất 600 triệu USD trong một vòng gọi vốn dẫn đầu là Tiger Global Management và Hillhouse Capital, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.
Số tiền đầu tư sẽ được dùng để mở rộng hoạt động của Meicai nhằm chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên thị trường nguyên liệu thực phẩm phân mảnh của Trung Quốc. Theo nguồn tin trên, Meicai đã huy động được khoảng 800 triệu USD với định giá 7 tỷ USD. Trước đó, sau vòng gọi vốn hồi tháng 1, startup này được định giá 2,8 tỷ USD.
Meicai được thành lập vào năm 2014 bởi Liu Chuanjun, một nhà khoa học về tên lửa, với mục tiêu cung cấp rau quả cho khoảng 10 triệu nhà hàng vừa và nhỏ tại Trung Quốc. Thông qua ứng dụng di động, khách hàng có thể đặt sản vật địa phương trực tiếp từ các trang trại, nhờ đó giảm được chi phí trung gian. Tính tới cuối năm ngoái, Meicai đã phục vụ cho các nhà hàng tại 100 thành phố với doanh thu vượt 10 tỷ Nhân dân tệ (1,44 triệu USD).
Vòng gọi vốn mới nhất của Meicai là một trong những vòng lớn nhất của một startup Trung Quốc từ đầu năm đến nay. Hồi tháng 4, Full Truck Alliance - ứng dụng "uber xe tải" lớn nhất Trung Quốc, huy động được 1,9 tỷ USD. Cùng tháng, startup thương mại điện tử xã hội Pinduoduo Inc. huy động được hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư trước khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Liu, 36 tuổi, sinh ra tại vùng nông thôn của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, thường phụ giúp làm việc trên cánh đồng ngô của gia đình. Là một trong số ít người trẻ trong làng được học đại học, Liu theo ngành vật lý thiên văn tại Học viện Khoa học Trung Quốc. Trước khi thành lập Meicai, Liu làm việc cho vài dự án về tên lửa như tàu vũ trụ Thần Châu của Trung Quốc.
Các nhà đầu tư hiện tại của Meicai, có trụ sở tại Bắc Kinh, gồm Genesis Capital, GGV Capital và China Media Capital.