Kinh tế chậm phục hồi, Nhật ngày càng ít đám cưới

DIỆU MINH
Chia sẻ

Ngành tổ chức đám cưới tại Nhật Bản đang suy giảm bởi dân số già đi và tình trạng bất ổn kinh tế

Tổ chức mỗi đám cưới ở Nhật tốn khoảng 30.000 USD - Ảnh: Bloomberg.<br>
Tổ chức mỗi đám cưới ở Nhật tốn khoảng 30.000 USD - Ảnh: Bloomberg.<br>
Với mức giá khoảng 30.000 USD cho một đám cưới, cùng với dân số già đi và ngày càng thu hẹp, số lượng lễ cưới và doanh thu của các công ty tổ chức tiệc cưới tại Nhật Bản đang sụt giảm, theo Bloomberg.

Tỷ lệ kết hôn tại Nhật giảm một phần vì tương lai bất ổn và triển vọng việc làm không mấy sáng sủa sau hàng thập kỷ kinh tế giảm phát, khiến kết hôn trở thành một viễn cảnh xa vời với nhiều người.

Trong khi đó, nhiều người kết hôn nhưng quyết định không tổ chức những buổi lễ tốn kém để tiết kiệm chi phí.

“Điều kiện kinh tế có tác động đến số lượng cuộc hôn nhân. Nhiều người muốn kết hôn, nhưng tình hình kinh tế của họ lại không ổn định,” nhà kinh tế Hideo Kumano tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life tại Tokyo nói.

Mặt khác, mỗi năm số người trong độ tuổi kết hôn tại Nhật Bản lại giảm đi. Từ năm 2000 đến năm 2013, số người trong độ tuổi từ 20 đến 39 đã giảm tới 16%. Đây là nhóm tuổi chiếm trên 90% số lượng kết hôn lần đầu.

Hiện tỷ lệ thất nghiệp của những người trong độ tuổi 20 cũng tăng lên, bởi họ là thế hệ lớn lên trong giai đoạn nền kinh tế rơi vào giảm phát sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán và nhà đất Nhật.

Những tiến triển gần đây trên thị trường chứng khoán và nhà đất Nhật nhờ những nỗ lực của chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe hầu như chưa có tác động đối với những người làm công trẻ tuổi.

Thay vào đó, những người hưởng lợi phần lớn là người nhiều tuổi hơn, bởi những khoản đầu tư của họ bắt đầu sinh lợi.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu các công ty chuyên tổ chức đám cưới đang tụt lại so với các doanh nghiệp khác. Cổ phiếu của hai công ty Take & Give Needs Co. và Escrit Inc. lần lượt tăng 21% và 74% từ thời điểm ông Abe lên cầm quyền vào cuối năm 2012 đến nay, so với mức tăng trưởng 90% của thị trường trong cùng thời gian.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con