Bắc Ninh sẽ phải giải trình về ưu đãi cho Samsung?
Samsung từng được giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho 3 năm tiếp theo kể từ khi hết hạn miễn, giảm
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế Bắc Ninh phải báo cáo về những ưu đãi vượt khung đối với dự án của Samsung tại Bắc Ninh.
Theo công văn này, UBND tỉnh Bắc Ninh giao các cơ quan trên rà soát các chế độ ưu đãi cho dự án Samsung tại Bắc Ninh; nhất là việc giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho 3 năm tiếp theo kể từ khi hết hạn miễn, giảm theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần đầu tư 670 triệu USD trong giai đoạn 1.
Đây là ưu đãi đã “không được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư” đã được cấp trước đây.
Công văn cũng yêu cầu các cơ quan trên “nêu rõ các căn cứ để hỗ trợ trước đây, đối chiếu với các quy định hiện hành của Nhà nước để giải thích, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 14/01/2013”.
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn số 50/BKHĐT-QLKKT ngày 3/1/2013, đề nghị báo cáo về việc ưu đãi vượt khung đối với dự án Samsung tại Bắc Ninh.
Diễn biến mới này là rất đáng chú ý, trong bối cảnh Samsung vừa nhận giấy chứng nhận đầu tư cho giai đoạn 2 với tổng lượng vốn đầu tư tăng thêm là 830 triệu USD, nâng tổng đầu tư tại tổ hợp của mình tại Bắc Ninh lên 1,5 tỷ USD.
Phần đầu tư mở rộng này đã được áp dụng các ưu đãi “như trong giai đoạn 1”, và chưa rõ trong trường hợp không chứng minh được căn cứ pháp lý của các ưu đãi trong giai đoạn 1, thì các ưu đãi cho giai đoạn 2 có được xem xét lại không?
Trong nhiều năm qua, có tình trạng các tỉnh thành ban hành các quy định về ưu đãi đầu tư vượt khung. Một thống kê của Bộ Tài chính cho hay, có tới 52 tỉnh thành có các quy định vượt khung về ưu đãi đầu tư.
Theo công văn này, UBND tỉnh Bắc Ninh giao các cơ quan trên rà soát các chế độ ưu đãi cho dự án Samsung tại Bắc Ninh; nhất là việc giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho 3 năm tiếp theo kể từ khi hết hạn miễn, giảm theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần đầu tư 670 triệu USD trong giai đoạn 1.
Đây là ưu đãi đã “không được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư” đã được cấp trước đây.
Công văn cũng yêu cầu các cơ quan trên “nêu rõ các căn cứ để hỗ trợ trước đây, đối chiếu với các quy định hiện hành của Nhà nước để giải thích, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 14/01/2013”.
Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn số 50/BKHĐT-QLKKT ngày 3/1/2013, đề nghị báo cáo về việc ưu đãi vượt khung đối với dự án Samsung tại Bắc Ninh.
Diễn biến mới này là rất đáng chú ý, trong bối cảnh Samsung vừa nhận giấy chứng nhận đầu tư cho giai đoạn 2 với tổng lượng vốn đầu tư tăng thêm là 830 triệu USD, nâng tổng đầu tư tại tổ hợp của mình tại Bắc Ninh lên 1,5 tỷ USD.
Phần đầu tư mở rộng này đã được áp dụng các ưu đãi “như trong giai đoạn 1”, và chưa rõ trong trường hợp không chứng minh được căn cứ pháp lý của các ưu đãi trong giai đoạn 1, thì các ưu đãi cho giai đoạn 2 có được xem xét lại không?
Trong nhiều năm qua, có tình trạng các tỉnh thành ban hành các quy định về ưu đãi đầu tư vượt khung. Một thống kê của Bộ Tài chính cho hay, có tới 52 tỉnh thành có các quy định vượt khung về ưu đãi đầu tư.