Dệt may vẫn kỳ vọng cán đích mục tiêu xuất khẩu 43-44 tỷ USD trong năm 2022

Vũ Khuê
Chia sẻ

Dù thị trường dệt may được dự báo sẽ trầm lắng hết quý 4 và kéo dài sang năm 2023, nhưng chúng ta vẫn kỳ vọng ngành dệt may vẫn có cơ hội cán đích mục tiêu xuất khẩu 43-44 tỷ USD trong cả năm 2022...

Dự báo trong quý 4 và quý 1/2023 xuất khẩu dệt may gặp nhiều khó khăn
Dự báo trong quý 4 và quý 1/2023 xuất khẩu dệt may gặp nhiều khó khăn

Tính chung 9 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may đạt kết quả khả quan khi kim ngạch đạt trên 35 tỷ USD, tương đương bình quân mỗi tháng đạt 3,7-3,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, tốc độ xuất khẩu “quay xe” giảm nhanh chóng khi nửa đầu tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng may mặc chỉ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 48% so với nửa đầu tháng 8 năm nay.

Quý 4 năm 2022, bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, ngành may sẽ khó khăn hơn do thời điểm cuối vụ hàng Đông, chuẩn bị hàng Xuân.

Hầu hết các doanh nghiệp may mới nhận kế hoạch sản xuất đến giữa tháng 10, đơn hàng cho tháng 11, 12 thiếu khoảng 35% đến 50% năng lực hoặc có đơn hàng nhưng cạnh tranh gay gắt về giá…

Dự kiến 3 tháng cuối năm 2022 bình quân chỉ xuất khẩu được khoảng 3,1-3,2 tỷ USD/tháng do lo ngại lạm phát, tồn kho tăng cao tại nhiều thị trường lớn.

Thị trường dệt may được dự báo sẽ trầm lắng hết quý 4 và kéo dài sang năm 2023. Dù vậy, chúng ta vẫn kỳ vọng ngành dệt may vẫn có cơ hội cán đích mục tiêu xuất khẩu 43-44 tỷ USD trong cả năm.

Để ứng phó với những thách thức, giữ vững lực lượng lao động, cân đối lượng tồn kho và tiêu thụ để đảm bảo dòng tiền, sẵn sàng chủ động ngay khi thị trường có tín hiệu khởi sắc… các doanh nghiệp dệt may cần làm gì?

Phóng viên VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam (Vitas), để làm rõ hơn bức tranh xuất khẩu dệt may trong những tháng cuối năm, cũng như giải pháp để xuất khẩu bền vững trước biến động của thị trường toàn cầu.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con