Ấn Độ tiêm miễn phí vaccine Covid cho 940 triệu người trưởng thành

Bình Minh
Chia sẻ

“Trận sóng thần” Covid-19 ở Ấn Độ đã có dấu hiệu xuống thang, với số ca nhiễm mới giảm xuống mức thấp nhất hơn 2 tháng…

Một bức vẽ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chương trình quảng bá tiêm phòng Covid-19 trên đường phố ở Mumbai - Ảnh: Reuters.
Một bức vẽ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong chương trình quảng bá tiêm phòng Covid-19 trên đường phố ở Mumbai - Ảnh: Reuters.

Tất cả công dân Ấn Độ trên 18 tuổi – khoảng 940 triệu người – sẽ được tiêm miễn phí vaccine ngừa Covid-19 kể từ ngày 21/6, Thủ tướng nước này Narendra Modi tuyên bố ngày 7/6.

“Chính phủ liên bang sẽ cung cấp vaccine cho tất cả người dân, hoàn toàn miễn phí”, ông Modi nói trong một bài phát biểu toàn quốc, và cho biết thêm Chính phủ sẽ tiếp quản toàn bộ việc mua vaccine của các tiểu bang hiện nay. Ở thời điểm hiện tại, Ấn Độ mới chỉ tiêm vaccine Covid miễn phí cho người trên 45 tuổi.

Tuyên bố trên được đưa ra vào ngày mà Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới thấp nhất trong 61 ngày, với 100.636 ca – một dấu hiệu xuống thang của làn sóng Covid với đỉnh điểm hơn 400.000 ca nhiễm mỗi ngày vào đầu tháng 5. Đến nay, Ấn Độ có tổng cộng 28,9 triệu ca nhiễm và 349.186 ca tử vong vì Covid, nhiền thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ với 33,36 triệu ca nhiễm.

Từ ngày 7/6, nhiều khu vực của Ấn Độ bắt đầu nới các biện pháp hạn chế sau hơn 1 tháng phong toả. Thủ đô New Delhi đã cho phép dịch vụ tàu điện hoạt động lại một nửa công suất, trong khi các trung tâm thương mại và chợ cũng đã được phép mở cửa một phần.

Người dân Ấn Độ đợi tiêm phòng Covid tại một trung tâm ở New Delhi hôm 4/5 - Ảnh: Reuters.
Người dân Ấn Độ đợi tiêm phòng Covid tại một trung tâm ở New Delhi hôm 4/5 - Ảnh: Reuters.

Ấn Độ, quốc gia hơn 1,3 tỷ dân, đã đặt mục tiêu đến tháng12 tiêm xong vaccine Covid cho toàn bộ dân số là người trưởng thành.

Nước này hiện đang sử dụng hai loại vaccine sản xuất trong nước là Covishield – có tên gọi ở các quốc gia khác là AstraZeneca và được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII); và Covaxin, được bào chế bởi hãng dược Ấn Độ Bharat Biotech. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đã phê chuẩn vaccine Sputnik V của Nga để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp.

Trong tổng số vaccine sản xuất trong nước, Chính phủ Liên bang Ấn Độ sẽ mua 75% và phân phối miễn phí cho các chính quyền bang. Các bệnh viện tư nhân sẽ mua 25% còn lại, ông Modi cho hay.

Ấn Độ khởi động chiến dịch tiêm phòng Covid-19 vào tháng 1 và đến tháng 5 mở rộng chương trình ra tất cả dân số là người trưởng thành. Ở thời điểm tháng 5, các chính quyền bang cũng được phép mua vaccine trực tiếp từ nhà sản xuất, nhưng gặp nhiều trở ngại trong việc mua và một số bang lo ngại về chênh lệch giá cả.

SII bán vaccine Covishield cho Chính phủ liên bang với giá 150 Rupee (2,05 USD)/liều, trong khi các bang phải mua với giá 300 Rupee. Bharat Biotech bán vaccine Covaxin cho Chính phủ liên bang với giá 150 Rupee/liều, nhưng đưa ra cho các bang mức giá 400 Rupee/liều – theo tờ báo Nikkei.

Trong một tuyên bố quan trọng khác vào ngày 7/6, ông Modi nói Chính phủ Ấn Độ sẽ tiếp tục chương trình phát lương thực miễn phí cho 800 triệu dân cho tới lễ hội Diwali vào tháng 11, nhằm giúp người dân nghèo vượt qua ảnh hưởng kinh tế của đại dịch Covid.

“Cuộc chiến của chúng ta chống lại làn sóng Covid thứ hai vẫn tiếp tục”, ông Modi nói và gọi Covid là đại dịch lớn nhất mà thế giới phải hứng chịu trong 100 năm qua.

Nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg rằng để phát lương thực miễn phí và tiêm chủng miễn phí cho người dân, chính quyền ông Modi sẽ phải chi thêm tổng cộng 800 tỷ Rupee, tương đương 11 tỷ USD.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con