FRT lên kế hoạch góp thêm 225 tỷ vào FPT Long Châu

Hà Anh
Chia sẻ

FRT thông báo Nghị quyết HĐQT về việc góp thêm vốn vào CTCP Dược phẩm FPT Long Châu

Tính đến cuối quý 3/2022, FRT đã sở hữu 745 cửa hàng FPT Shop (so với 647 cửa hàng tính đến cuối năm 2021) và 800 nhà thuốc Long Châu (so với 400 cửa hàng tính đến cuối năm 2021).
Tính đến cuối quý 3/2022, FRT đã sở hữu 745 cửa hàng FPT Shop (so với 647 cửa hàng tính đến cuối năm 2021) và 800 nhà thuốc Long Châu (so với 400 cửa hàng tính đến cuối năm 2021).

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (mã FRT-HOSE) thông báo Nghị quyết HĐQT về việc góp thêm vốn vào CTCP Dược phẩm FPT Long Châu.

Theo đó, FRT thông qua việc tham gia góp vốn thêm vào FPT Long Châu với số vốn góp thêm là 225 tỷ theo hình thức mua 22.500.000 cổ phần với giá 10.000 đồng/cổ phần.

Hiện, tổng số vốn góp của công ty tại FPT Long Châu trước khi góp vốn là 225 tỷ đồng. Sau khi góp vốn, nâng tổng số vốn góp tại FPT Long Châu lên 450 tỷ đồng, chiếm 89,83% vốn điều lệ tại FPT Long Châu.

Đồng thời, công ty cũng thông qua việc bà Nguyễn Bạch Diệp - Chủ tịch HĐQT, hiện đang là người đại diện vốn góp của FTP Long Châu, nhân danh công ty quyết định các vấn đề có liên quan đến việc góp vốn này.

Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt cho biết đà tăng trưởng mạnh duy trì đối với FRT và chuỗi nhà thuốc tiếp tục sinh lời.

Cụ thể: FRT công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 với doanh thu đạt 21,7 nghìn tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS đạt 296 tỷ đồng (2,7 lần so với cùng kỳ), lần lượt hoàn thành 72% và 58% dự báo cả năm của VCSC. Trong khi doanh thu 9 tháng năm 2022 phù hợp với kỳ vọng của chúng tôi, lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi. Do đó, VCSC nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm đối với dự phóng lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS đối với FRT, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

Trong quý 3/2022, doanh thu của FRT đạt 7,7 nghìn tỷ đồng (+54% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS đạt 85 tỷ đồng (+78% so với cùng kỳ). Chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng điện tử FPT Shop ghi nhận doanh thu tăng 35% so với cùng kỳ trong quý 3/2022, chủ yếu nhờ doanh số smartphone phục hồi mạnh (đặc biệt là iPhone) so với mức cơ sở thấp trong quý 3/2021.

VCSC cho biết, kết quả doanh thu này bị ảnh hưởng một phần bởi mức giảm 21% trong doanh số bán laptop so với mức cơ sở cao trong quý 3/2021 khi các biện pháp giãn cách xã hội ảnh hưởng đến doanh số smartphone nhưng thúc đẩy doanh số laptop do người tiêu dùng cần sử dụng laptop cho việc học tập và làm việc tại nhà. Trong 9 tháng năm 2022, doanh thu của FPT Shop tăng 32% so với cùng kỳ. Ngoài ra, doanh số bán hàng online cũng tăng 39% so với cùng kỳ đạt 4,0 nghìn tỷ đồng, chiếm 26% doanh thu của FPT Shop trong 9 tháng năm 2022.

Đáng chú ý, chuỗi nhà thuốc Long Châu ghi nhận doanh thu tăng 2,2 lần so với cùng kỳ trong quý 3/2022 và 2,6 lần so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2022, mà chúng tôi cho rằng chủ yếu nhờ tiến độ mở rộng chuỗi cửa hàng nhanh chóng (số cửa hàng tăng 2,6 lần so với cùng kỳ đạt 800 cửa hàng tính đến cuối tháng 9/2022).

Theo ước tính của VCSC, doanh thu trung bình hàng tháng/cửa hàng của Long Châu tăng từ 920 triệu đồng trong quý 1/2021 và 1 tỷ đồng trong quý 2/2021 lên gần 1,5 tỷ đồng trong quý 1/2022 trước khi quay về mức 1,0 tỷ đồng trong quý 2/2022 và trở lại mức bình thường khoảng 1,1 tỷ đồng trong quý 3/2022. Biên lợi nhuận ròng của Long Châu tăng 40 điểm cơ bản so với cùng kỳ đạt 0,4% trong 9 tháng năm 2022, nhờ biên lợi nhuận gộp tăng 380 điểm cơ bản so với cùng kỳ bù đắp cho mức tăng 290 điểm cơ bản so với cùng kỳ trong tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp (SG&A)/doanh thu (mà chúng tôi cho rằng là do việc tích cực mở rộng chuỗi nhà thuốc kéo theo chi phí thuê, trả lương cũng như chi phí cho marketing tăng mạnh).

Mặt khác, biên lợi nhuận ròng của FRT tăng đạt 1,4% trong 9 tháng năm 2022 từ mức 0,8% trong 9T 2021 và VCSC cho rằng kết quả này là nhờ cả FPT Shop và Long Châu tăng trưởng mạnh với lợi nhuận sau thuế sau lợi ích CĐTS lần lượt tăng 2,5 lần và 21 lần so với cùng kỳ trong 9 tháng năm 2022.

Tính đến cuối quý 3/2022, FRT đã sở hữu 745 cửa hàng FPT Shop (so với 647 cửa hàng tính đến cuối năm 2021) và 800 nhà thuốc Long Châu (so với 400 cửa hàng tính đến cuối năm 2021) – đều hoàn thành mục tiêu mở rộng chuỗi cửa hàng của công ty trong năm 2022 và nhìn chung phù hợp với dự báo cả năm 2022 của chúng tôi lần lượt là 767 cửa hàng và 800 cửa hàng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con