Hong Kong xoay xở đủ cách để phục hồi du lịch

Tường Bách
Chia sẻ

Nỗ lực của Hồng Kông nhằm loại bỏ việc kiểm dịch bắt buộc tại khách sạn đối với du khách quốc tế dường như là chưa đủ để đưa khách du lịch quay trở lại…

Ảnh: SCMP
Ảnh: SCMP

Là một điểm đến du lịch nổi tiếng hút khách ở châu Á, thời trước Covid-19 đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã đón 56 triệu khách du lịch năm 2019. Chiếm hơn 1/2 là khách Trung Quốc đại lục. Năm 2021 số khách đến giảm xuống còn 91.400 người năm 2021. Trong 8 tháng đầu năm 2022 cũng chỉ có 184.000 khách du lịch đến Hong Kong.

Theo CNN, ngay khi thành phố công bố nới lỏng các quy định, người dân xứ Cảng Thơm đổ xô đặt vé máy bay du lịch nước ngoài. Thậm chí, hãng hàng không Cathay Pacific (Hong Kong) phải thiết lập một phòng chờ ảo để hỗ người lượng người truy cập lớn. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, du khách nước ngoài lại không mấy mặn mà với du lịch Hong Kong. Các chuyến bay đến Hong Kong nhìn chung không có sự thay đổi, Lavinia Rajaram, người đứng đầu khu vực châu Á của Expedia, chia sẻ.

Chỉ vài ngày sau khi bỏ các yêu cầu về kiểm dịch bắt buộc lâu nay, Hong Kong đã xác nhận kế hoạch cung cấp nửa triệu vé máy bay miễn phí để thúc đẩy du lịch. "Việc này nhằm mục đích bơm dòng tiền thanh khoản trả trước cho các hãng hàng không, trong khi vé sẽ dành tặng cho du khách toàn cầu và người dân Hong Kong trong chiến dịch phục hồi thị trường". Giờ là lúc kích cầu du lịch, một loạt sự kiện lớn cũng sẽ được tổ chức như lễ hội ẩm thực Hong Kong Wine & Dine Festival với sự tham gia của hơn 400 nhà hàng, cung cấp các thực đơn đặc sắc theo chủ đề cùng mức giảm giá tới 30%.

Không dừng ở đó, truyền thông Hong Kong dẫn lời quan chức Cục Phát triển Du lịch vùng lãnh thổ này cho biết, sau khi chính quyền đặc khu nới lỏng biện pháp phòng dịch về “0+0”, tức không cách ly tập trung và không theo dõi y tế tại nhà, cơ quan này sẽ đầu tư cho một chiến dịch quảng bá du lịch toàn cầu nhằm thu hút du khách nước ngoài.

Sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế, số lượng các chuyến bay đến Hong Kong nhìn chung chưa có sự thay đổi.
Sau khi nới lỏng các biện pháp hạn chế, số lượng các chuyến bay đến Hong Kong nhìn chung chưa có sự thay đổi.

Ông Trình Đỉnh Nhất, quan chức phụ trách Cục Phát triển Du lịch Hong Kong, mới đây cho biết cơ quan này sẽ đầu tư ít nhất 100 triệu HKD (hơn 12,7 triệu USD) cho chương trình quảng bá du lịch toàn cầu. Ông cũng cho biết, chương trình này sẽ ưu tiên nhắm vào thị trường du lịch ngắn ngày ở châu Á. Theo quan chức này, du khách châu Á chọn Hong Kong nhiều hơn, do chỉ mất từ  3 - 5 giờ bay đến đây, hơn nữa du khách Đông Nam Á luôn yêu thích đô thị quốc tế này.

Bên cạnh đó, quy định đóng cửa các khu vui chơi giải trí về đêm vào lúc 2h sẽ hết hiệu lực từ 3/11. Theo đó, các tụ điểm vui chơi giải trí về đêm như nhà hàng, quán bar sẽ không còn phải tuân theo chính sách như quy định hiện hành. Các cơ sở kinh doanh thịt nướng cũng sẽ được hoạt động trở lại vào ngày này. Người dân được phép tháo khẩu trang chụp ảnh tại các sự kiện ngoài trời cũng như các tụ điểm giải trí, tôn giáo.

Kể từ 26/9, Hong Kong đã dỡ bỏ các biện pháp cách ly bắt buộc tại khách sạn, chuyển sang thực hiện chính sách kiểm dịch “0+3”, tức người đến từ nước ngoài và Đài Loan chỉ cần theo dõi y tế tại nhà 3 ngày. Hiện chưa rõ khi nào vùng lãnh thổ này sẽ bỏ hoàn toàn cách ly đối với người nhập cảnh, tuy nhiên phương án “0+0” từng được nhắc đến trong báo công tác của Trưởng đặc khu Lý Gia Siêu ngày 19/9.

Tuy nhiên, ông Trình Đỉnh Nhất cũng dự báo, cho dù thực hiện chính sách nhập cảnh “0+0”, Hong Kong cũng cần vài tháng mới có thể thu hút được khách du lịch, do ngành du lịch đặc khu cần có thời gian để hồi phục dần. Nguyên nhân một phần là do các hãng hàng không cần tuyển và đào tạo thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu đi lại, nền kinh tế toàn cầu chững lại do một số quốc gia có thể lâm vào cảnh suy thoái vào năm 2023, cũng như cạnh tranh đến từ các quốc gia lân cận cũng nới lỏng chính sách cách ly và đẩy mạnh quảng bá du lịch.

Vào tháng 11, Hong Kong có kế hoạch tổ chức giải vô địch bóng bầu dục International Rugby Sevens, diễn ra hàng năm kể từ 1976. Trước đại dịch, đây là giải đấu thể thao hút khách du lịch đến Hong Kong. Tuy nhiên, với bối cảnh như hiện tại, giải đấu có thể không đủ sức hút du khách sẵn sàng bỏ qua những quy định ngặt nghèo để đến thành phố. Trong khi được phép uống rượu, đồ ăn lại bị cấm tại sự kiện. Người hâm mộ cũng sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc, trừ khi uống rượu và chụp ảnh, theo chính quyền thành phố.

Giải International Rugby Sevens từng thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Hong Kong, nhưng năm nay tình hình không mấy lạc quan.
Giải International Rugby Sevens từng thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Hong Kong, nhưng năm nay tình hình không mấy lạc quan.

Menon, người đại diện cho hiệp hội 14 hãng hàng không châu Á, bao gồm cả Cathay Pacific Airways Ltd., nói với Bloomberg Television rằng, "chưa thể kỳ vọng nhiều khi các quy định được nới lỏng. Đó là một dấu hiệu tốt, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước". Việc giảm bớt các biện pháp kiểm dịch của Hong Kong có thể không đủ để giảm bớt những khó khăn trong du lịch đến nước này. Phòng ở khách sạn khan hiếm và đắt tiền, những người bị ốm trong những ngày trước kỳ nghỉ của họ buộc phải hủy bỏ hoàn toàn kế hoạch. Du khách cũng phải đối mặt với một chế độ kiểm tra gắt gao.

Trong số những người thúc ép chính phủ xóa bỏ mọi giới hạn là hãng hàng không lớn nhất Hong Kong, Cathay Pacific. "Để duy trì vị thế trung tâm hàng không quốc tế của Hong Kong, chúng tôi đang thúc giục chính phủ đưa ra một lộ trình rõ ràng khẩn cấp cho thấy việc loại bỏ ngay lập tức tất cả các giới hạn liên quan đến Covid-19 đối với phi công và hành khách", hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con