Giá tăng gần 80% từ đầu năm, Maserco muốn bán hết 1,42% vốn tại HAH
Maserco đăng ký bán toàn bộ 1,5 triệu cổ phiếu HAH, chiếm 1,42% vốn theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh từ ngày 3/1 đến 2/2/2024. Mục đích nhằm thanh lý các khoản đầu tư để thực hiện góp vốn thành lập MacStar Lines.
CTCP Cung ứng và DVKT Hàng hải - Maserco (mã MAX-HNX) thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH-HOSE).
Theo đó, Maserco đăng ký bán toàn bộ 1,5 triệu cổ phiếu HAH, chiếm 1,42% vốn theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh từ ngày 3/1 đến 2/2/2024. Mục đích nhằm thanh lý các khoản đầu tư để thực hiện góp vốn thành lập MacStar Lines.
Dịch vụ kỹ thuật Hàng Hải là tổ chức có liên quan đến ông Trần Tiến Dũng - thành viên HĐQT Hải An. Bản thân ông Dũng cũng đang đảm nhận vai trò Tổng Giám đốc tại tổ chức thực hiện giao dịch.
Trên thị trường, hiện giá cổ phiếu này giảm 1,29% xuống 38.350 đồng/cổ phiếu và tăng 79,21% từ đầu năm đến nay.
Trước đó, HĐQT HAH thông qua việc nhận chuyển nhượng 4.638.600 cổ phần, chiếm 51,54% vốn điều lệ CTCP cảng Lưu Nguyên Cái Mép với giá chuyển nhượng hơn 124 tỷ. Sau chuyển nhương, công ty này sẽ trở thành công con của công ty với tỷ lệ sở hữ 51,54% vốn. Thời gian thực hiện trong tháng 12/2023.
Mới đây, HĐQT công ty đã thông qua việc vay vốn và phê duyệt thế chấp tài sản tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hải Phòng với tổng số tiền vay không vượt quá 333,788 tỷ đồng. Thời gian vay là 8 năm; thời gian ân hạn là 06 tháng. Mục đích là tài trợ cho việc đầu tư thực hiện Dự án đóng mới tàu Container thân tàu số HCY-265 đã được phê duyệt.
Về kết quả kinh doanh, HAH đã công bố BCTC quý 3/2023 với doanh thu thuần đạt 681 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước (778,5 tỷ) và lãi sau thuế giảm 59% so với cùng kỳ năm trước từ 274 tỷ xuống còn gần 113 tỷ đồng, trong đó lãi sau thuế của công ty mẹ giảm 52% xuống còn gần 105 tỷ đồng.
Luỹ kế 9 tháng, HAH ghi nhận doanh thu đạt 1.948 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ (2.360 tỷ) và lợi nhuận sau thuế đạt 319 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ đầu năm ngoái (861 tỷ đồng).
Theo giải trình từ phía công ty, LNST của Công ty giảm mạnh do sản lượng vận chuyển và giá cước biển giảm, giá cho thuê tàu giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chi phí cho đội tàu tăng do tăng thêm tàu HA Rose vào tháng 11/2022 dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh. Đồng thời, Hải An còn ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2023.
Năm 2023, Hải An đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 2.960 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 492 tỷ đồng, lần lượt giảm 8% và 40% so với thực hiện năm trước. Như vậy sau 9 tháng, công ty đã hoàn thành 65% mục tiêu lãi cả năm.