Xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 3/2019

Duyên Duyên

26/03/2019, 17:05

Trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong nửa đầu tháng 3/2019 đạt 436 triệu USD, tăng mạnh 35,7% so với cùng kỳ năm 2018

Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 3, trị giá nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 476,8 triệu USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ
Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 3, trị giá nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 476,8 triệu USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh minh hoạ

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2019, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã đạt con số 1,8 tỷ USD, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, chỉ riêng xuất khẩu sản phẩm gỗ trong nửa tháng 3 đã đạt 298,2 triệu USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm 2018. 

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/3/2019, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,3 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2018. 

Về nhập khẩu, thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, trị giá nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong nửa đầu tháng 3/2019 đạt 105,9 triệu USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2018. 

Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 3, trị giá nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 476,8 triệu USD, giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Ngoài Việt Nam, quốc gia này còn nhập khẩu đồ nội thất gỗ từ Ý và Đức.

Xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 3/2019 - Ảnh 1.
Xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu tháng 3/2019 - Ảnh 1.

Thị trường Trung Quốc nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ năm 2018

Cụ thể, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Ý, Đức và Việt Nam chiếm tới 60,7% tổng nhập khẩu của Trung Quốc. 

Trong đó, dẫn đầu về trị giá nhập khẩu là thị trường Ý đạt 34,9 triệu USD trong tháng 12/2018, tăng 15,1% so với tháng trước, giảm 16,6% so với cùng kỳ năm 2017. Năm 2018, trị giá nhập khẩu từ thị trường Ý đạt 417,6 triệu USD, tăng 14,2% so năm 2017. 

Tiếp theo là thị trường Việt Nam với trị giá trong tháng 12/2018 đạt 17,9 triệu USD, tăng 14,1% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2017. Năm 2018, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam đạt 180,9 triệu USD, giảm 1,6% so với năm 2017. 

Tỷ trọng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc từ Việt Nam đã giảm từ mức 15,5% trong năm 2017 xuống còn 14,4% trong năm 2018. 

Trong số ba thị trường cung cấp chính mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ, Trung Quốc giảm nhập khẩu mạnh nhất từ thị trường Đức, với trị giá trong tháng 12/2018 đạt 6,5 triệu USD, giảm 59% so với tháng 11/2018, giảm 60,1% so với tháng 12/2017. 

Trong năm 2018, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc từ Đức đạt 163,9 triệu USD, giảm 16,3% so với năm 2017. Thị phần nhập khẩu từ Đức cũng giảm mạnh từ mức 16,5% trong năm 2017 xuống còn 13,1% trong năm 2018. 

Ngoài ra, trong năm 2018 Trung Quốc còn nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Ba Lan, Malaysia, Thái Lan... 

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc trong tháng 12/2018 đạt 96,5 triệu USD, giảm 0,5% so với tháng trước đó và giảm 16,4% so với cùng kỳ năm 2017. Năm 2018 trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đạt 1,26 tỷ USD, tăng 5,7% so với năm 2017. 

Còn theo báo cáo nghiên cứu mới của Global Market Insights, Inc, thị trường đồ nội thất thế giới dự báo tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 5,5% và đạt 750 tỷ USD vào năm 2024. Trong đó, đồ nội thất bằng gỗ hiện đang chiếm thị phần lớn trong thị trường nội thất thế giới với 60% thị phần trong năm 2017, và dự kiến sẽ tiếp tục là phân khúc chiếm lĩnh thị phần thế giới trong thời gian dự báo. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy