Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Áp lực lên ngành chăn nuôi lợn Việt Nam

KIỀU LINH
Chia sẻ

Thịt lợn trong nước sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ thịt nhập khẩu do ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung

So với năm 2017, giá lợn hơi ở thời điểm này đã tăng gấp đôi.
So với năm 2017, giá lợn hơi ở thời điểm này đã tăng gấp đôi.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thời điểm hiện tại, giá lợn hơi tiếp tục duy trì ở mức cao trên phạm vi cả nước, đặc biệt là ở miền Bắc đang được thu mua trong khoảng 50.000 đồng đến 55.500 đồng/kg. So với năm 2017, giá lợn hơi ở thời điểm này đã tăng gấp đôi. 

Cụ thể, tại Hà Nam, thủ phủ nuôi lợn miền Bắc, giá lợn hơi dao động xung quanh mức 50.000 - 51.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tại một số tỉnh như Thái Nguyên và Nam Định 51.000 đồng/kg. Tại miền Trung, Tây Nguyên giá lợn hơi từ 47.000 - 50.000 đồng/kg.

Các địa phương khác, giá lợn hơi duy trì ổn định, với các tỉnh trọng điểm như Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa Vũng Tàu, Cà Mau ... vẫn đạt mức 50.000 - 51.000 đồng/kg; Tiền Giang đạt 52.000 đồng/kg. 

Giá lợn bắt đầu tăng từ tháng 4 và giữ ở mức cao trong 2 tháng gần đây đã khiến các hoạt động tái đàn, quay trở lại nuôi diễn ra khởi sắc hơn trên khắp cả nước. 

Bộ Nông nghiệp dự báo, giá thịt lợn trong nước vẫn ở mức cao trong một vài tháng tới. Tuy nhiên, thịt lợn trong nước sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gia tăng từ thịt nhập khẩu do ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Mỹ-Trung khiến ngành thịt lợn Mỹ đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường khác. 

Bên cạnh đó, giá thịt lợn tiếp tục giữ ở mức cao sẽ làm tăng chỉ số giá tiêu dùng và giảm sức cạnh tranh của thịt lợn nội địa, nhất là trong bối cảnh thịt lợn ngoại nhập khẩu với giá rẻ hơn có xu hướng tăng. 

Do đó, Bộ Nông nghiệp khuyến cáo, ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi lợn cần cải tiến kỹ thuật, giảm giá thành để đảm bảo cạnh tranh với thịt nhập khẩu, và nâng cao chất lượng để hướng đến xuất khẩu.

Ước tính đến tháng 8, tổng đàn lợn cả nước tăng khoảng 0,2% so với cùng thời điểm năm 2017.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con