Đồng yên yếu và giá cả thấp hồi sinh ngành sản xuất ở Nhật

Ngọc Trang
Chia sẻ

Do đồng yên trượt giá xuống mức thấp nhất hơn 30 năm so với USD, giá cả hàng hóa và dịch vụ khi được mua bằng ngoại tệ tại Nhật hiện ở mức thấp nhất so với các nền kinh tế phát triển...

Nồi cơm điện Iris Ohyama được trưng bày tại một cửa hàng ở Nhật. Công ty bắt đầu xuất khẩu gạo đóng gói sang Mỹ và Thái Lan từ đầu năm nay - Ảnh: Reuters
Nồi cơm điện Iris Ohyama được trưng bày tại một cửa hàng ở Nhật. Công ty bắt đầu xuất khẩu gạo đóng gói sang Mỹ và Thái Lan từ đầu năm nay - Ảnh: Reuters

Theo tờ báo Nikkei Asia, đồng yên ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ đang là một trong những nhân tố giúp Nhật Bản hồi sinh ngành sản xuất. Chi phí giảm cũng là một nhân tố giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Nhật tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Tập đoàn Cosmax của Hàn Quốc, nhà thầu sản xuất theo hợp đồng của các công ty mỹ phẩm, dự kiến bắt đầu xây dựng nhà máy đầu tiên tại Nhật Bản sớm nhất vào năm 2025. Cơ sở này sẽ sản xuất các mặt mặt hàng phục vụ khách hàng tại Nhật, đồng thời xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc và phương Tây. Hiện tại, hầu hết cơ sở sản xuất của Cosmax được đặt tại Hàn Quốc và Trung Quốc.

“Chúng tôi quyết định sản xuất tại Nhật vì đồng yên yếu là một lợi thế cho hoạt động xuất khẩu”, ông Jason Eo, CEO của Cosmax Nhật Bản, nói với Nikkei Asia.

Trong các năm tài khóa từ 2022-2023, lạm phát tại Nhật duy trì ở mức khoảng 3%. Tuy nhiên, do đồng yên trượt giá xuống mức thấp nhất 34 năm so với đồng USD, giá cả hàng hóa và dịch vụ khi được mua bằng ngoại tệ ở nước này hiện ở mức thấp nhất so với các nền kinh tế phát triển.

Xét về tiền lương theo USD, Nhật Bản hiện đứng thứ 25 trong 38 quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

Những yếu tố này đang giúp quốc gia châu Á thu hút sự quan tâm của các công ty đang quốc gia có nhu cầu tìm một địa điểm có chi phí cạnh tranh để sản xuất. Xu hướng này ngược lại với những năm 1990, khi đồng yên mạnh thúc đẩy làn sóng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Nhật.

Nằm trong xu hướng này, công ty Nhật Bản JVCKenwood, hiện đứng thứ ba thế giới về hệ thống không dây chuyên nghiệp, đã chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất ở Mỹ về Nhật Bản. Các sản phẩm của JVCKenwood bán tại thị trường Bắc Mỹ hiện được xuất khẩu từ Nhật.

Cũng giống như JVCKenwood, nhà sản xuất hàng tiêu dùng hàng ngày Iris Ohyama đã chuyển một phần hoạt động sản xuất ở nước ngoài về Nhật. Công ty này cũng đã bắt đầu xuất khẩu gạo đóng gói sang Mỹ và Thái Lan từ đầu năm nay. Iris Ohyama hiện xem xuất khẩu gạo là một mảng kinh doanh trọng tâm cho mục tiêu tăng trưởng.

Trong thập kỷ qua, khối lượng xuất khẩu gạo của Nhật đã tăng gấp gần 12 lần. Từng có giá cao gấp đôi so với giá gạo trồng ở Mỹ, gạo Nhật lần đầu tiên rẻ hơn so với gạo Mỹ vào năm 2022. Chênh lệch giá giữa hai loại gạo khiến các công ty đẩy mạnh xuất khẩu gạo từ Nhật.

Tại nhiều nơi ở Nhật, chi phí sản xuất giảm đáng kể là nhân tố thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp. Đơn cử, ở tỉnh Yamagata, chi phí sản xuất đã giảm khoảng 30% nhờ chi phí nguyên liệu đầu vào và lao động giảm. Thời gian sản xuất tại đây cũng giảm khoảng 30% nhờ việc tiêu chuẩn hóa các công đoạn và robot được cập nhật. Những điều này đang mang lại lợi thế xuất khẩu cho Nhật Bản.

Tuy nhiên, nhà kinh tế cấp cao Tsuyoshi Ueno của Viện Nghiên cứu NLI, cho rằng Nhật Bản cần nâng cao năng suất lao động để bù đắp cho tình trạng thiếu lao động.

“Dù đồng yên vẫn đang yếu, các doanh nghiệp Nhật phải đầu tư nhiều hơn và nâng cao giá trị gia tăng, nếu không, họ sẽ khó cải thiện sức cạnh tranh một cách bền vững trong tương lai”, ông  Ueno khuyến nghị.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con