Kỳ nghỉ lễ 2/9, Phú Quốc lặp lại “kịch bản” vắng khách?

Tường Bách
Chia sẻ

Kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5 năm nay, Phú Quốc ghi nhận lượng khách giảm bất thường, công suất phòng lưu trú bình quân chỉ đạt khoảng hơn 52%. Nhiều hướng dẫn viên du lịch rơi vào cảnh "đói tour" ngay trong dịp lễ…

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, là kỳ nghỉ cuối cùng trong năm trước khi các em học sinh trở lại trường học. Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Booking đã công bố danh sách 10 điểm đến trong nước được khách Việt yêu thích nhất dịp nghỉ lễ 2/9 (có ngày check-in từ 2 - 4/9). Theo đó, Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu danh sách, tiếp sau là Bà Rịa-Vũng Tàu và Nha Trang. Các điểm đến còn lại lần lượt là: Đà Lạt, TPHCM, Mũi Né, Hà Nội, Hạ Long, Phú Quốc, Hội An.

Kết quả này tương thích với tình hình đặt tour qua các công ty lữ hành ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Hiện giá tour dịp lễ 2/9 của các đơn vị lữ hành có xu hướng tăng khoảng 20% so với ngày thường nhưng giảm nhiều so với kì nghỉ 30/4 trước đó. Nhiều công ty đã chủ động làm việc với các đối tác để cung ứng dịch vụ du lịch cho khách hàng, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, ổn định. Tuy nhiên, đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch cho biết, đợt lễ 2/9 năm nay không kỳ vọng có sự bứt phá.

Đặc biệt, với Phú Quốc, kỳ nghỉ lễ năm nay dự đoán sẽ tiếp tục là thách thức dù những tháng cuối năm đảo ngọc bước vào mùa đẹp nhất. Lý do được đưa ra là du khách năm nay có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên các tour giá rẻ, di chuyển đường bộ.

Theo bà Lưu Thị Thu, Giám đốc chi nhánh Tây Hồ, công ty HaNoTours, năm nay Phú Quốc (Kiên Giang) không còn tạo sức hút "khủng". Thay vào đó, với tour trong nước, khu vực có tín hiệu khả quan nhất là các tỉnh vùng núi phía Bắc, nơi đang bắt đầu mùa lúa chín với khí hậu mát mẻ, dễ chịu. Theo khảo sát, tỉ lệ đặt phòng tại các địa phương như Sa Pa (Lào Cai), Pù Luông (Thanh Hóa), Mộc Châu, Tà Xùa (Sơn La), Mù Cang Chải (Yên Bái), Hà Giang... đã đạt tới 80 - 90%.

Lượng đặt phòng khách sạn tại Phú Quốc không cao khi phân khúc 5 sao ở bắc, nam và trung tâm đảo đều tăng chậm.
Lượng đặt phòng khách sạn tại Phú Quốc không cao khi phân khúc 5 sao ở bắc, nam và trung tâm đảo đều tăng chậm.

Trong khi đó, tại TP. Phú Quốc, thị trường du lịch dịp lễ 2/9 đến nay vẫn yên ắng, từ lữ hành, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vui chơi, giải trí. Theo ông Lê Trung Thực, Giám đốc đối ngoại Sunset Sanato Resort and Villas Phú Quốc hiện công suất phòng tại đơn vị đạt 15 - 20%. Còn theo ông Nguyễn Hà Triều, Quản lý du thuyền 5 sao Nautilus Phú Quốc, các dịch vụ vui chơi, giải trí tại Phú Quốc hiện đang vắng khách. Mỗi ngày du thuyền Nautilus đón 300 - 400 khách tham quan, trong đó lượng khách trải nghiệm dịch vụ chiếm khoảng 30%.

