14:34 15/01/2024

2024 được xem là “năm bước ngoặt” với ngành bán dẫn

Hoàng Hà

Ngành công nghiệp bán dẫn bắt đầu năm mới với niềm tin mãnh liệt sẽ vượt qua đợt suy thoái . Các nhà phân tích đang ca ngợi 2024 là một năm “bước ngoặt” đối với thị trường trị giá 600 tỷ USD...

Nhưng đằng sau những dự báo về sự phục hồi hai con số trong chi tiêu chip trong năm nay là sự không chắc chắn về mức độ phục hồi. Bên cạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các bộ xử lý giá cao được thiết kế cho trí tuệ nhân tạo, ngành công nghệ vẫn bị ám ảnh trước sự ảm đạm ở các khu vực khác của nền kinh tế.

HIỆP HỘI CÔNG NGHIỆP BÁN DẪN: THỊ TRƯỜNG CHIP TOÀN CẦU ĐANG TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN MẠNH MẼ

Số liệu mới nhất từ Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) có trụ sở tại Hoa Kỳ, đại diện cho hầu hết các nhà sản xuất chip toàn cầu, cho thấy doanh số bán hàng trên toàn thế giới đã tăng lên 48 tỷ USD trong tháng 11, tăng cả theo năm và theo quý lần đầu tiên sau hơn một năm. Doanh thu hàng tháng đạt đỉnh trên 50 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022.

John Neuffer, giám đốc điều hành SIA, cho biết dữ liệu này là “dấu hiệu cho thấy thị trường chip toàn cầu đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ” sau khi đơn vị Thống kê Thương mại Bán dẫn Thế giới dự báo “tăng trưởng mạnh mẽ” vào năm 2024, với doanh thu toàn cầu tăng 13% lên 588 tỷ USD.

Tuy nhiên, Malcolm Penn, người sáng lập công ty tư vấn chip Future Horizons, cho biết số liệu tăng trưởng doanh thu - được so sánh với một năm tồi tệ của ngành - không tương xứng với sự gia tăng số lượng đơn hàng xuất xưởng.

Ông Malcolm Penn nói: “Rất khó để biết mức tăng trưởng như thế nào cho đến nửa cuối năm 2024. Chúng ta còn một chặng đường dài phía trước”.

Ngành công nghiệp chip từng rơi vào sự giao động giữa tình trạng thiếu hụt và dư thừa trong nhiều thập kỷ. Cuộc suy thoái mới nhất bắt đầu vào mùa hè năm 2022, khi ngành khắc phục các vấn đề trầm trọng về nguồn cung do đại dịch Covid-19 cũng như mức chi tiêu của khách hàng – cả người tiêu dùng PC hoặc điện thoại thông minh và các nhà cung cấp đám mây trên máy chủ và thiết bị chuyển mạch mới – bắt đầu cảm thấy sức nóng của lạm phát.

Penn cho biết ngành đã “chạm đáy” nhanh hơn các chu kỳ trước - trong vòng chưa đầy một năm. Tuy nhiên, tốc độ phục hồi vẫn còn là một dấu hỏi vào thời điểm mà việc chi tiêu tràn lan của các nhà cung cấp dịch vụ đám mây được bù đắp bằng sự thận trọng hơn của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Điểm sáng duy nhất là tốc độ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo. Một số công ty internet tiêu dùng và đám mây có vốn lớn đã mua chip hiệu suất cao khi AI phát triển sau thành công đột phá của ChatGPT.

Geoff Blaber, nhà phân tích tại CCS Insight cho biết: “Nói chung, chúng ta chắc chắn đang ở một bước ngoặt. Nhưng chúng ta cần phải thực tế: nếu không có thế mạnh về tính toán hiệu năng cao, chúng ta sẽ không thể nói một cách tích cực về sự thay đổi trong ngành bán dẫn”.

VIỆC ÁP DỤNG AI TRÊN THỊ TRƯỜNG BÁN DẪN CHỈ MỚI Ở GIAI ĐOẠN ĐẦU

TSMC, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, tuần này đã báo cáo doanh thu quý 4 không đổi so với năm trước, nhưng vượt quá dự đoán của các nhà phân tích về sự sụt giảm. TSMC đã được hưởng lợi từ vị thế là nhà cung cấp chip tiên tiến nhất cho các công ty như Apple và Nvidia, những công ty sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để đạt được lợi thế cạnh tranh trong các sản phẩm mà khách hàng của họ sẵn sàng bỏ ra.

Mặc dù doanh số bán iPhone của Apple đang chịu áp lực, nhưng cùng với phần còn lại của thị trường điện thoại thông minh, khách hàng của Nvidia vẫn xếp hàng dài để mua bộ xử lý AI công suất cao của hãng. 

Các giám đốc điều hành tại Nvidia, nơi có cổ phiếu tăng gấp ba lần giá trị trong năm 2023, cho biết tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng ở Las Vegas tuần này rằng họ kỳ vọng nhu cầu duy trì sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng tăng trưởng hơn nữa trong suốt năm 2024 và đến năm 2025.

Colette Kress, giám đốc tài chính của Nvidia, cho biết: “Việc áp dụng AI của thị trường chỉ mới ở giai đoạn đầu”.

Trong thời gian dư thừa nguồn cung kéo dài một năm từ năm 2022 đến năm 2023, các nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc SK Hynix và Samsung đều cắt giảm sản lượng khi chịu khoản lỗ hàng tỷ USD.

Nhưng giờ đây Kwak Noh-Jung, giám đốc điều hành của SK Hynix, công ty đi tiên phong trong việc phát triển cái gọi là chip bộ nhớ băng thông cao được sử dụng trong máy chủ AI, đang đưa ra một lưu ý lạc quan hơn. Ông cho biết nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc đang đặt mục tiêu tăng gấp đôi vốn hóa thị trường trong ba năm tới, khi họ tìm cách khai thác nhu cầu về các thành phần trong hệ thống cần thiết để đào tạo hệ thống AI.

Việc áp dụng AI của thị trường bán dẫn chỉ mới ở giai đoạn đầu
Việc áp dụng AI của thị trường bán dẫn chỉ mới ở giai đoạn đầu

Samsung, công ty sản xuất cả chip logic và chip nhớ, tháng này đã báo cáo mức giảm lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước nhỏ nhất trong 5 quý.

Giá cổ phiếu của một số nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, bao gồm Intel, AMD và Nvidia, đã tạo ra mức tăng lớn trong năm 2023 khi các nhà đầu tư dự đoán sự thay đổi của chu kỳ.

Các nhà phân tích tại Jefferies cho biết: “Chúng tôi lập mô hình chu kỳ bán dẫn tăng tốc đến năm 2024 và đạt đỉnh vào nửa đầu năm 2025, dẫn đến mức tăng trưởng khoảng 20% trong năm nay và mức tăng trưởng mạnh vào năm 2025”.

Dù sao, AI cũng không phải là điện thoại thông minh. Vì thế, chưa thể khẳng định ngành bán dẫn sẽ tăng trưởng tốt như với thị trường smartphone trước đây khi iPhone xuất hiện.