
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Châu Anh
01/04/2024, 13:16
Ban Quản lý dự án 85 đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng 5 triệu m3 đất từ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để phục vụ thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu...
Vừa qua, tại phiên họp thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông - vận tải, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương này được gia hạn lại các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp cho các dự án, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Ông Võ Tấn Đức cho biết, ngày 13-2 vừa qua, trong chuyến kiểm tra tiến độ, tặng quà, động viên cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc tại các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án 85 đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng 5 triệu m3 đất từ Dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành để phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tuy nhiên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã có văn bản cho rằng, nếu lấy 5 triệu m3 thì sẽ không đủ để phục vụ thi công giai đoạn 2 của dự án Sân bay Long Thành.
Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương được gia hạn lại các mỏ vật liệu để đảm bảo cung ứng nguồn đất đắp cho các dự án, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Trước đó, vào giữa năm 2023, ACV cũng đã có văn bản phản hồi gửi Ban Quản lý dự án 85 đối với việc tận dụng nguồn đất đào của dự án Sân bay Long Thành để phục vụ thi công dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Cụ thể, ACV cho biết, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Quốc hội thông qua và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì nguồn vật liệu đất đào và đắp của dự án Sân bay Long Thành đã được tư vấn nước ngoài JFV (Nhật Bản - Pháp - Việt Nam) tính toán, thiết kế điều phối toàn bộ theo quy hoạch tổng thể.
Hơn nữa, do khối lượng đắp lớn hơn khối lượng đào nên tư vấn thiết kế cũng đã tính toán sử dụng thêm nguồn vật liệu đắp bên ngoài để đảm bảo cân bằng khối lượng đào đắp cho toàn bộ khu vực 5 ngàn ha của dự án.
Hiện nay, nguồn đất đào còn dôi dư từ gói thầu san nền của dự án thành phần 2 thuộc dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được điều phối đắp cho các giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, việc tận dụng nguồn đất đào ra của dự án Sân bay Long Thành để sử dụng làm vật liệu đất đắp cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là không khả thi.
Số lượng hồ sơ được thực hiện trực tuyến trong 4 tháng qua đã tăng gần 2,9 triệu hồ sơ so với giai đoạn trước...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và chuỗi cung ứng tái cấu trúc, nhu cầu tiếp cận vốn của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang trở thành một trong những điểm nghẽn lớn nhất của tăng trưởng...
Bằng việc đẩy mạnh sản xuất xanh, tận dụng các hiệp định thương mại tự do, Thanh Hóa đang tăng tốc trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa...
Hiện đại hóa công tác quản lý thuế, triển khai hóa đơn điện tử cho hơn 200.000 hộ kinh doanh là một phần trong thỏa thuận hợp tác giữa Thuế TP. Hồ Chí Minh và Viettel TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi số…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: