Khuyến cáo việc mua thiết bị y tế kém chất lượng trên mạng

Song Hà
Chia sẻ

Những ngày qua Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được khiếu nại của người tiêu dùng về việc đặt mua thiết bị y tế có chất lượng thấp, không thể đo các chỉ số sức khỏe hoặc không có hiệu quả trong việc chữa trị triệu chứng của một số bệnh...

Nhiều rủi ro khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Nhiều rủi ro khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, gần đây trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người tiêu dùng tìm mua các thiết bị y tế và vật dụng liên quan trên các sàn thương mại điện tử, tuy nhiên chất lượng không như mong muốn.

Trong quá trình trao đổi, người tiêu dùng cung cấp ảnh chụp sản phẩm thiết bị y tế, ảnh chụp biên lai giao hàng của đơn vị vận chuyển. Tuy nhiên, thông tin người bán được thể hiện không rõ ràng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhận thấy, một tài liệu quan trọng khác mà người tiêu dùng không cung cấp được là bằng chứng về việc mua hàng từ trang web thương mại điện tử. Bao gồm: ảnh chụp màn hình đã đặt hàng thành công hay tin nhắn, email thông báo đặt hàng thành công.

Người tiêu dùng cho biết, trong quá trình đặt hàng, trang web bán thiết bị y tế không yêu cầu đăng nhập, mà chỉ yêu cầu cung cấp các thông tin như: họ tên, số điện thoại, email, địa chỉ. Sau khi nhập các thông tin trên, sẽ có một cửa sổ pop-up hiện ra thông báo “Đã đặt hàng thành công”, ngoài ra không có các thông tin khác. Người tiêu dùng cũng không nhận được xác nhận đơn hàng qua điện thoại, email.

Chính vì vậy, người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc xác định căn cứ pháp lý khi phản ánh, khiếu nại do không cung cấp được bằng chứng đã mua hàng tại trang web thương mại điện tử bán hàng.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo, người tiêu dùng cần mua hàng tại những sàn và trang web thương mại điện tử đã đăng ký, thông báo tới Bộ Công Thương (có hình ảnh logo đã đăng ký, thông báo tới Bộ Công Thương ở cuối màn hình giao diện).

Khi bấm vào logo sẽ được chuyển hướng tới trang web Hệ thống Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương (http://online.gov.vn), trong đó thể hiện thông tin của sàn, trang web thương mại điện tử đó.

Sàn thương mại điện tử, trang web thương mại điện tử đã thông báo/đăng ký tới Bộ Công Thương
Sàn thương mại điện tử, trang web thương mại điện tử đã thông báo/đăng ký tới Bộ Công Thương

Cục lưu ý, nếu bấm chuột vào logo mà không được dẫn tới trang web trên, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có dấu hiệu cung cấp thông tin không chính xác cho người tiêu dùng về việc đã đăng ký, thông báo tới Bộ Công Thương.

Đồng thời, để hạn chế tình trạng người tiêu dùng bị vi phạm quyền lợi, cần lựa chọn sàn hay trang web thương mại điện tử thực hiện đầy đủ các bước cho phép người tiêu dùng đặt hàng.

Cụ thể: yêu cầu đăng nhập, đăng ký khi mua hàng (đây là cơ sở để người tiêu dùng xem lại các đơn hàng đã thực hiện). Thể hiện thông tin đơn hàng sau khi người tiêu dùng đặt hàng thành công như: mã đơn hàng, thông tin người bán, thông tin người mua, đơn vị vận chuyển, thời gian dự kiến nhận hàng,… Sau đó, web gửi tin nhắn, email đến người tiêu dùng thông báo về việc đã đặt hàng thành công.

Khi nhận hàng, người tiêu dùng xem xét kỹ biên lai giao nhận của đơn vị vận chuyển, đặc biệt là phần thông tin người bán. Nếu thông tin người bán trên biên lai không khớp với sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng nên từ chối nhận hàng.

Cần tìm hiểu, tham khảo kỹ từ bạn bè, người thân, mạng internet về sàn thương mại điện tử và tổ chức, cá nhân cung cấp hàng hóa, hóa dịch vụ trước khi thực hiện giao dịch.

Khi thấy quyền và lợi ích của mình bị xâm phạm, cần nhanh chóng phản ánh và yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh thiết bị y tế giải quyết các yêu cầu. Trường hợp không được giải quyết thỏa đáng, cần liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội để được bảo vệ theo quy định của pháp luật.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con