Đi xem World Cup tại Qatar, nhớ xin thẻ Hayya

Tường Bách
Chia sẻ

Du khách Việt Nam muốn đi xem World Cup 2022, hay muốn nhập cảnh Qatar trong thời gian từ ngày 1/11/2022 đến ngày 23/12/2023 để thực hiện bất kỳ mục đích nào khác sẽ không xin visa Qatar như trước kia, mà phải xin thẻ Hayya…

Ảnh: WGO Qatar
Ảnh: WGO Qatar

Đây là lần đầu tiên một quốc gia Trung Đông trở thành nước chủ nhà của World Cup. Tới nay, ba đợt mở bán vé tại FIFA World Cup đã kết thúc, gần 2,5 triệu vé được bán ra. Điều này khiến nước chủ nhà đối mặt nhiều nỗi lo, trong đó bao gồm tình trạng tắc nghẽn đường phố cũng như quản lý nhiều thứ trong bối cảnh có 4 trận đấu diễn ra trong ngày.

Để giảm ùn tắc, ban tổ chức FIFA World Cup 2022 kêu gọi người hâm mộ di chuyển sớm đến các trận đấu, nhiều người nên đi một xe để giảm mật độ giao thông. Ngoài ra, Qatar cũng yêu cầu đóng cửa các trường học và 80% nhân viên chính phủ làm việc tại nhà. Ngoài ra, một số phương tiện cũng sẽ bị cấm di chuyển vào thành phố Doha.

Thẻ Hayya được quy định bắt buộc, cung cấp các thông tin cá nhân của người hâm mộ nhằm tối ưu hóa quá trình quản lý tại FIFA World Cup 2022. Thẻ này cho phép người hâm mộ quyền truy cập miễn phí vào hệ thống tàu điện ngầm, kết nối hai sân bay của thành phố với năm sân vận động.

Ông Abdulla Saif Al-Sulaiti, thành viên quản lý tàu điện ngầm Qatar Rail, cho biết: “Trong suốt thời gian diễn ra giải đấu, tàu điện ngầm sẽ tăng cường hoạt động, với 110 chuyến thay vì 75 chuyến như thường lệ, dừng mỗi 165 giây, 21 giờ mỗi ngày”.

Qatar đối mặt nhiều nỗi lo, trong đó bao gồm tình trạng tắc nghẽn đường phố.
Qatar đối mặt nhiều nỗi lo, trong đó bao gồm tình trạng tắc nghẽn đường phố.

Theo thông tin từ nước chủ nhà, du khách khi đi xem World Cup 2022 có thể sử dụng miễn phí hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra World Cup 2022, chỉ những người có thẻ Hayya, người dân Qatar và những người có thị thực đặc biệt mới có thể nhập cảnh Qatar. Thời gian xét duyệt cấp thẻ Hayya là 3 ngày đối với những người đăng ký đang ở Qatar và 5 ngày đối với fan quốc tế. Mức phí làm thẻ Hayya  hiện nay vào khoảng 500 QAR, tương đương 3.260.000 Việt Nam đồng/người.

Thẻ Hayya (tiếng Anh là Hayya Card) là một Fan ID (mã định danh người hâm mộ) được chính phủ Qatar cấp cho những người đến tham dự các trận đấu của FIFA World Cup Qatar 2022. Thẻ này không chỉ thay thế chiếc visa nhập cảnh Qatar, mà còn là thẻ vào sân vận động khi xem World Cup, cũng như cho phép người sở hữu thẻ được sử dụng các dịch vụ giao thông công cộng của Qatar như tàu điện ngầm, xe buýt và taxi miễn phí từ ngày 10/11 đến ngày 23/12/2022.

Thẻ này được lưu dưới định dạng điện tử (ứng dụng trên thiết bị di động) hoặc bản cứng (bản in). Trên thẻ có đầy đủ các thông tin về họ tên, số hộ chiếu, ảnh chân dung của người được cấp thẻ, trạng thái thẻ, mã số thẻ, mã QR và các thông tin quan trọng khác. Du khách có thể không cần in thẻ Hayya để xuất trình khi nhập cảnh Qatar, tham dự trận đấu hoặc sử dụng phương tiện công cộng, mà chỉ cần lưu trên điện thoại và xuất trình khi thực hiện các thủ tục.

Thẻ Hayya không chỉ thay thế chiếc visa nhập cảnh Qatar, mà còn là thẻ vào sân vận động khi xem World Cup.
Thẻ Hayya không chỉ thay thế chiếc visa nhập cảnh Qatar, mà còn là thẻ vào sân vận động khi xem World Cup.

Ngoài ra, Qatar dự kiến huy động hơn 3.100 xe buýt trong thời gian diễn ra World Cup 2022, gần gấp 4 lần số lượng xe buýt tại quốc gia này. 3.000 taxi và 11.500 xe Uber cũng sẵn sàng phục vụ người hâm mộ. Các trận bóng sẽ diễn ra tại tám sân vận động, nằm trong bán kính 40 km tính từ trung tâm thành phố Doha. Trong hai tuần đầu tiên, mỗi ngày sẽ diễn ra 4 trận đấu, với thời gian bắt đầu từ 13h đến 22h (giờ địa phương).

Những phân tích mới nhất của ForwardKeys cho thấy lượng đặt vé máy bay đến Qatar đang gấp 10 lần mức trước đại dịch, bao gồm các chuyến bay từ 31 quốc gia sẽ tranh tài tại vòng chung kết World Cup 2022. Sức hút của vòng chung kết World Cup 2022 sẽ khiến lượng khách quốc tế đến Qatar tăng đột biến. Nếu so với cùng kỳ năm 2019, lượng người đặt vé từ Mexico đến Qatar gấp 79 lần, từ Argentina là 77 lần, Tây Ban Nha là 53 lần và Nhật Bản là 46 lần.

Du khách có thể không cần in thẻ Hayya mà chỉ cần lưu trên điện thoại và xuất trình khi thực hiện các thủ tục.
Du khách có thể không cần in thẻ Hayya mà chỉ cần lưu trên điện thoại và xuất trình khi thực hiện các thủ tục.

Vòng chung kết World Cup 2022 sẽ mang lại lợi ích chung cho ngành du lịch tại Vùng Vịnh, vì lượng đặt vé máy bay đến các quốc gia này trong thời gian diễn ra giải đấu đã tăng lên 16%. Báo cáo cho thấy khách du lịch sẽ dành nhiều thời gian lưu trú tại các nước Vùng Vịnh, thể hiện qua số lượng khách nghỉ ít nhất 2 đêm ở Qatar và chọn 2 đêm ở một quốc gia Vùng Vịnh đã gấp 16 lần so với năm 2019.

Chuyên gia Olivier Ponti từ ForwardKeys cho biết: “Các sự kiện toàn cầu như World Cup tạo động lực rất lớn cho ngành du lịch, thậm chí các nước khác tại Vùng Vịnh đều được hưởng lợi. Riêng với chủ nhà Qatar, điểm đến này sẽ trở nên nổi tiếng hơn, chứ không chỉ được coi là nơi trung chuyển cho các chuyến bay xuyên lục địa như trước. Thông thường lượng khách chọn ở lại Doha, Qatar chỉ khoảng 3%, nhưng trong thời gian World Cup có tới 27% chọn nơi này là điểm đến cuối cùng. Nước láng giềng UAE cũng được hưởng lợi đáng kể vì họ có nhiều khách sạn hơn Qatar".

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con