Kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng kỷ lục 11 năm nhờ xuất khẩu bùng nổ

Trang Linh
Chia sẻ

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 25/1 công bố số liệu kinh tế năm 2021 với tăng trưởng GDP đạt 4%, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ từ mức -0,9% của năm 2020 và đạt mục tiêu mà Chính phủ đề ra...

Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc được dự báo giảm tốc trong năm 2022 - Ảnh: Reuters
Tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc được dự báo giảm tốc trong năm 2022 - Ảnh: Reuters

Đây cũng là mức tăng trưởng cao nhất 11 năm qua của kinh tế Hàn Quốc nhờ xuất khẩu và đầu tư doanh nghiệp lần lượt tăng 9,7% và 8,3% so với năm trước

Trong quý 4/2021, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á tăng trưởng 1,1% so với quý trước đó, vượt mức dự báo bình quân của 10 nhà kinh tế theo khảo sát của Reuters. So với cùng kỳ năm trước, GDP của Hàn Quốc tăng 4,1%.

Theo các nhà phân tích, trong năm 2021, xuất khẩu đã đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc trong năm 2021, nhưng tiêu dùng nội địa vẫn yếu do các biện pháp giãn cách xã hội.

"Dù xuất khẩu tăng mạnh, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 kéo dài và nhu cầu nội địa của Hàn Quốc đã suy yếu trong nửa cuối năm”, Nikkei Asia dẫn báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc.

Cuối tuần trước, Chính phủ Hàn Quốc đã đề xuất một khoản ngân sách bổ sung 14.000 tỷ Won (tương đương 11,7 tỷ USD) để thúc đẩy tăng thu nhập cho các chủ doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Giới phân tích nhận định kế hoạch ngân sách này có thể dễ dàng được Quốc hội Hàn Quốc thông qua bởi cả đảng cầm quyền và đảng đối lập đều đang muốn hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trước thềm cuộc bầu cử ngày 9/3.

Mặc dù vậy, nhà kinh tế Park Jeong-woo của ngân hàng Nomura dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm 2022 sẽ giảm tốc.

“Năm 2022, chúng tôi dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc sẽ chậm hơn đáng kể do trăng trưởng xuất khẩu suy yếu và tiêu dùng nội địa trì trệ sau khi đã phục hồi mạnh mẽ năm 2021”, ông Park nhận định.

BOK hôm 14/1 đã nâng lãi suất cơ bản về mức trước đại dịch Covid-19, tín hiệu cho thấy ngân hàng này có thể sẽ thắt chặt chính sách hơn nữa trong bối cảnh áp lực lạm phát lớn và tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức cao.

"Nền kinh tế nhận được cú hích lớn từ xuất khẩu và đầu tư trong các tháng cuối năm 2021. Nhu cầu trên thế giới với hàng hóa sản xuất tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục được duy trì và tiêu dùng trong nước sẽ cải thiện nhờ các chương trình chi tiêu của Chính phủ nhằm duy trì tăng trưởng trong năm nay", nhà phân tích Chun Kyu-yeon của hãng Hana Financial Investment nhận định.

Tại Hàn Quốc, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp với biến chủng Omicron hiện đã trở thành chủ đạo. Một số chuyên gia dự báo số ca nhiễm mới hàng ngày của Hàn Quốc có thể vượt mốc 10.000 người trong tuần này. Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán được dự báo sẽ là cao điểm dịch khi hàng triệu người trên sắp cả nước di chuyển để đoàn tụ với người thân và gia đình, cũng như vui chơi, giải trí.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con