Cục Hàng không đề nghị gỡ vướng chuyến bay đi, đến Nội Bài và chuyến bay nhập cảnh

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Toàn bộ hoạt động vận chuyển hàng không đang đứt gãy, do quy định cách ly cho lái xe, hành khách về Hà Nội chưa rõ ràng. Khoảng 90% công dân Việt Nam đủ điều kiện an toàn có nhu cầu về nước, cũng chưa có quy định cụ thể…

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải một số khó khăn, vướng mắc của ngành hàng không về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

ĐỀ XUẤT “LUỒNG XANH” CHO HÀNG KHÔNG

Theo ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi Hà Nội áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của UBND Thành phố, đồng thời, các địa phương lân cận áp dụng các biện pháp phòng dịch đối với người trở về từ Hà Nội, nhiều hành khách từ các địa phương về Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi đến và đi từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài dù không vào trung tâm thành phố.

Cụ thể, xe chở khách đi, đến sân bay không được xác định là đối tượng ưu tiên để được cấp quyền vào “luồng xanh”. Nhiều địa phương không tiếp cận được cao tốc theo chỉ dẫn về “luồng xanh”. Các tỉnh đều quy định áp dụng cách ly tập trung từ 14 ngày đến 21 ngày đối với người trở về từ Hà Nội, nên nhiều lái xe từ chối chở người đến và đón người từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan bổ sung phương tiện đón, đưa khách đến từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là đối tượng ưu tiên vào “luồng xanh” khi xuất trình các giấy tờ đi lại của hành khách.

Đồng thời, đề nghị các địa phương miễn cách ly đối với lái xe đưa, đón khách từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi lái xe xuất trình tại địa phương bản sao vé, giấy tờ tùy thân của khách, có xác nhận của Cảng vụ hàng không miền Bắc. Khi đó, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai việc xác nhận khi các địa phương đồng ý với phương án này.

 

“Đối tượng miễn cách ly, tự cách ly khi về Hà Nội cũng không quy định rõ ràng, nên gây khó khăn khi cấp phép cho hãng hàng không vận chuyển”.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Một vấn đề khó khăn, vướng mắc nữa, Cục Hàng không Việt Nam đề cập đến là cho đến nay TP. Hà Nội mới bố trí tiếp nhận duy nhất 01 chuyến bay TP. HCM-Hà Nội ngày 22/7/2021 với 299 hành khác, gây gián đoạn toàn bộ hoạt động vận chuyển giữa hai thành phố-trung tâm kinh tế, chính trị của cả nước.

Đồng thời, ảnh hưởng đến nhu cầu cấp thiết của nhiều người dân không còn nơi cư trú tại TP. HCM cũng như các địa phương phía Nam nơi đang có dịch và áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Do vậy, Cục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP. Hà Nội nêu rõ các đối tượng loại trừ không phải cách ly tập trung và cần có xác nhận công tác của các cơ quan cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cấp Bộ, cơ quan ngang Bộ, để có trách nhiệm quản lý người đi lại, thuận tiện cho việc xem xét, cấp phép bay.

Đồng thời UBND TP. Hà Nội cần có ý kiến chính thức về việc có khả năng thu xếp tiếp nhận cách ly hành khách thông thường trong thời gian tới, để hãng hàng không thông báo tới hành khách, tránh các trường hợp phải đền bù tài chính cho hành khách như thời gian qua trong điều kiện các hãng hàng không hiện đã rất khó khăn.

90% CÔNG DÂN ĐỦ ĐIỀU KIỆN, MONG MUỐN VỀ NƯỚC

Nội dung tiếp theo, Cục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với Bộ Y tế để xác định rõ nội dung quy định chưa rõ ràng về cách ly cho người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh để Cục xem xét việc cấp phép bay cho phù hợp.  

Ngoài ra, Cục cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19 ban hành Hướng dẫn giải quyết cho công dân Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam.

 

"Lượng khách này chiếm 90% nhu cầu cần nhập cảnh Việt Nam, là nguồn khách quan trọng để có thể nối lại đường bay thương mại quốc tế như nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ Giao thông vận tải thực hiện", Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Hiện nay, mới chỉ có Hướng dẫn giải quyết cho chuyên gia nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam nêu tại công văn số 5322/CV-BCĐ ngày 05/7/2021.

Nhưng chưa có văn bản hướng dẫn đối với công dân Việt Nam, bao gồm cả những công dân đã có giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính SAR-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR, có mong muốn về nước.

Một vấn đề nữa Cục kiến nghị Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Ngoại giao với vai trò là cơ quan chủ trì công tác bảo hộ công dân cần sớm có hướng dẫn cho những trường hợp như hãng hàng không vận chuyển hành khách từ Việt Nam đi quốc tế bị buộc phải đưa ngược trở lại Việt Nam.

Hoặc hành khách bị từ chối nhập cảnh, dù đáp ứng đầy đủ giấy tờ nhưng bị từ chối khi phỏng vấn trực tiếp khi nhập  cảnh. Hành khách đủ điều kiện khi đã được phỏng vấn, nhưng lại bị từ chối nhập cảnh, phải nằm trong khu vực quá cảnh tại sân bay trong thời gian dài.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con