Cung ứng ách tắc, giá thực phẩm tháng 8 đồng loạt tăng

Trâm Anh
Chia sẻ

8 tháng năm 2021, nhiều địa phương như Hà Nội, TP. HCM… vẫn đang thực hiện giãn cách. Dù hàng hoá không thiếu nhưng cung ứng gặp nhiều khó khăn, cước vận tải tăng cao, khiến giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng mạnh nhất…

Nguồn cung hàng hóa tại các tỉnh khá dồi dào nhưng khâu phân phối của vẫn gặp ách tắc.
Nguồn cung hàng hóa tại các tỉnh khá dồi dào nhưng khâu phân phối của vẫn gặp ách tắc.

Cục Thống kê TP. Hà Nội cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,77% so với tháng trước, tăng 2,94% so với tháng 12/2020 và tăng 2,81% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 8 tháng năm 2021 tăng 1,49% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Trong tháng 8, có 8/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng so với tháng trước. Trong đó, cao nhất là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,21%, trong đó, thực phẩm tăng 3,27%; lương thực tăng 0,74%. Từ đó, tác động làm tăng CPI chung 0,69%.

 
“CPI bình quân 8 tháng năm 2021 tăng 1,49% so với bình quân cùng kỳ năm 2020. Lý do bởi thực hiện giãn cách xã hội, việc đi lại cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm trên địa bàn cũng như với các tỉnh gặp nhiều khó khăn”, Cục Thống kê TP. Hà Nội lý giải.

Đồng thời, đây cũng là thời điểm giao mùa nên rau, củ các loại khan hiếm, không đa dạng, phong phú như chính vụ.

Cụ thể, giá thịt lợn tăng 4,07%, thịt bò tăng 2,38%, thịt gia cầm tăng 2,98%, thủy hải sản tăng 3,28%; trứng tăng 20,47%; rau, củ các loại tăng 9,42%; gạo tăng 0,56%.

Cũng tại “đầu tàu” kinh tế của cả nước, hiện TP. HCM đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhằm kiểm soát dịch Covid-19. Chính vì vậy, nhu cầu dự trữ hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm của người tiêu dùng cũng tăng cao.

Trong khi đó, nguồn cung hàng hóa vẫn còn hạn chế khi nhiều chợ đầu mối và truyền thống vẫn đang tạm ngưng hoạt động để phòng chống Covid-19.

Chi phí vận chuyển hàng hóa trong thời gian này cũng tăng lên. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống: chỉ số giá nhóm này tăng 1 ,68% so với tháng trước. Đây là một số nguyên nhân giá làm CPI tại TP. HCM tháng 8 năm 2021 tăng 0,33% so với tháng trước, tăng 3,83% so với tháng cùg kỳ năm trước và bình quân 8 tháng năm 2021 tăng 2,51% so với bình quân năm 2020.

Tại Hà Nội, một trong những nhóm hàng hoá khiến cho CPI tăng do nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,5%, tác động làm tăng CPI chung 0,1 %, do sản lượng tiêu thụ điện sinh hoạt tăng cao khiến chỉ số giá điện tăng 0,92%.

CPI tháng 8 và bình quân 8 tháng năm 2021 của Hà Nội. Nguồn: Cục Thống kê TP. Hà Nội.
CPI tháng 8 và bình quân 8 tháng năm 2021 của Hà Nội. Nguồn: Cục Thống kê TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, giá gas đun, giá dầu cũng tăng đáng kể. Các nhóm còn lại có chỉ số giá tăng nhẹ và bằng tháng trước như đồ uống và thuốc lá 0,25%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,21 %; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05%; thuốc, dịch vụ y tế và hàng hóa dịch vụ khác cùng tăng 0,02%; giáo dục tăng 0,01%; bưu chính viễn thông giá bằng tháng trước.

 
Chỉ 3/11 nhóm hàng có chỉ số CPI bình quân 8 tháng năm 2021 giảm so với bình quân cùng kỳ, gồm: văn hóa, giải trí và du lịch giảm 2,8%; bưu chính, viễn thông giảm 1,08%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,25%.

Có 2/11 nhóm hàng có chỉ số CPI giảm so với tháng trước là giao thông giảm 0,24%, tác động làm giảm CPI chung là 0,02%, do ngày 11 /8/2021 Petrolimex giảm giá xăng, dầu giảm 500đ/lít so với mức công bố tại 23 tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 26/8/2021, giá xăng dầu tiếp tục điều chỉnh giảm, trong đó, xăng giảm 0,47% so với tháng trước; dầu diezen giảm 2,63%; nhóm may mặc, mũ nón, giầy dép giảm 0,05%.

Trong 8 tháng năm nay, một số nhóm hàng có chỉ số CPI bình quân tăng cao so với bình quân cùng kỳ. Đó là, nhóm giao thông tăng 7,1%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 3,48%; giáo dục tăng 2,71%; đồ uống và thuốc lá tăng 1,59%...

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con