Meta triển khai chiến dịch “Nhận diện Lừa đảo” nhân ngày An ninh mạng Việt Nam

Như Quỳnh
Chia sẻ

Hưởng ứng ngày An ninh mạng Việt Nam 6/8, Meta triển khai chiến dịch nhằm nâng cao kỹ năng cho người dùng trong việc nhận diện bảy hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay…

Meta hợp tác cùng nền tảng giáo dục ứng dụng thị giác Eyeyah! để giới thiệu một trò chơi tương tác nhằm đưa kiến thức phòng chống lừa đảo đến gần hơn với người dùng theo cách trực quan và dễ tiếp cận. Ảnh: Meta
Meta hợp tác cùng nền tảng giáo dục ứng dụng thị giác Eyeyah! để giới thiệu một trò chơi tương tác nhằm đưa kiến thức phòng chống lừa đảo đến gần hơn với người dùng theo cách trực quan và dễ tiếp cận. Ảnh: Meta

Chiến dịch “Nhận diện Lừa đảo 2025” với chủ đề “Tin được không đây?”, tập trung vào mục tiêu nâng cao nhận thức và trang bị kỹ năng cho người dùng để nhận diện bảy hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay: Lừa đảo qua tin nhắn; lừa đảo tình cảm; lừa đảo đầu tư; lừa đảo mạo danh; lừa đảo mua sắm trực tuyến; lừa đảo việc làm; lừa đảo chiếm đoạt tài khoản.

Đây là một phần trong nỗ lực toàn cầu nhằm giảm thiểu các hành vi lừa đảo và thông tin sai lệch trên không gian mạng. Trong đó, Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của Meta tại khu vực châu Á.

Chia sẻ nhân ngày An ninh mạng Việt Nam 6/8, ông Khôi Lê, Giám đốc Quốc gia của Meta tại Việt Nam, cho biết:

“Chúng tôi tin rằng việc trang bị kiến thức, nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho người dùng là yếu tố then chốt giúp họ chủ động tự bảo vệ mình trước các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi. Thông qua các nội dung sáng tạo và trò chơi tương tác, chiến dịch năm nay sẽ giúp người dùng hình thành thói quen kiểm tra, suy nghĩ kỹ khi giao tiếp và chia sẻ thông tin trên mạng. Đây cũng là cách chúng tôi hiện thực hóa cam kết lâu dài của Meta trong việc xây dựng một môi trường số an toàn, đáng tin cậy và có trách nhiệm tại Việt Nam”.

Trong chiến dịch lần này, Meta hợp tác cùng nền tảng giáo dục ứng dụng thị giác Eyeyah! để giới thiệu một trò chơi tương tác nhằm đưa kiến thức phòng chống lừa đảo đến gần hơn với người dùng theo cách trực quan và dễ tiếp cận. Trò chơi được thiết kế dựa trên các tình huống lừa đảo phổ biến, giúp người dùng tăng khả năng phản xạ và tư duy phân tích, từ đó nhận diện các tình huống lừa đảo. Ngoài ra, chiến dịch năm nay sẽ có sự đồng hành của các nhà sáng tạo nội dung nổi bật trong lĩnh vực gaming tại Việt Nam.

Trong năm 2024, Meta đã gỡ bỏ hơn 15.000 liên kết chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam. Cũng trong năm 2024, Meta đã phát hiện và vô hiệu hóa hơn bảy triệu tài khoản có liên quan đến các trung tâm lừa đảo tại Myanmar, Lào, Campuchia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Philippines.

Ảnh: Meta
Ảnh: Meta

Trước đó vào tháng 7/2025, Meta cho biết đã gỡ bỏ 10 triệu tài khoản mạo danh các sáng tạo nội dung trên nền tảng Facebook và ngăn chặn các tài khoản spam này tạo doanh thu. Đồng thời áp dụng các biện pháp như hạn chế bình luận, giảm mức độ phân phối nội dung.

Trong nửa đầu năm 2025, Facebook đã xử lý khoảng 500.000 tài khoản tham gia vào hành vi spam hoặc tương tác giả mạo. Các nội dung spam được xác định là đã được sao chép hoặc tái sử dụng nhiều lần mà không ghi nguồn, không xin phép hoặc không chỉnh sửa nội dung một cách rõ ràng, hợp lý.

Bên cạnh việc triệt phá các mạng lừa đảo, Meta cũng đang mở rộng việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để tăng cường ngăn chặn các hình thức lừa đảo như quảng cáo mạo danh người nổi tiếng, đồng thời hỗ trợ người dùng khôi phục quyền truy cập vào các tài khoản bị hack.

Kể từ tháng 2 năm nay, Meta đã mở rộng thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt để phát hiện và gỡ bỏ các tài khoản giả mạo mà kẻ lừa đảo có thể sử dụng.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con