12:20 11/11/2018

Vietjet Air dẫn đầu tình trạng chậm, huỷ chuyến bay trong tháng 10/2018

KIỀU LINH

4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco khai thác tổng cộng 22.896 chuyến trong tháng 10

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tình hình hoạt động khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tháng 10 năm 2018.

Theo đó, trong tháng 10, 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific và Vasco khai thác tổng cộng 22.896 chuyến, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2017. Số chuyến bay cất cánh đúng giờ là 20.366 chuyến, chiếm tỷ lệ 89%, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Về tình hình chậm chuyến, Vietjet Air tháng này dẫn đầu với tổng số chuyến chậm là 1.355 chuyến, chiếm 14,4% số chuyến khai thác, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2017. Đứng thứ hai là Vietnam Airlines với 804 số chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 8,3% số chuyến khai thác, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Đứng thứ ba là Jetstar Pacific với 353 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 12,8% chuyến khai thác, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái và cuối cùng là Vasco với 18 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 1,8%.

Có rất nhiều lý do khiến tình trạng chậm chuyến diễn ra như trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, quản lý điều hành bay, thời tiết, tàu bay về muộn. Trong đó, chủ yếu là do tàu bay về muộn và do các hãng hàng không. Riêng lý do tàu bay về muộn chiếm 57% tỷ trọng chậm chuyến, lý do các hãng hàng không chiếm 23%.

Về tình trạng huỷ chuyến, Vietnam Airlines dẫn đầu số chuyến bị huỷ với 9 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,1% số chuyến khai thác. Tiếp theo là Vietjet Air và Vasco với số chuyến huỷ là 6 chuyến. Trong khi đó, điểm sáng của Jetstar Pacific không bị huỷ chuyến nào.

Tính tổng cộng số chuyến bị chậm và huỷ thì Vietjet Air dẫn đầu với 1.361 chuyến bị chậm và huỷ. Vietnam Airlines đứng thứ hai với 813 số chuyến bị chậm và huỷ.

Trong Dự thảo Nghị quyết về tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2018 - 2021, Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ nhanh chóng có giải pháp chống ùn tắc giao thông và bảo đảm an toàn giao thông cho các sân bay lớn, trên bầu trời, trong cảng hàng không và hệ thống giao thông tiếp cận sân bay; quản lý phát triển vận tải hàng không bền vững tránh phát triển nóng.

Đặc biệt, giảm tình trạng chậm hủy chuyến, tăng cường chế tài xử phạt hành chính về chậm hủy chuyến.