Mới có 70% lao động nước ngoài tại Việt Nam tham gia bảo hiểm xã hội

Nhật Dương
Chia sẻ

Số tham gia không đầy đủ 100% là do quy định hiện hành chỉ những đối tượng làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mới thuộc diện tham gia...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thống kê về tình hình tham gia bảo hiểm xã hội của lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam trong 3 năm qua (2018 - 2020), Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết số người nước ngoài tham gia trong 3 năm qua (2018 - 2020) đang tăng dần.

Nếu như năm 2018 chỉ có 37.052 lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam tham gia mua bảo hiểm bắt buộc thì đến năm 2019 con số này tăng lên là 68.178 người và năm 2020 là 69.542 người, chiếm khoảng 70% số người nước ngoài làm việc theo giấy phép tại Việt Nam. Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sở dĩ số người tham gia không đầy đủ 100% là do quy định hiện hành chỉ những đối tượng làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 12 tháng trở lên mới thuộc diện tham gia.

 

Từ năm 2018, lao động là người nước ngoài thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc với 3 chế độ ngắn hạn là ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2022, nhóm này sẽ tham gia đầy đủ cả 5 chế độ (thêm hưu trí và tử tuất).

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đánh giá, đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, việc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc (đặc biệt là chế độ hưu trí và tử tuất) phụ thuộc rất nhiều vào các hiệp định song phương về bảo hiểm xã hội giữa Việt Nam và các nước có công dân làm việc tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay Việt Nam mới chỉ đang tiến hành đàm phán với Hàn Quốc và tổ chức các hoạt động trao đổi, tìm hiểu để hướng tới đàm phán chính thức với Nhật Bản.

Trong khi đó, đối với lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhìn chung còn thấp hơn nhiều so với tiềm năng.

Theo báo cáo của Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến cuối năm 2019, tổng số lao động Việt Nam đang làm việc ở nước ngoài khoảng 650 nghìn người tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm việc trong hơn 30 nhóm lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mới chỉ là gần 9.000 người, bằng khoảng 1,4% tổng số người đang làm việc ở nước ngoài.

Số liệu cũng cho thấy, tốc độ tăng số người lao động đi làm việc ở nước ngoài tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc giai đoạn 2015 - 2019 bình quân khoảng 27%/năm. Đây là một tốc độ tăng khá cao.

Mặc dù vậy, tỷ lệ người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc nhìn chung còn thấp hơn nhiều so với tiềm năng cũng như chưa đáp ứng được yêu cầu của Luật Bảo hiểm xã hội là đối tượng này thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con