Vượt nhiều "ông lớn", startup mỹ phẩm Thái Lan thành đế chế 1,6 tỷ USD
Với các loại mỹ phẩm có giá từ 10 USD, Beauty Community nhắm tới nhóm khách trung lưu Thái Lan và du khách Trung Quốc
Sau khủng hoảng tài chính châu Á, với số tiền cuối cùng còn lại 500.000 Baht (15.000 USD), cựu bác sĩ Suwin Kraibhubes đã thành lập công ty mỹ phẩm Beauty Community Pcl.
Theo Bloomberg, kể từ khi lên sàn chứng khoán Thái Lan vào tháng 12/2012, cổ phiếu Beauty Community đã có tổng lợi nhuận hơn 1.100%, gấp ít nhất 3 lần những đối thủ nổi tiếng như L’Oreal SA và Shiseido Co, thuộc top đầu trong ngành công nghiệp mỹ phẩm thế giới. Hiện công ty này có vốn hoá thị trường khoảng 1,6 tỷ USD.
Beauty Community hiện là công ty mỹ phẩm lớn thứ 8 Thái Lan với khoảng 3,1% thị phần, theo Euromonitor. Trong khi đó, L’Oreal dẫn đầu với 12% thị phần, theo sau là công ty bán lẻ mỹ phẩm trực tiếp Better Way (Thailand) và Estee Lauder Cos.
Beauty Buffett là một trong những thương hiệu của Beauty Community - Ảnh: Bloomberg.
Đến nay, startup có trụ sở tại Bangkok này đã xây dựng được mạng lưới hơn 300 cửa hàng bán lẻ tại Thái Lan và một số nước tại Đông Nam Á. Beauty Community đang có kế hoạch tấn công thị trường làm đẹp trị giá 4,3 tỷ USD của Trung Quốc.
"Khách hàng Trung Quốc yêu thích sản phẩm của chúng tôi bởi chất lượng tốt và giá cả phải chăng", Suwin, 49 tuổi, nhà sáng lập Beauty Community cho biết. "Trước mắt chúng tôi sẽ tập trung vào bán hàng trực tuyến qua hệ thống bán buôn để dần định vị thương hiệu ở thị trường này".
Với những thỏi son và lọ kem dưỡng có giá từ 10 USD, Beauty Community nhắm tới đối tượng khách hàng trung lưu cũng như khách du lịch, trong đó có 9 triệu du khách Trung Quốc đến Thái Lan mỗi năm.
"Chúng tôi tập trung vào tầng lớp trung lưu bởi đó là tầng lớp đông đảo nhất", cựu bác sĩ Suwin cho biết. "Phân khúc thượng lưu thì nhỏ và rất cạnh tranh".
Trong 5 năm qua, tăng trưởng doanh thu trung bình của Beauty Community đạt trên 30%/năm, lên tới 2,5 tỷ Baht vào năm 2016. Còn lợi nhuận ròng tăng 63% so với năm 2015 lên 656 triệu Baht. Suwin cho biết đặt mục tiêu tăng thêm mỗi năm ít nhất 20% cả doanh thu và lợi nhuận trong tương lai gần.
Tại Trung Quốc đại lục, Beauty Community bán hàng qua các kênh trực tuyến như trang thương mại điện tử Tmall của tập đoàn Alibaba. Thị trường mỹ phẩm Thái Lan được dự báo tăng trưởng trung bình 9%/năm tới năm 2020, vượt qua mức tăng trưởng dự báo 5% của kinh tế nước này, Euromonitor cho biết.
Một cửa hàng Beauty Cottage của Beauty Community tại Bangkok, Thái Lan - Ảnh: Bloomberg.
Beauty Community cùng các đối tác lên kế hoạch mở thêm ít nhất 10 cửa hàng mỗi năm tại các nước châu Á ngoài Thái Lan. Trong nửa đầu năm 2017, doanh thu từ thị trường nước ngoài của công ty này là khoảng 13%, tăng mạnh từ con số 0 của năm 2012. Suwin dự báo tỷ trọng này sẽ còn tiếp tục tăng trong 3 năm tới.
Beauty Community đặt mục tiêu mở rộng hệ thống cửa hàng tại Thái Lan lên 450 trong 3 năm tới dưới các thương hiệu như Beauty Cottage và Beauty Buffet.
Suwin cùng vợ Tanyapon Kraibhubes hiện nắm giữ tổng cộng 26% cổ phần tại Beauty Community trị giá gần 420 triệu USD, theo Bloomberg. Suwin khẳng định ngành mỹ phẩm vẫn rất tiềm năng và Beauty Community sẽ còn phát triển hơn nữa bởi "dù thế nào thì nữ giới lúc nào cũng sẵn sàng mở ví để trông xinh đẹp hơn".