Harley-Davidson LiveWire - Công ty xe máy điện đầu tiên lên sàn New York

15/12/2021, 13:50

Chia sẻ

Thỏa thuận được hình thành giữa ba công ty: Harley-Davidson, công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) AEA-Bridges Impact Corp và tập đoàn xe điện khổng lồ KYMCO của Đài Loan.

Thỏa thuận sẽ được tài trợ bằng 400 triệu USD tiền mặt do AEA-Bridges Impact Corp nắm giữ, khoản đầu tư 100 triệu USD từ Harley-Davidson và khoản đầu tư 100 triệu USD từ KYMCO thông qua thương vụ đầu tư tư nhân vào cổ phần công (PIPE).

Cổ phiếu của công ty mới dự kiến ​​sẽ được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York với mã chứng khoán LVW. Cổ phiếu của Harley-Davidson (HOG) hiện tăng khoảng 10% trong giao dịch tiền thị trường sau khi tin tức được công bố mới đây.

Chủ tịch và CEO Harley-Davidson, Jochen Zeitz giải thích: “Thông báo này là một cột mốc lịch sử với việc LiveWire trở thành công ty xe máy EV đầu tiên được giao dịch công khai tại Mỹ. Giao dịch sẽ cho phép LiveWire tự do tài trợ cho việc phát triển sản phẩm mới và đẩy nhanh mô hình tiếp cận thị trường. LiveWire có thể hoạt động như một công ty đại chúng nhanh nhẹn và sáng tạo đồng thời hưởng lợi từ khả năng sản xuất và phân phối trên quy mô lớn của các đối tác chiến lược, Harley-Davidson cùng KYMCO”.

Sau khi thỏa thuận kết thúc vào năm tới, Harley-Davidson sẽ duy trì tỷ lệ chi phối 74% trong công ty mới. Các cổ đông của ABIC sẽ nắm giữ khoảng 17% và những người sáng lập ABIC và KYMCO sẽ nắm giữ khoảng 4% mỗi người.

Dự án xe máy điện của Harley-Davidson bắt đầu trong chính công ty. Mẫu xe đầu tiên được ra mắt là xe máy điện Harley-Davidson LiveWire, mẫu xe này đã trở thành mẫu xe máy điện bán chạy nhất cả nước.

Mặc dù LiveWire đang được phát triển bên trong Harley-Davidson, nhưng quyết định được đưa ra nhằm phụ thuộc vào tham vọng điện của H-D dưới một thương hiệu mới được gọi đơn giản là LiveWire.

Điều đó dẫn đến sự thay đổi thương hiệu H-D và việc tái phát hành mô tô LiveWire với tên gọi LiveWire One có mức giá thấp hơn nhiều.

Động thái này diễn ra sau một hành động tương tự của Harley-Davidson khi hãng này tách chương trình xe điện nội bộ của mình thành một công ty khởi nghiệp về xe điện được gọi là Serial 1 vào năm ngoái.

Cùng chuyên mục

AI Điểm tin

Công nghệ năng lượng: Nền tảng bền vững cho tương lai

Công nghệ năng lượng: Nền tảng bền vững cho tương lai

Xếp hạng các nền kinh tế giàu nhất thế giới theo 3 tiêu chí

Xếp hạng các nền kinh tế giàu nhất thế giới theo 3 tiêu chí

Các mốc phát triển quan trọng của stablecoin

Các mốc phát triển quan trọng của stablecoin

Ấn phẩm

Vietnam Economic Times 406
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 21
Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20
image

Đón đọc

Tạp chí Kinh tế Việt Nam

số 22-2025

Thứ 2, 02/06/2025

Askonomy AI

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

icon

Tóm tắt chuyên mục Đầu tư VnEconomy hôm nay.

Hôm nay ngày 08/4/2025, Giám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long (Ban Thăng Long) Đinh Công Minh cho biết đã có tờ trình Bộ Xây dựng phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú giai đoạn 1 theo phương thức PPP. Cụ thể, thời gian qua, Ban Thăng Long đã tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án bằng đấu thầu rộng rãi trong nước. Trên cơ sở đánh giá kết quả hồ sơ dự thầu, đơn vị này đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt liên danh xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án PPP đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, giai đoạn 1.