Lạm phát giá thực phẩm tiêu dùng sẽ tăng vào cuối năm 2021

Thu Minh
Chia sẻ

Giá thực phẩm quốc tế tăng mạnh gần đây đã bắt đầu dần dần ảnh hưởng đến giá tiêu dùng trong nước ở một số khu vực do các nhà bán lẻ không thể hấp thụ chi phí tăng, và chuyển mức tăng này sang cho người tiêu dùng...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Trong báo cáo “Sự thật về việc tăng giá lương thực toàn cầu” của VDSC mới công bố cho thấy, sự gia tăng lạm phát giá lương thực toàn cầu đã xảy ra trước đại dịch.

Hè 2018, Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi một đợt bùng phát dịch tả lợn châu Phi, xóa sổ phần lớn đàn lợn của Trung Quốc, chiếm hơn 50% đàn lợn của thế giới. Hậu quả đã đẩy giá thịt lợn ở quốc gia này lên mức cao nhất mọi thời đại vào giữa năm 2019, tạo ra hiệu ứng lan truyền lên giá thịt lợn và các loại protein động vật khác ở nhiều khu vực trên thế giới. Hiệu ứng này đã được nhân lên sau khi Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với thịt lợn và đậu nành của Mỹ trong cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung bắt đầu vào năm 2018.

Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm sự gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm. Đồng đô la Mỹ tăng giá nhanh cũng giúp đẩy chỉ số giá lương thực thực phẩm ở nhiều nước.

Việc giá lương thực tăng không ngay lập tức góp phần vào lạm phát. Chỉ số lạm phát chỉ bắt đầu tăng vào đầu năm nay. Một trong những lý do là sự phục hồi kinh tế toàn cầu, do đó đã đẩy lương lên, chỉ vào đầu năm nay. Cũng có độ trễ từ 6-12 tháng trước khi giá lương thực được phản ánh trong chỉ số lạm phát.

Lạm phát giá thực phẩm tiêu dùng sẽ tăng vào cuối năm 2021 - Ảnh 1

Giá cước vận tải biển, được đo bằng Chỉ số BDI, đã tăng khoảng 2-3 lần trong 12 tháng qua và đang ở mức cao nhất kể từ năm 2014. Giá xăng dầu cao hơn và tình trạng thiếu tài xế xe tải ở một số khu vực đang đẩy chi phí dịch vụ vận tải đường bộ. Chi phí vận chuyển cao hơn cuối cùng đã đẩy lạm phát lương thực lên.

Giá hàng hóa toàn cầu vẫn ở mức cao nhất trong nhiều năm. Chỉ số hàng hóa Bloomberg đã giảm 3-4% kể từ khi đạt đỉnh vào đầu tháng 6 nhưng điều này vẫn chưa đáng kể so với mức tăng kể từ đáy giữa năm 2020. Giá dầu thô và khí đốt tự nhiên vẫn đang ở mức rất cao, do đó chi phí vận tải có ít khả năng giảm xuống tại thời điểm hiện tại.

Lạm phát giá thực phẩm tiêu dùng sẽ tăng vào cuối năm 2021 - Ảnh 2

Một nhân tố khác ảnh hưởng đến giá lương thực bao gồm thời tiết thay đổi do La Nina hay trái đất nóng lên. Thời tiết khô hạn ở các nước xuất khẩu lương thực chính, bao gồm Argentina, Brazil, Nga, Ukraine, Canada và Hoa Kỳ, đã khiến cho trong một số trường hợp, thu hoạch và triển vọng thu hoạch không như mong đợi. Khi cầu vượt cung, tỷ lệ sử dụng dự trữ trên nhu cầu của thế giới - một thước đo mức độ chặt chẽ của thị trường - đã đạt mức thấp nhất trong nhiều năm đối với một số mặt hàng tiêu dùng thiết yếu.

Về triển vọng trong thời gian tới, theo VDSC, việc lạm phát giá thực phẩm tiêu dùng sẽ tăng trở lại vào cuối năm 2021 và 2022 có vẻ hợp lý. Giá thực phẩm quốc tế tăng mạnh gần đây đã bắt đầu dần dần ảnh hưởng đến giá tiêu dùng trong nước ở một số khu vực do các nhà bán lẻ không thể hấp thụ chi phí tăng, và chuyển mức tăng này sang cho người tiêu dùng.

Tác động khác nhau tùy theo quốc gia. Người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi có thể sẽ trải qua việc tăng giá thậm chí cao hơn do mức độ phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu lương thực (ví dụ: các nước ở châu Phi và Trung Đông). Mức độ truyền dẫn chi phí từ giá sản xuất sang giá tiêu dùng cũng có xu hướng lớn hơn đối với các thị trường mới nổi.

Đối với các quốc gia có thu nhập thấp đang phải vật lộn với đại dịch, tác động của lạm phát lương thực có thể rất nghiêm trọng và có nguy cơ phản tác dụng trong nỗ lực xóa bỏ nạn đói.

Các thị trường mới nổi và các quốc gia có thu nhập thấp cũng dễ bị tổn thương hơn trước các cú sốc về giá lương thực vì người tiêu dùng ở các quốc gia này thường chi một tỷ lệ tương đối lớn trong thu nhập của họ cho thực phẩm.

Đối với các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển, một yếu tố rủi ro nữa là đồng tiền giảm giá so với đô la Mỹ - có thể do doanh thu từ xuất khẩu và du lịch giảm và sự rút vốn đầu tư.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con