Ai Cập tính đòi bồi thường 1 tỷ USD cho vụ tắc kênh đào Suez

Diệp Vũ
Chia sẻ

Ai Cập tuyên bố có thể đòi bồi thường khoảng 1 tỷ USD cho vụ con tàu container khổng lồ Ever Given mắc kẹt ở kênh đào Suez

Tàu Ever Given sau khi được giải cứu khỏi tình trạng mắc kẹt ở kênh đào Suez - Ảnh: BBC.
Tàu Ever Given sau khi được giải cứu khỏi tình trạng mắc kẹt ở kênh đào Suez - Ảnh: BBC.

Ai Cập tuyên bố có thể đòi bồi thường khoảng 1 tỷ USD cho vụ một tàu container khổng lồ mắc kẹt ở kênh đào Suez trong suốt gần một tuần khiến giao thông trên tuyến đường biển huyết mạch này tê liệt.

Con số trên là ước tính sơ bộ tổng thiệt hại liên quan đến phí giao thông, tổn thất đối với con kênh trong quá trình nạo vét để giải cứu con tàu bị kẹt, cùng chi phí trang thiết bị và nhân công - Tổng giám đốc (CEO) Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA), ông Osama Rabie, cho biết.

Tuy nhiên, theo hãng tin Bloomberg, ông Rabie không nêu rõ SCA sẽ đòi số tiền bồi thường trên từ đâu nhưng nói: "Đây là quyền của đất nước này. Đất nước này nên đòi quyền lợi của mình".

Ông cũng cho rằng vụ tắc nghẽn vừa rồi đã ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của Ai Cập.

Dài 400 mét và thuộc sở hữu công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, tàu Ever Given bị xoay ngang và mắc kẹt vào hai bờ ở phần phía Nam của kênh Suez hôm 23/3. Phải mất 6 ngày cuộc giải cứu con tàu mới thành công.

Hãng tàu Evergreen Marine Corp. của Đài Loan, đơn vị vận hành tàu Ever Given, ngày 1/4 tuyên bố không chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của bất kỳ lô hàng nào mà con tàu này vận chuyển.

"Gần như không có khả năng chúng tôi bị đòi tiền bồi thường", Chủ tịch Eric Hsieh của Evergreen phát biểu trong một cuộc họp báo ở Đài Bắc.

Một phát ngôn viên của Shoei Kisen cho biết công ty này sẽ thảo luận về tiền bồi thường với phía Ai Cập, nhưng tạm thời chưa công bố thông tin cụ thể.

Tàu Ever Given và hàng hóa trên tàu hiện đang neo đậu ở Great Bitter Lake, hồ gần như nằm ở điểm giữa của con kênh đào.

Con tàu có thể bị giữ ở Ai Cập nếu vấn đề bồi thường được đưa ra tòa án, nhưng kịch bản như vậy là khó xảy ra - ông Rabie phát biểu.

Có thể phải đến đêm ngày thứ Sáu hoặc sang ngày thứ Bảy theo giờ địa phương, số tàu ùn ứ ở hai đầu kênh đào Suez mới có thể di chuyển hết, ông Rabie cho hay.

Ông Mohamed Bahaa, người đại diện của Evergreen ở Ai Cập, nói rằng khó có chuyện xảy ra tranh chấp giữa hãng tàu này với SCA.

"Trong suốt 40 năm, chưa có một vụ tranh chấp nào giữa SCA và Evergreen", ông Bahaa phát biểu. "Chúng tôi luôn tuân thủ tất cả mọi quy tắc của SCA".

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con