Bảo hiểm vẫn tăng trưởng ở mức hai con số trong mùa đại dịch

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Nửa đầu năm 2021, trong khi nhiều ngành nghề khốn khó vật lộn trong đại dịch thì doanh thu phí bảo hiểm vẫn tăng 16,2% và tái đầu tư trở lại nền kinh tế 520,5 nghìn tỷ đồng, tăng 25,8%...

Dòng tiền của các doanh nghiệp vẫn ổn định dù diễn biến đại dịch phức tạp
Dòng tiền của các doanh nghiệp vẫn ổn định dù diễn biến đại dịch phức tạp

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tiếp nối đà tăng trưởng khả quan của năm 2020, trong 6 tháng đầu năm 2021, thị trường bảo hiểm duy trì mạch tăng trưởng ấn tượng. 

 
Hoạt động tài chính được các doanh nghiệp bảo hiểm đặc biệt quan tâm, với danh mục đầu tư được đa dạng hoá. Các doanh nghiệp bảo hiểm tích cực tái đầu tư trở lại nền kinh tế, ước đạt 520,5 nghìn tỷ đồng, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm 2020, đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế.

Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 96,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng tài sản toàn thị trường bảo hiểm ước đạt 633,8 nghìn tỷ đồng, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Đến hết tháng 6/2021, thị trường bảo hiểm có 73 doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm. Trong đó, có 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm, 21 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và 1 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài.

Trong đó, có nhiều doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ làm ăn khấm khá, đơn cử như Công ty Bảo hiểm PVI, đạt tổng doanh thu 6 tháng đầu năm ước 5.329 tỷ đồng, hoàn thành 112% kế hoạch 6 tháng và 55,6% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 359 tỷ đồng, hoàn thành 126,3% kế hoạch 6 tháng và 55,6% kế hoạch năm.

Tuy nhiên, theo Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), kể từ khi Việt Nam bước vào giai đoạn bùng phát dịch thứ tư liên quan đến biến chủng của virus với những diễn biến phức tạp và khó lường, các doanh nghiệp trong ngành trở nên thận trọng hơn về triển vọng kinh doanh những tháng cuối năm.

Chỉ có khoảng 52,9% doanh nghiệp bảo hiểm tỏ ra lạc quan với kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2021, giảm đáng kể so với mức 90,5% của năm ngoái. Mặt khác, tỷ lệ doanh nghiệp bảo hiểm cho rằng kinh doanh khó khăn hơn tăng mạnh từ 4,8% lên 35,3%. Mặc dù đã có vaccine phòng ngừa Covid-19 nhưng các doanh nghiệp cho rằng, thử thách phía trước vẫn rất khó lường nên khó có thể đưa ra dự báo cụ thể về mức tăng trưởng năm 2021 của ngành nói chung.

Thời gian qua, Bộ Tài chính tiếp tục tập trung chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý trong lĩnh vực bảo hiểm. Đáng chú ý, Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi; dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 23/2018/NĐ-CP ngày 23/02/2018 quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc.

Cùng với các chính sách trên, Bộ Tài chính đã chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 119/2015/NĐ-CP ngày 13/5/2015 quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng; đề án bảo hiểm tài sản công.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con