Kiến nghị Trung Quốc sớm “mở cửa” cho khách du lịch tới Việt Nam

Châu Anh
Chia sẻ

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc kiến nghị việc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn...

Khách Trung Quốc chưa tới Việt Nam
Khách Trung Quốc chưa tới Việt Nam

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc kiến nghị việc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn.

Từ 8/1 Trung Quốc bắt đầu mở cửa cho người dân đi du lịch đồng thời  nới lỏng kiểm soát Covid -19. Trong số 20 quốc gia Trung Quốc cho phép mở tour trở lại có 11 nước ở châu Á - Thái Bình Dương, là Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Maldives, Philippines, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan, New Zealand và Fiji. Chín quốc gia còn lại là Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Ai Cập, Kenya, Nam Phi, Nga, Thụy Sĩ, Hungary, Cuba và Argentina.

Tuy nhiên, dù nằm sát Trung Quốc và nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Hạ Long, Nha Trang được du khách Trung Quốc yêu thích nhưng hiện Việt Nam vẫn chưa có tên trong danh sách đón khách Trung Quốc.

Việc du khách Trung Quốc tiếp tục chưa sang Việt Nam khiến các doanh nghiệp du lịch gặp nhiều khó khăn, bởi khách Trung Quốc chiếm số lượng lớn tại các điểm đến của Việt Nam. Trong năm 2022, cả nước đã đón hơn 3,66 triệu lượt khách quốc tế, con số này sẽ được cải thiện rất nhiều nếu du lịch Trung Quốc mở cửa với thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel nhận định hoạt động khai thác hàng không, du lịch sẽ "ấm dần" lên trong thời gian tới, đặc biệt là với thị trường lớn như Trung Quốc, từ tháng 4/2023. Do đó, ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước nên có những chính sách kịp thời, phù hợp để sớm thu hút khách Trung Quốc.

Việc khách Trung Quốc vắng mặt không chỉ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ mà còn khiến các hãng hàng không giảm doanh thu.

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác thường lệ các đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải; tháng 3 tới sẽ khôi phục thêm đường bay Hà Nội - Bắc Kinh; từ tháng 4 sẽ khôi phục đường bay Đà Nẵng - Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô và giữa Hà Nội - Thành Đô.

Dù dự báo giai đoạn đầu mở lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc khách chưa nhiều, Vietnam Airlines vẫn đặt kỳ vọng lượng khách bay giữa hai nước năm 2023 sẽ bằng khoảng 80% năm 2019, thời điểm chưa có dịch Covid-19.

Để có thể sớm đón khách du lịch Trung Quốc, Bộ Văn hóa và Du lịch Việt Nam đã gửi văn bản kiến nghị phía Trung Quốc sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn, ngoài ra, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng khẳng định, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc là điểm sáng trong hợp tác song phương giữa hai quốc gia.

Gần đây nhất, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 10/2022, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã ký kết "Kế hoạch hợp tác văn hóa và du lịch giai đoạn 2023-2027".

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam luôn chiếm vị trí top 5 quốc gia hàng đầu gửi khách đến Trung Quốc. Trung Quốc cũng đứng đầu các thị trường khách đến Việt Nam, với khoảng 5,8 triệu lượt (năm 2019, theo số liệu của Tổng cục Du lịch), chiếm hơn 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con