06:00 25/02/2023

Cuộc chiến nảy lửa giữa các ngân hàng số tại Singapore

Bảo Ngọc

Các ngân hàng kỹ thuật số mới của Singapore đang cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn để giành được khách hàng từ các ngân hàng truyền thống. Nhưng điều này về lâu dài liệu có khả thi…

Ảnh: Getty
Ảnh: Getty

Không giống các ngân hàng truyền thống như DBS, OCBC và UOB vận hành hệ thống chi nhánh ngoài đời thực và máy rút tiền tự động, ngân hàng kỹ thuật số hoạt động hoàn toàn trực tuyến.

Theo CNBC, Trust Bank và GXS Bank, hai ngân hàng tiêu dùng trực tuyến ra mắt vào năm ngoái, đang cung cấp mức phí thấp hơn, nhiều ưu đãi hơn và miễn số dư tài khoản tối thiểu để giành được thị phần từ tay các đối thủ truyền thống.

Nhưng chiến lược này liệu có khả thi về lâu dài?

"Chiến lược này có thể mang lại lợi nhuận to lớn, nhưng không có cách nào bền vững. Các ngân hàng phải suy nghĩ thêm về nhiều phương án bổ sung khác", ông Zennon Kapron, nhà sáng lập và giám đốc công ty nghiên cứu & tư vấn Kapronasia, chia sẻ với CNBC.

CÁC NGÂN HÀNG SỐ MỚI NỔI TẠI SINGAPORE

Vào tháng 12/2020, quốc gia này đã cấp giấy phép hoạt động cho 4 ngân hàng số.

Hai giấy phép ngân hàng kỹ thuật số đầy đủ thuộc về GXS Bank (thành lập dựa trên liên doanh Grab và Singtel) và MariBank của Sea Group phục vụ khách hàng bán lẻ. Hai giấy phép còn lại thuộc về ANEXT Bank và Ngân hàng số Green Link của Ant Group, phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các phân khúc phi bán lẻ khác.

GXS Bank hiện đang cung cấp dịch vụ cho khách hàng và nhân viên chỉ bằng phương pháp tư vấn trực tiếp, trong khi MariBank chỉ dành cho nội bộ nhân viên Sea Group.

Mặt khác, Trust Bank đã không phải trải qua các thủ tục đăng ký giấy phép ngân hàng số riêng biệt vì được hỗ trợ bởi gã khổng lồ ngành ngân hàng Standard Chartered, trong đó đảm bảo giấy phép ngân hàng đầy đủ bổ sung để thành lập một công ty con nhằm vận hành mảng ngân hàng số.

Là sự hợp tác giữa Standard Chartered và chuỗi siêu thị lớn nhất Singapore FairPrice Group, Trust Bank dường như đang đạt được một số bước tiến kể từ khi ra mắt vào ngày 1/9/2022.

Trust Bank tuyên bố đã tiếp cận hơn 450.000 khách hàng và chiếm 9% thị phần ngân hàng tại Singapore trong vòng 5 tháng, dựa trên dữ liệu được chia sẻ với CNBC.

Công ty đưa ra ưu đãi, khách hàng mở thẻ tín dụng mới sẽ nhận được phiếu mua hàng trị giá 25 SGD (tương đương gần 19 USD) để mua sắm tại chuỗi siêu thị FairPrice và có thể tiếp tục tích lũy điểm thưởng khi mua hàng tạp hóa tại đây. Công ty cũng tặng khách hàng mới những phần quà thiết thực, lên tới 60 tấn gạo và 1000 suất ăn sáng (mỗi suất trị giá khoảng 2 SGD) trong suốt thời gian qua.  

Tuy nhiên, ngân hàng này không tiết lộ tỷ lệ giữ chân khách hàng cũng như tỷ suất lợi nhuận cho CNBC.

Ông Dwaipayan Sadhu, Giám đốc điều hành của Trust Bank, chia sẻ qua email: "Mặc dù trên thị trường hiện nay thường cung cấp các ưu đãi cao và phần quà xa xỉ, Trust cung cấp những phần quà đơn giản, dễ hiểu, hữu hình, giúp giảm chi phí sinh hoạt và quan trọng là thiết thực".

Nhận định về chiến lược, Giám đốc Kapron từ Kapronasia cho biết: "Nó rất hữu ích cho bài toán thu hút khách hàng ngắn hạn nhưng sẽ là một thách thức lớn để giữ chân những khách hàng này quay trở lại".

