16:29 17/06/2025

AI đang khiến ngành quảng cáo rung chuyển như thế nào?

Bảo Ngọc

Thị trường quảng cáo đang bị đe dọa bởi hàng loạt công cụ AI mới nổi có thể được sử dụng để tạo ra nội dung với tốc độ nhanh chóng…

Loạt công cụ tạo hình ảnh bằng AI đang đe dọa thị trường quảng cáo.
Loạt công cụ tạo hình ảnh bằng AI đang đe dọa thị trường quảng cáo.

Một nhà lãnh đạo trong ngành chia sẻ với CNBC rằng trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm “rung chuyển” ngành quảng cáo và khiến nhà đầu tư “lo lắng”.

“Tôi nghĩ mối đe dọa từ AI sẽ làm nhiều nhà đầu tư trong mọi ngành công nghiệp lo lắng và công nghệ hoàn toàn phá vỡ hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, ông Mark Read, Giám đốc Điều hành sắp mãn nhiệm tại Tập đoàn quảng cáo nổi tiếng Vương quốc Anh WPP, chia sẻ với dẫn chương trình Karen Tso của CNBC, vào tuần trước.

Rõ ràng, thị trường quảng cáo đang bị đe dọa bởi loạt công cụ AI tạo hình ảnh có thể được sử dụng để sáng tạo nội dung mới với tốc độ ánh sáng. Một vài năm trở lại đây đã chứng kiến ​​sự gia tăng của vô số trình tạo ảnh AI, bao gồm DALL-E của OpenAI, Veo của Google và Midjourney.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi tuyên bố chuẩn bị từ chức Giám đốc Điều hành WPP, ông Read cho biết AI “sẽ cách mạng hóa hoạt động kinh doanh của công ty”.

“AI sẽ giúp mọi người có thể tiếp cận được với tất cả lĩnh vực chuyên môn của thế giới với chi phí cực thấp”, vị CEO phát biểu tại Tuần lễ Công nghệ London. “Luật sư giỏi nhất, nhà tâm lý học giỏi nhất, bác sĩ X-quang giỏi nhất, kế toán giỏi nhất và thực tế là những nhà sáng tạo quảng cáo và tiếp thị giỏi nhất sẽ bị AI thay thế, bạn biết đấy, mọi thứ rồi sẽ do AI điều khiển”.

Ông Read cho biết hiện có 50.000 nhân viên của WPP sử dụng WPP Open, nền tảng tiếp thị hỗ trợ AI của công ty. Nhà lãnh đạo nói thêm: “Tôi nghĩ đó là di sản của chúng tôi, hiểu theo nhiều cách”.

Ông Read cũng lưu ý áp lực đối với bộ phận sáng tạo của doanh nghiệp đang thúc đẩy sự hợp nhất của ngành, các công ty cần phải “chấp nhận” cách mà AI sẽ tác động đến mọi nhiệm vụ, từ việc tạo bản tóm tắt hay kế hoạch truyền thông đến tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị.

Báo cáo từ Forrester công bố vào tháng 6 năm ngoái cho thấy hơn 60% công ty quảng cáo tại Hoa Kỳ đã sử dụng AI tạo sinh, trong khi 31% cho biết đang khám phá một số trường hợp ứng dụng công nghệ này một cách hợp lý.

‘BƯỚC CHUYỂN ĐỔI LỚN’

CEO Read không phải người duy nhất đồng tình quan điểm trên. Thị trường quảng cáo đang trải qua “bước chuyển đổi lớn” do tác động tiềm tàng từ AI, CEO gã khổng lồ quảng cáo có trụ sở tại Pháp Publicis Groupe Maurice Levy trả lời CNBC tại Hội nghị Viva Tech tổ chức tại Paris.

Ông Maurice nhận định loạt công cụ tạo hình ảnh và video bằng AI đang đẩy nhanh quá trình sản xuất nội dung một cách đáng kể, đồng thời hệ thống nhắn tin tự động hiện có thể đạt được “mức độ cá nhân hóa ở quy mô chưa từng có”.

Tuy nhiên, Giám đốc Publicis Groupe nhấn mạnh AI chỉ nên được coi là công cụ mà con người có thể sử dụng để nâng cao cuộc sống: “Chúng ta không nên tin rằng AI có chức năng gì hơn một công cụ hỗ trợ”.

Mặc dù AI có thể tác động đến hầu hết công việc, ông Levy cho rằng cuối cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn là thay thế hoặc loại bỏ.

“AI sẽ thay thế tôi, và AI sẽ giết chết một số công việc? Tôi nghĩ rằng AI, vâng, đúng là sẽ phá hủy một số công việc”, ông Levy thừa nhận, tuy nhiên, “quan trọng hơn, AI sẽ chuyển đổi công việc và sẽ tạo ra nhiều việc làm mới. Vì vậy, cán cân vẫn nghiêng về chiều hướng tích cực”.

Ông Levy dự đoán, kết quả này sẽ tương tự tác động của những phát minh công nghệ trước đây như internet và điện thoại thông minh đối với thị trường lao động.

Mặt khác, bà Nicole Denman Greene, nhà phân tích tại Gartner, cảnh báo các thương hiệu nên cẩn thận để không gây ra phản ứng tiêu cực từ người tiêu dùng, đặc biệt từ một bộ phận hoài nghi về tác động của AI đối với khả năng sáng tạo của con người.

Theo khảo sát của Gartner vào tháng 9 năm ngoái, 82% người dùng mong muốn các công ty sử dụng AI tạo sinh nên ưu tiên bảo vệ việc làm của người lao động, ngay cả khi điều này đồng nghĩa với lợi nhuận thấp hơn.

Bà Greene bày tỏ với CNBC: “Chúng ta nên chuyển hướng từ những gì AI có thể làm sang những gì AI nên làm trong quảng cáo”.

“Điều mà công nghệ cần làm là giúp tạo ra nội dung mang tính đột phá, độc đáo để tiếp cận nhiều đối tượng khán giả khác nhau, mở rộng ranh giới về ‘tiếp thị’ cũng như mang lại nhiều trải nghiệm cá nhân hóa hữu ích, phù hợp và khác biệt hơn”.