Hơn 13.500 cuộc gọi tới đường dây nóng để nhờ hướng dẫn về phí hạ tầng cảng biển

Khởi Anh
Chia sẻ

Theo báo cáo nhanh của Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh, sau 9 ngày vận hành thu phí hạ tầng cảng biển, đơn vị phải thu 74 tỷ đồng...

Việc thu phí cảng biển tại TP HCM đang diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch
Việc thu phí cảng biển tại TP HCM đang diễn ra thuận lợi, đúng kế hoạch

Theo báo cáo nhanh của Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh, sau 9 ngày vận hành thu phí hạ tầng cảng biển, đơn vị phải thu 74 tỷ đồng.

Theo đó, tính từ 0 giờ ngày 1/4 (thời điểm thành phố bắt đầu thu phí) đến 24 giờ ngày 9/4, có hơn 35.250 doanh nghiệp đã tham gia đăng ký nộp phí với số lượng gần 59.000 tờ khai, tương ứng với số tiền gần 89 tỷ đồng. Trong đó, có 3.704 tờ khai bị hủy (tương ứng số tiền hơn 14,8 tỷ đồng). Do đó, tổng số tiền phải thu là hơn 74 tỷ đồng nhưng mới thu về hơn 55 tỷ đồng.

Tính bình quân mỗi ngày, Cảng vụ thu được hơn 6,1 tỷ đồng; thu từ hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài thành phố hơn 27 tỷ đồng; hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại Thành phố Hồ Chí Minh hơn 16 tỷ đồng; hàng tạm nhập tại xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu… thu gần 12 tỷ đồng.

Trong quá trình vận hành, Cảng vụ đã tiếp nhận 13.552 cuộc gọi đến đường dây nóng để được hỗ trợ, hướng dẫn. Cảng vụ đánh giá hệ thống thu phí đến thời điểm này hoạt động ổn định, thông suốt bảo đảm cho các doanh nghiệp tham gia vận hành hệ thống.

Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM, cho biết theo tính toán sơ bộ, thành phố cần khoảng 93.247 tỉ đồng để đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển giai đoạn 2021-2030. Trong khi đó, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TP HCM, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí đạt khoảng 3.000 tỉ đồng.

Nếu thu từ 1-4-2022 thì khoản thu được sau 5 năm là 16.000 tỉ đồng. Nguồn thu này sẽ được thành phố bổ sung đầu tư cho 14 công trình giao thông trọng điểm quanh các cảng biển.

Ngày 1/3/2022, 7 hiệp hội gồm Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản… đã gửi công văn kiến nghị tới UBND TP.HCM đề nghị chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên cho đến hết 31/12/2022. Điều chỉnh các mức thu giảm xuống theo hướng công bằng, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp…

Đầu năm 2022, các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng... Do vậy, việc thu phí hạ tầng cảng biển vào thời điểm này là chưa phù hợp, tăng thêm gánh nặng cho doanh. 

Mặc dù có nhiều ý kiến từ phía các hiệp hội, doanh nghiệp về vấn đề thuế, phí hạ tầng cảng biển, nhưng các cơ quan chức năng TP HCM cho rằng, mức phí đang được áp dụng tại TP HCM rẻ hơn so với các biển khác, chỉ bằng 50% mức phí tại cảng Hải Phòng. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con