Trust Bank không tính bất kỳ khoản phí hoặc lệ phí hàng năm nào đối với giao dịch quốc tế, ứng trước tiền mặt cũng như thay thẻ tín dụng cho khách hàng cũ. Công ty cũng không yêu cầu số dư tối thiểu cho tài khoản tiết kiệm cá nhân, không giống như các ngân hàng truyền thống.

Đối thủ GXS Bank cũng không yêu cầu số dư tối thiểu cho chủ sở hữu tài khoản tiết kiệm, hiện là sản phẩm duy nhất mà ngân hàng đang cung cấp. GXS là kết quả sự hợp tác giữa gã khổng lồ gọi xe và giao đồ ăn Grab và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Singapore, Singtel.

Công ty cho biết đang nhắm mục tiêu vào "phân khúc chưa được phục vụ" - bao gồm những người lao động trong nền kinh tế Gig, các cá nhân tự kinh doanh và những người mới tham gia lực lượng lao động.

Giám đốc điều hành Charles Wong giải thích: "Là một ngân hàng kỹ thuật số, chúng tôi không bị cản trở bởi chi phí duy trì mạng lưới vật lý như chi nhánh hoặc máy ATM, dẫn đến tiết kiệm tối thiểu phí dịch vụ".

Ngoài ra, Grab và Singtel có tổng lượng người dùng lên tới hơn 3 triệu người và ngân hàng đang "tận dụng hai gã khổng lồ nhằm tiếp cận số lượng lớn khách hàng cá nhân".

"Chúng tôi không cung cấp quà tặng cho khách hàng. Khi bạn sử dụng dịch vụ, bạn đăng ký vì nó có liên quan đến các hoạt động thường ngày của bạn hoặc bạn là khách hàng của Grab - Singtel và nó sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện thanh toán”. CEO Wong khẳng định. "Nhưng bạn sẽ nhận được phần thưởng bổ sung khi bạn chi tiêu, điều này có ý nghĩa vì bạn đang chi tiêu trong hệ sinh thái chung của chúng tôi".

Một nghiên cứu vào năm 2022 của Simon-Kucher tiết lộ rằng, trong số 25 các ngân hàng số lớn nhất thị trường, chỉ có 2 ngân hàng - đạt tỷ lệ dưới 10% - thu được lợi nhuận. Báo cáo cũng chỉ ra rằng đa số ngân hàng kiếm được ít hơn 30 USD doanh thu hàng năm trên mỗi khách hàng.

Nhà sáng lập Kapron phân tích rằng các ngân hàng truyền thống thường mạnh tay cho cho chương trình tặng quà chào mừng, như vali cao cấp hoặc đồng hồ thông minh Apple Watch, vì họ kỳ vọng sẽ có lãi sau một thời gian nhất định. Các ngân hàng đó đã tính toán xem phải chi bao nhiêu để có được khách hàng và mong đợi thu lại chi phí khi khách hàng từ các khoản thanh toán hoặc phát sinh lãi suất, ông giải thích.

CẠNH TRANH GAY GẮT

Các chuyên gia trước đây đã đặt ra câu hỏi về sự cần thiết của ngân hàng kỹ thuật số đối với Singapore, nơi có nền tảng ngân hàng đã vô cùng phát triển với chỉ khoảng 2% dân số không có tài khoản ngân hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng này còn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhiều đối thủ truyền thống lâu đời hơn.

"Nếu bạn nhìn vào DBS Bank, các dịch vụ kỹ thuật số của họ không đến nỗi tệ", James Tan, đối tác quản lý của Quest Ventures, một công ty VC có trụ sở chính tại Singapore, cho biết. 

Vị chuyên gia cho biết đã đăng ký Trust Bank để xem dịch vụ sẽ khác biệt như thế nào so với các ngân hàng truyền thống. "Tôi không tìm thấy sự khác biệt", ông nói thêm rằng cuối cùng đã đóng tài khoản Trust Bank của mình. "Tôi nghĩ rằng các ngân hàng số sẽ có tỷ lệ thành công cao hơn nếu ‘sinh ra’ trong một thị trường thiếu ngân hàng nghiêm trọng như Philippines".

Giám đốc Kapron cũng khẳng định thêm rằng sẽ rất khó để các ngân hàng này có tác động, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ tại thị trường Singapore. "Thị trường ngân hàng hiện đang quá tải và sự khác biệt của các ngân hàng số mới này là chưa đủ để dịch chuyển hành vi người tiêu dùng".

"Bạn đang tặng những túi gạo, giảm giá khuyến mại kịch sàn hoặc phần quà hấp dẫn. Điều này rất hữu ích cho việc có được khách hàng nhưng sau đó, làm thế nào để bạn giữ họ quay trở lại?", vị Giám đốc tự hỏi.