image Thứ Sáu, 22/08/2025

Indonesia cấm mua sắm trên mạng xã hội TikTok

28/09/2023

Chia sẻ

Bộ thương mại Indonesia cho biết họ đang trong quá trình điều chỉnh quy định ngành thương mại điện tử...

Theo đó, Indonesia sẽ không cho phép người dùng giao dịch mua sắm trên các nền tảng truyền thông xã hội. Động thái được coi là đòn giáng mạnh vào ứng dụng video ngắn phổ biến TikTok.

Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Zulkifli Hasan cho biết: “Thương mại xã hội chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ quảng bá hàng hóa và dịch vụ và sẽ không được phép giao dịch thanh toán trực tiếp”.

Cách tiếp cận này nhằm mục đích đảm bảo rằng phương tiện truyền thông xã hội và thương mại xã hội duy trì các đặc tính riêng biệt của chúng, từ đó ngăn chặn việc kiểm soát thuật toán hoàn toàn và bảo vệ khỏi mọi hành vi lạm dụng dữ liệu cá nhân mục đích thương mại. 

Hơn hết, chính phủ cho biết quy định này đã có hiệu lực nhằm mục đích bảo vệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác của Indonesia. Theo CNBC, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo cho biết các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ đang sụt giảm doanh số do hàng hóa nước ngoài tràn vào thông qua mạng xã hội.

Trong một thông cáo chính thức, Bộ cho biết: “Chính phủ chỉ cho phép sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền chứ không phải để giao dịch”. Điều này có nghĩa là người dùng ở Indonesia sẽ không thể mua hoặc bán sản phẩm và dịch vụ trên TikTok và Facebook.

HẠN CHẾ LẠM DỤNG DỮ LIỆU NGƯỜI DÙNG TRÊN CÁC MẠNG XÃ HỘI 

Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Zulkifli Hasan thông tin với các phóng viên rằng quy định này nhằm đảm bảo tính cạnh tranh kinh doanh “công bằng và chính đáng”, đồng thời cũng nhằm bảo vệ dữ liệu của người dùng.

Trong một cuộc họp gần đây, Bộ trưởng Thương mại Zulkifli Hasan nói rằng “sự kết nối giữa mạng xã hội và thương mại điện tử phải được tách biệt để các thuật toán không bị kiểm soát hoàn toàn và điều này cũng ngăn chặn việc sử dụng dữ liệu cá nhân cho mục đích thương mại”. 

Indonesia cũng cho biết họ sẽ quy định những hàng hóa nước ngoài nào có thể được bán tại quốc gia của họ. Quyết định này được đưa ra khi số lượng hàng hóa nước ngoài ngày càng tăng tại Indonesia thông qua các nền tảng mạng xã hội. 

Trực tiếp giải thích lý do, Tổng thống Indonesia cho biết: “Bởi vì chúng tôi biết rằng các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ và cả thị trường nội địa đang gặp khó khăn”. Theo đánh giá của CNBC, các quy định của Indonesia sẽ đập phá tham vọng mở rộng quy mô thương mại điện tử của TikTok tại quốc gia này.

HẠN CHẾ SỨC ẢNH HƯỞNG CỦA TIKTOK 

Bộ trưởng Thương mại Indonesia cho biết TikTok có một tuần để tuân thủ quy định nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ dừng hoạt động tại quốc gia này. Công ty nghiên cứu BMI cho biết TikTok là doanh nghiệp duy nhất bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của chính phủ Indonesia và quy định mới khó có thể gây tổn hại cho sự tăng trưởng của ngành thị trường kỹ thuật số Indonesia.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử ở Indonesia lên tới gần 52 tỷ USD vào năm ngoái và trong số đó, 5% diễn ra trên TikTok.

Theo Datareport, Indonesia là thị trường lớn thứ hai của TikTok với 113 triệu người dùng, chỉ sau Mỹ, quốc gia có 116,5 triệu người dùng TikTok. Vào tháng 6, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew cho biết ứng dụng này “sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”.

Đông Nam Á, khu vực có tổng dân số 630 triệu người với hơn một nửa nguời dân dưới 30 tuổi là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok xét về số lượng người dùng. Mỗi tháng, hơn 325 triệu người dùng trong Đông Nam Á truy cập vào ứng dụng này. 

Trước tình hình trên, người phát ngôn của TikTok cho biết: “Thương mại xã hội ra đời để giải quyết vấn đề thực tế cho những người bán hàng nhỏ truyền thống ở địa phương bằng cách kết nối họ với những người sáng tạo địa phương, những người có thể giúp tăng lưu lượng truy cập đến các cửa hàng trực tuyến của họ”.

“Mặc dù chúng tôi tôn trọng luật pháp và quy định của địa phương, nhưng chúng tôi hy vọng các quy tắc này sẽ tính đến tác động của nó đối với sinh kế của hơn 6 triệu người bán và hơn 7 triệu người sáng tạo liên kết sử dụng TikTok Shop”, người phát ngôn của TikTok cho biết.


Ai đang ‘chống lưng’ cho giấc mơ AI của các big tech?

Khám phá nguồn vốn khổng lồ và rủi ro trong cuộc đua xây dựng trung tâm dữ liệu AI của các big tech.

19:12 21/08/2025
Nhiều quốc gia châu Á đang mở rộng chính sách với tiền điện tử

Khám phá sự thay đổi chính sách tiền điện tử tại châu Á, từ Trung Quốc đến Nhật Bản và Thái Lan. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

19:10 21/08/2025
Nvidia đang phát triển chip AI mới cho Trung Quốc

Nvidia sắp ra mắt chip AI mới cho Trung Quốc. Tìm hiểu về công nghệ và tiềm năng thị trường này ngay hôm nay!

10:00 21/08/2025
MIT: 95% các dự án thí điểm AI tạo sinh tại các doanh nghiệp đều thất bại

Khám phá lý do 95% dự án AI doanh nghiệp thất bại và tìm hiểu giải pháp để thành công trong triển khai AI tạo sinh.

08:00 21/08/2025
AI đàm thoại tái định nghĩa cách doanh nghiệp truy cập thông tin kinh doanh

Khám phá cách AI đàm thoại giúp doanh nghiệp truy cập thông tin nhanh chóng và chính xác hơn. Tìm hiểu ngay!

23:33 20/08/2025
Người trẻ và phụ huynh cần làm gì trước hiểm hoạ “bắt cóc online”?

Khám phá cách bảo vệ bản thân và gia đình trước hiểm họa bắt cóc online. Tìm hiểu ngay để tránh trở thành nạn nhân!

21:35 20/08/2025
Chủ tịch Cisco cảnh báo điều "kém thông minh nhất" mà các công ty ứng dụng AI có thể làm

Chủ tịch Cisco cảnh báo rằng việc loại bỏ vị trí sơ cấp là sai lầm lớn trong kỷ nguyên AI. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

09:41 20/08/2025
Phát triển mô hình AI đã tới giới hạn?

Khám phá sự ra mắt của GPT-5 và những kỳ vọng không đạt được trong lĩnh vực AI. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!

09:41 20/08/2025
Kích cầu du lịch, Thái Lan sẽ tiến hành sandbox chuyển đổi crypto thành Baht

Khám phá chương trình TouristDigipay của Thái Lan, cho phép du khách chuyển đổi crypto thành baht để kích cầu du lịch.

23:23 19/08/2025
Trung Quốc đang nỗ lực tự chủ trong AI như thế nào?

Khám phá cách Trung Quốc đang nỗ lực tự chủ trong AI với các chiến lược đầu tư và phát triển công nghệ tiên tiến.

19:36 18/08/2025
>