Bà Lâm Kim Phương, Giám đốc Công ty du lịch Vietravel chi nhánh Phú Quốc cho hay hiện nay khách du lịch (khách gia đình) đến Phú Quốc vui chơi nhiều. Khách đoàn rất ít đặt tour đi Phú Quốc. Do đó trong dịp lễ 2/9 này, đơn vị đón khách không đạt như kỳ vọng. “Thời điểm này của năm rồi, chúng tôi đón ít nhất 15 - 20 tour khách đến Phú Quốc đi chơi, nghỉ dưỡng. Năm nay khách thưa vắng. Mỗi ngày chúng tôi đón 2 - 3 đoàn khách, giảm khoảng 80%", bà Phương nói.

Theo dữ liệu từ nền tảng đặt phòng Mustgo, trong kỳ nghỉ lễ, lượng đặt phòng khách sạn tại Phú Quốc không cao khi phân khúc 5 sao ở bắc, nam và trung tâm đảo đều tăng chậm. Số lượng phòng lớn nhưng công suất chưa đạt 20%. Phân khúc 4 sao đạt 10 - 25%, riêng Seashells Phu Quoc Hotel & Spa đạt mức gần 50%. Các resort, villa khu vực nam đảo có công suất khoảng 15%. Hầu hết cơ sở lưu trú tại thành phố này đều đã bỏ phụ thu dịp lễ.

Bà Đinh Thị Thu Thảo, Giám đốc Kinh doanh của Mustgo, đánh giá nguyên nhân không nằm ở giá vé máy bay như các giai đoạn cao điểm trước. Hiện tại, giá vé máy bay chiều từ Hà Nội hay TP.HCM đều giảm đáng kể. Hiện nay, công ty còn khoảng 70% vé tàu, xe, máy bay đi Phú Quốc dịp 2/9. "Kỳ nghỉ lễ Quốc khách năm nay, du khách có xu hướng đi gần, ưu tiên đường bộ, mức chi trả cũng không cao do tình hình kinh tế chung. Vì thế, các điểm đến phụ thuộc vào đường bay như Phú Quốc có tỷ lệ khách thấp", bà Thảo nói.

Tại TP. Phú Quốc, thị trường du lịch dịp lễ 2/9 đến nay vẫn yên ắng, từ lữ hành, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vui chơi, giải trí.
Tại TP. Phú Quốc, thị trường du lịch dịp lễ 2/9 đến nay vẫn yên ắng, từ lữ hành, dịch vụ lưu trú, dịch vụ vui chơi, giải trí.

Theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, để có chuyến du lịch an toàn, ngành du lịch khuyến cáo du khách tìm hiểu kỹ thông tin về các gói du lịch, nhất là các chương trình du lịch, phòng khách sạn với mức giá rẻ hơn bình thường; chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật như có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa, quốc tế, quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, văn bản thông báo kết quả kiểm tra điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ của cơ sở lưu trú du lịch được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Đảm bảo cho du khách chơi lễ 2/9, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang thông tin Sở đã có văn bản gửi các cơ sở kinh doanh du lịch ở địa phương phải niêm yết giá công khai, bán đúng giá, không chèo kéo, nài ép khách du lịch. Tham gia tour tuyến ca nô, đơn vị cần phải đảm bảo an toàn cho khách. Đặc biệt, các doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch cần có chính sách phù hợp để hút khách đến vui chơi thoải mái trong kỳ nghỉ lễ 2/9 này.

 

Còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các đường bay từ Hà Nội/TP.HCM đi Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc, Quy Nhơn đều còn rất nhiều chỗ trống, mức giá khá rẻ. Cụ thể, chặng Hà Nội - Phú Quốc, giá vé mà Vietnam Airlines mở bán chiều đi ngày 31/8, về ngày 4/9 đang dao động ở mức 4 - 4,5 triệu đồng/vé khứ hồi hạng phổ thông. Chặng từ TP.HCM đi Phú Quốc, các hãng đang mở bán giá vé khởi hành dịp lễ chỉ từ 800.000 - 900.000 đồng/chặng đã gồm thuế, phí; giá vé khứ hồi khoảng 2 triệu đồng/khách.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con