Bất động sản 2008: Đầu năm cực nóng, cuối năm cực lạnh!

Chia sẻ

Diễn biến của thị trường bất động sản năm 2008 là một năm kỳ lạ nhất từ trước đến nay

Cơn sốt nhà đất năm 2008 chỉ chấm dứt khi có chính sách thắt chặt tiền tệ, nguồn cung từ các ngân hàng bị cắt đứt.
Cơn sốt nhà đất năm 2008 chỉ chấm dứt khi có chính sách thắt chặt tiền tệ, nguồn cung từ các ngân hàng bị cắt đứt.
Năm 2008 là năm đầu tiên trên thị trường bất động sản, giá nhà đất diễn biến theo chiều hướng chủ đạo là liên tục đi xuống, không như trước đây giá nhà đất chỉ đứng và có đi lên, chứ không đi xuống.

Theo một số chuyên gia, diễn biến của thị trường bất động sản năm 2008 là một năm kỳ lạ nhất từ trước đến nay. Thị trường từ chỗ cực nóng đến chỗ cực lạnh.

Nóng vì theo phong trào

Cuối năm 2007 và đầu năm 2008 là một thời điểm khó quên, khi thị trường nhà đất Tp.HCM và cả khu vực Đông Nam Bộ bị rơi vào cơn sốt giá chưa từng thấy. Giá nhà đất dường như tăng từng giờ, chứ không phải từng ngày như những cơn sốt trước đó.

Chỉ trong một thời gian ngắn chưa đến 3 tháng (tháng 12/2007 đến 2/2008), giá nhà đất đã tăng bình quân 300%, thậm chí có nơi tăng đến 500%. Một số dự án xây dựng chung cư tung hàng ra bán ngay thời điểm thị trường đang "khát", chủ đầu tư vớ bở.

Có những trường hợp - cùng 1 dự án, cùng một loại căn hộ, nhưng giữa 2 đợt bán hàng giá đã tăng hơn 1.200 USD/m2, thế nhưng vẫn không đủ hàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cứ vài ngày lại có một vụ mua căn hộ chung cư, chẳng khác gì mua gạo, thịt thời bao cấp. Người ta phải xếp hàng qua đêm, chen lấn, đạp lên nhau, gây náo loạn cả một khu phố chỉ để giành một suất đặt cọc mua căn hộ.

Vất vả nhưng cũng bõ công, vào thời điểm đầu năm 2008, nếu có một suất mua căn hộ chung cư, khi nhượng lại chắc chắn sẽ bỏ túi không dưới 50 triệu đồng, nhiều trường hợp còn đậm hơn - lên đến trên 10.000 USD.

Món mồi béo bở, chả trách thiên hạ đua nhau vay tiền đầu tư vào địa ốc, mà không cần nghĩ đến ngày thị trường bị sập đổ do phát triển quá nóng. Không chỉ căn hộ chung cư nóng sốt trước làn sóng "đón gió" Việt kiều về mua nhà, mà đất dự án cũng sốt nóng không kém.

Từ khu Nam Sài Gòn đến khu lân cận khu đô thị mới Thủ Thiêm, lan rộng sang Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai) Bến Cát, Thủ Dầu Một (Bình Dương)... nơi nào giá đất cũng tăng ít nhất 3 lần.

Cơn sốt đã đẩy giá nhà đất lên đến đỉnh điểm. Đất dự án Him Lam - Kênh Tẻ sau 3 tháng, từ 30 triệu đồng/m2 (mặt tiền đường 35m) đã vọt lên 90 triệu đồng/m2. Đất dự án An Phú - An Khánh (quận 2, lân cận khu đô thị mới Thủ Thiêm) cũng ngất ngưởng 70-80 triệu đồng/m2.

Trong cơn sốt nhà đất, các phương tiện truyền thông "khản cổ" thông tin về các cảnh báo, dự báo, đánh giá của các chuyên gia về sự rủi ro của việc đầu tư vào nhà đất theo kiểu phong trào.

Thế nhưng bất chấp tất cả, thị trường vẫn cứ nóng như thường.

Tụt dốc không phanh

Cơn sốt nhà đất năm 2008 chỉ chấm dứt khi có chính sách thắt chặt tiền tệ, nguồn cung từ các ngân hàng bị cắt đứt. Những "ngày vui" nhà đất ngắn chẳng tày gang, thế nhưng hậu quả của cơn sốt nhà đất đầu năm 2008 để lại chắc chắn sẽ kéo dài trong nhiều năm.
 
Tháng 4/2008 - một tháng sau khi có chính sách thắt chặt tiền tệ - trên thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện làn sóng tháo chạy. Làn sóng tháo chạy đã kéo giá nhà đất liên tục sụt giảm, với tốc độ sụt giảm ngày càng gia tăng.

Sau 6 tháng liên tục giảm giá, đến cuối năm 2008 nhà đất trên thị trường đã mất bình quân 50% giá trị so với thời đỉnh điểm cơn sốt.

Các dự án trong những khu vực có tiềm năng phát triển như Nam Sài Gòn - lân cận khu đô thị mới Thủ Thiêm bị mất giá khoảng 50%, nhưng so với nhiều khu vực khác thì mức mất giá này vẫn còn khá nhẹ. Thậm chí, nhiều dự án toạ lạc trong các khu vực hội đủ điều kiện phát triển đã mất 70% giá trị.
 
Đơn cử như các dự án trên địa bàn các phường Phước Long A, Phước Long B, Phú Hữu - quận 9; Phước Kiểng - huyện Nhà Bè, đỉnh điểm cơn sốt lên đến xấp xỉ 30 triệu đồng/m2 thì nay chỉ còn từ 8 đến 12 triệu đồng/m2.

So với đất dự án, mức độ mất giá của các dự án căn hộ chung cư nhìn chung là thấp hơn rất nhiều. Một số dự án căn hộ cao cấp thời điểm sốt nóng lên đến hơn 4.000 USD/m2, nay đã giảm xuống còn dưới 3.000 USD/m2.

Theo một số chuyên gia, thị trường bất động sản Tp.HCM nói riêng và khu vực phía nam nói chung, trong năm 2008 diễn biến theo 2 chiều trái ngược nhau: đầu năm nóng, cuối năm lạnh.

Đây là năm đầu tiên mà diễn biến thị trường bất động sản đi ngược lại quy luật diễn biến của các năm trước. Kể từ khi thị trường bất động sản mới manh nha hình thành đến trước năm 2008, thì hầu như diễn biến giá cả chỉ có đi lên hoặc đứng, chứ chưa bao giờ có tình trạng mất giá đến 50 - 70% như năm 2008.

Cũng theo các chuyên gia, một điểm đáng chú ý nữa của thị trường bất động sản trong năm 2008 đó là niềm tin "đầu tư vào nhà đất từ lời ít đến lời nhiều" - vốn tồn tại từ trước đến nay, đã bị lung lay.

Ngọc Huân (Lao Động)

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con