“Chiêu” mới của doanh nghiệp bất động sản

Từ Nguyên
Chia sẻ

Khi thị trường chưa có chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp bất động sản chỉ còn cách “lấy ngắn nuôi dài”

Một trong những lý do khiến thị trường nhà đất chững lại là việc Nhà nước siết chặt cho vay bất động sản.
Một trong những lý do khiến thị trường nhà đất chững lại là việc Nhà nước siết chặt cho vay bất động sản.
Khi thị trường chưa có chuyển biến tích cực, các doanh nghiệp bất động sản chỉ còn cách “lấy ngắn nuôi dài”.

Xu hướng chung của hầu hết các doanh nghiệp là chuyển dịch dần từ môi giới những khu nhà lớn có giá cả chục tỷ đồng sang làm những vụ “cò con” có giá từ vài trăm triệu tới vài tỷ, với hy vọng có thể “gỡ gạc”chút ít, mong sao đủ tiền trả nợ lãi suất ngân hàng và cầm cự cho qua thời bĩ cực.

Khó khăn chồng chất


Giám đốc một công ty bất động sản cho biết, nếu như trong năm 2007, mỗi tháng công ty của ông giao dịch được 5-6 căn nhà với giá trung bình khoảng 5 tỷ đồng/cái, thì từ đầu năm đến nay nay, mỗi tháng công ty chỉ bán được 1-2 cái với giá không quá 2 tỷ đồng/căn nhà.

“Đây là khó khăn chung của thị trường, không chỉ với các dự án nhà ở mà cả đất thổ cư cũng rất khó bán. Riêng với đất thổ cư, doanh nghiệp của anh cũng mong sao có giao dịch từ 1 - 2 mảnh/ tháng là mừng lắm rồi”, vị giám đốc trên nói.

Một trong những lý do khiến thị trường nhà đất chững lại là việc Nhà nước siết chặt cho vay bất động sản. Nhà đầu tư đang có rất ít nguồn vay bất động sản, trong khi những người có tiền cũng không ai dại gì bỏ một lúc 5-6 tỷ đồng để mua nhà, vì chưa rõ thị trường sẽ đi lên hay đi xuống. Trong khi với 5-6 tỷ đồng đó, nếu gửi ngân hàng mỗi tháng có thể thu lãi tới cả 100 triệu đồng.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đang “khóc dở mếu dở” vì tình trạng khan vốn. Với các doanh nghiệp loại nhỏ chuyên môi giới, tình trạng cũng bi quan không kém khi giao dịch trên thị trường đang nguội lạnh, số vụ giao dịch thành công ít ỏi cũng khó lòng duy trì “sự sống” cho cả doanh nghiệp.

Ông Bùi Quang Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Vietsan cho biết, năm 2007 khi bất động sản được mùa, các công ty kinh doanh bất động sản nhỏ đã đua nhau mọc như nấm sau mưa. Khi thị trường thuận lợi, các điểm yếu như ngắn vốn hay không đủ năng lực kinh doanh vẫn “che đậy” được, nhưng khi thị trường khắc nghiệt những công ty “non tay” sẽ bị đào thải ngay.

Do đó, khi mà những thuận lợi không còn nữa, đã có không ít doanh nghiệp không chịu được “nhiệt” đã phải tuyên bố phá sản

Cũng theo ông Hiếu, thời điểm này lác đác một số văn phòng kinh doanh đã phải đóng cửa. Đa phần đây là những doanh nghiệp loại nhỏ thành lập theo kiểu phong trào, không trường vốn để trang trải khi thị trường khó khăn và quan trọng hơn là không tính được mức độ rủi ro của thị trường.

Theo ước tính, cứ 10 công ty bất động sản thành lập trong năm 2007 thì tới nay đã phải đóng cửa 3,4 công ty, tương ứng với tỷ lệ đóng cửa là 30-40%.

Kinh doanh kiểu “lấy ngắn nuôi dài”


Để tiếp tục bám trụ với thị trường, các doanh nghiệp nhạy bén đều đã tìm cách xoay trở trong chiến lược kinh doanh của mình.

Các công ty bất động sản trường vốn lâu nay vẫn theo đuổi đầu tư các dự án, nay có thể chuyển sang các dự án nhỏ hoặc môi giới đầu tư. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp có cơ ngơi làm việc khang trang với những văn phòng trung tâm lớn đang làm môi giới nhà đất, dự án thì nay buộc phải chuyển sang ‘chiêu” cho người nước ngoài thuê hoặc cho thuê văn phòng, bởi họ biết rằng, dù thị trường bất động sản có chững thì nhu cầu thuê nhà, văn phòng vẫn luôn luôn sốt.

Còn các doanh nghiệp nhỏ, ít vốn thì giải pháp mà họ lựa chọn để thích ứng với biến đổi của thị trường là chuyển dịch dần từ làm môi giới nhà lớn sang nhà nhỏ từ 500 triệu tới tới trên dưới 2 tỷ đồng.

Theo ông Hiếu, đây là cách cầm cự của các doanh nghiệp mà người ta vẫn thường gọi là “lấy ngắn nuôi dài” trong khi đợi thị trường ấm lên. Và theo ông biết, đây là giải pháp tốt nhất và đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng nếu không muốn phải chuyển sang một nghề khác hay phá sản.

Tuy đều đã có những chuyển hướng trong chiến lược kinh doanh, song các doanh nghiệp bất động sản đều vẫn đang hoạt động chật vật và chờ đợi thị trường ấm lên. Theo dự đoán của các chuyên gia, ít nhất thì cũng phải đến giữa năm 2009, thị trường mới mong có sự đảo chiều và ấm dần trở lại.

“Nếu nhà nước rộng tay hơn, thị trường sang năm sẽ ấm lên một chút, nhưng cũng sẽ chỉ ở mức độ tương đối chứ không thể rầm rộ như năm 2006 hay 2007”, ông Hiếu kỳ vọng.

Để “cứu” thị trường, theo đề xuất mới đây của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, Nhà nước nên thành lập một quỹ huy động vốn bằng những hình thức như phát hành trái phiếu.

Số tiền thu được từ phát hành trái phiếu được sử dụng để thực hiện các dự án đầu tư, cơ cấu lại các khoản vay trung và dài hạn và tăng quy mô vốn hoạt động của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trước khi có được những tín hiệu tích cực, tốt nhất các doanh nghiệp bất động sản vẫn phải tìm cách tự “cứu” lấy mình.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con