10:09 25/07/2024

Meta tự tin đánh bại X với "quân bài chiến lược" Threads

Sơn Trần

Với những tham vọng của mình, Threads vẫn còn một chặng đường khá dài phía trước nếu muốn đánh bại X và trở thành trung tâm kỹ thuật số thế giới…

Threads của gã khổng lồ Meta vừa kỷ niệm tròn một năm thành lập.
Threads của gã khổng lồ Meta vừa kỷ niệm tròn một năm thành lập.

Threads, đối thủ nặng ký của X (trước đây là Twitter), ngay sau khi ra mắt đã trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới, đạt 100 triệu người dùng chỉ trong năm ngày đầu tiên, theo Business Insider.

Một năm sau, Threads vẫn đang phát triển, mặc dù không còn nhanh như thời điểm ban đầu. CEO Zuckerberg cho biết ứng dụng hiện có hơn 175 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Một phần lý giải cho thành công rực rỡ ban đầu của Threads là nhờ sự liên kết chặt chẽ với nền tảng mạng xã hội Instagram.

Người dùng có thể đăng ký bằng thông tin đăng nhập Instagram, giúp tạo tài khoản và tìm địa chỉ liên hệ dễ dàng. Nền tảng cũng ra mắt trong thời điểm một số người tìm kiếm giải pháp thay thế cho Twitter sau khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản.

Ngược lại, sự tăng trưởng của X đang chững dần. Financial Times đưa tin, số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của nền tảng X trên toàn cầu tăng 1,6% lên 251 triệu tài khoản trong quý II năm nay.

Kết quả thể hiện mức tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái và trái ngược với mức tăng trưởng hai con số mà nền tảng thường công bố trước khi được mua lại.

Nhận chức Giám đốc Điều hành X vào tháng 6 năm ngoái, bà Linda Yaccarino đứng trước vô vàn nhiệm vụ gian nan. Chỉ trong hai tháng đầu tiên, bà đưa ra nhiều quyết định lịch sử, đổi tên X với hy vọng chuyển đổi nền tảng thành "ứng dụng của mọi thứ" tương tự như WeChat ở Trung Quốc. Cũng chỉ hai tháng sau, công ty tuyên bố đang "gần hoà vốn".

Bên cạnh đó, trong cuộc phỏng vấn mới đây, người đứng đầu Threads và Instagram, Adam Mosseri cho biết mục tiêu của hãng vẫn là vượt qua X. Để làm được điều đó, Threads đang tập trung vào việc tạo ra sự khác biệt với X để thu hút người dùng.

Ông Adam Mosseri, người đứng đầu hai nền tảng mạng xã hội Threads và Instagram.
Ông Adam Mosseri, người đứng đầu hai nền tảng mạng xã hội Threads và Instagram.

"Trọng tâm chính của chúng tôi là làm thế nào để tăng gấp đôi những điểm khác biệt, đôi khi là không gian thân thiện hơn", ông Mosseri trả lời phỏng vấn, đồng thời khẳng định việc thực hiện một số hoạt động "kiểm duyệt nội dung cơ bản" mang lại khá nhiều lợi ích.

Ban đầu, Giám đốc Điều hành Meta tuyên bố Threads sẽ là sự thay thế "thân thiện hơn" cho X. Nhưng một năm sau, dường như nền tảng vẫn chưa thực sự trở thành mối đe dọa đáng kể đối với tỷ phú Elon Musk.

CHƯA THỂ TẠO RA THÁCH THỨC QUÁ LỚN

Một số sự kiện, tin tức và bình luận xung quanh vấn đề nào đó, chẳng hạn như thông tin Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi chiến dịch tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ, hầu hết đều hiện hữu trên X. Tổng thống đưa ra lời tuyên bố thông qua các tài khoản truyền thông xã hội, bao gồm cả Threads, nhưng X vẫn là chủ yếu.

Bức thư của ông Biden nhận được 339 triệu lượt xem trên X, thu hút 940.000 lượt thích. Còn trên Threads, tuyên bố tương tự chỉ nhận được 10.000 lượt thích.

Nhiều hãng thông tấn cũng trích dẫn X là nguồn tin, khiến tỷ phú Musk và CEO Linda Yaccarino vui mừng.

Ông Paul Carter, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành công ty viễn thông GWS, cho rằng: "Ít nhất trong ngắn hạn, Threads chưa thể tạo ra thách thức quá lớn cho X. Threads cần hành động nhiều hơn để tạo sự khác biệt nếu muốn lớn mạnh hoặc thậm chí là vượt qua X trong tương lai".

KHẢ NĂNG HÚT TƯƠNG TÁC

Theo báo cáo của Meta, Threads có 175 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tuy nhiên, dữ liệu từ công ty phân tích Sensor Tower ước tính nền tảng này chỉ có 38 triệu tài khoản truy cập mỗi ngày. Kết quả cho thấy tần suất người dùng sử dụng ứng dụng này ít hơn hẳn một số nền tảng khác.

Tháng 4 năm nay, Sensor Tower ước tính Threads có trung bình 28 triệu người dùng hoạt động hàng ngày ở Hoa Kỳ, trong khi X có trung bình 22 triệu. Cùng với đó, dữ liệu do GWS chỉ rõ Threads gặp vấn đề trong việc thu hút người dùng.

"Bất chấp sự tăng trưởng gần đây, Threads đang phải vật lộn để giữ chân người dùng trên nền tảng trong thời gian dài", ông Carter nói. "Tính đến tháng 6 năm 2024, người dùng chỉ dành sáu phút trên ứng dụng mỗi ngày, so với X là 23 phút hoặc Instagram là 36 phút".

"Những người mới tham gia vào thị trường truyền thông xã hội có thể thành công lớn, điển hình là nền tảng video dạng ngắn TikTok, nhưng đối với Threads, ứng dụng này đơn giản là không đủ khác biệt", ông nói thêm.

MỐI LIÊN KẾT VỚI INSTAGRAM

Trong khi kỳ vọng Threads sẽ vượt qua X, Meta vẫn phải song song phát triển Instagram.

"Threads vẫn phụ thuộc rất nhiều vào Instagram. Trên thực tế, Threads sẽ rất khó thu hút người dùng nếu không dựa vào Instagram", Chủ tịch GWS cho biết.

Chia sẻ về dự định tương lai, ông Mosseri thừa nhận nền tảng vẫn "tích hợp sâu với Instagram", nhưng cho biết công ty có kế hoạch giúp nền tảng ngày càng độc lập hơn.

"Chúng tôi đang nghiên cứu một số thứ như tài khoản chỉ dành cho Threads và phân tách dữ liệu", người đứng đầu Threads và Instagram cho hay . "Khi chúng tôi cập nhật sản phẩm, nền tảng sẽ ngày càng khác biệt".

Nhưng do bản chất đã có mối liên kết chặt chẽ, thật khó để Threads hoàn toàn thoát khỏi “cái bóng” của Instagram trong tương lai gần.