Ngành du lịch Hàn Quốc điêu đứng vì bị Trung Quốc “tẩy chay”

Diệp Vũ
Chia sẻ

Lượng du khách Trung Quốc tới Hàn Quốc sụt giảm chóng mặt trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước căng thẳng vì một hệ thống lá chắn tên lửa

Một cửa hiệu miễn thuế Lotte ở Seoul, Hàn Quốc.<br>
Một cửa hiệu miễn thuế Lotte ở Seoul, Hàn Quốc.<br>
Lượng du khách Trung Quốc tới Hàn Quốc sụt giảm chóng mặt trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước căng thẳng vì một hệ thống lá chắn tên lửa.

Trang CNN Money dẫn số liệu từ Tổ chức Du lịch Hàn Quốc cho biết, trong tháng trước, lượng du khách Trung Quốc tới nước này giảm 40%.

Các công ty du lịch Trung Quốc đã và đang hủy các tour đi Hàn Quốc sau khi Washington và Seoul nhất trí về triển khai hệ thống lá chắn tên lửa Thaad ở Hàn Quốc. Tháng trước, cơ quan chức năng Trung Quốc bị cho là đã yêu cầu các công ty du lịch nước này dừng bán tour đi Hàn Quốc.

Tình hình được dự báo sẽ không sớm khởi sắc. Lượng du khách Trung Quốc đặt tour 4-8 đêm đi Hàn Quốc trong quý 2 năm nay đã giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của công ty ForwardKey.

Trung Quốc phản đối mạnh việc Mỹ triển khai Thaad ở Hàn Quốc, cho rằng lá chắn này đe dọa an ninh và thổi bùng căng thẳng trong khu vực. Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc nói lá chắn này nhằm phòng ngừa nguy cơ từ tên lửa Triều Tiên.

Do lượng khách Trung Quốc sụt giảm, các doanh nghiệp Hàn Quốc phụ thuộc vào du khách nước ngoài đang đối mặt với khó khăn lớn. Trong số khoảng 17 triệu du thăm Hàn Quốc trong năm ngoái, có khoảng 8 triệu lượt khách Trung Quốc. Ngoài ra, khách Trung Quốc cũng là đối tượng khách “chịu chi” khi du lịch ở xứ kim chi.

“Đã có một sự suy giảm lớn về số lượng du khách Trung Quốc ở Seoul kể từ cuộc khủng hoảng Thaad”, ông Kil Ki-yon, Giám đốc Seoul Tiger Bus, một công ty chuyên đưa du khách Trung Quốc đi thăm các danh thắng trong thành phố này, cho biết.

Tập đoàn bán lẻ Lotte cho biết các cửa hiệu bán hàng miễn thuế của họ cũng hứng chịu thiệt hại lớn.

Một phát ngôn viên của Lotte nói rằng doanh thu từ hàng hóa bán cho khách Trung Quốc trong thời gian từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 4 năm nay đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách Trung Quốc thường chiếm khoảng 80% doanh thu bán hàng miễn thuế của Lotte, theo lời vị phát ngôn viên.

Khó khăn của ngành du lịch Hàn Quốc diễn ra đúng lúc lượng du khách Trung Quốc thuộc tầng lớp trung lưu đi du lịch nước ngoài tăng bùng nổ. Theo dữ liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO), người Trung Quốc chi 261 tỷ USD cho du lịch nước ngoài trong năm ngoái, tăng 12% so với năm 2015.

ForwardKeys nói rằng các nước Đông Nam Á nhiều khả năng sẽ hưởng lợi từ việc khách Trung Quốc sang Hàn Quốc sụt giảm. Thay vì đi Hàn Quốc, nhiều khách Trung Quốc có thể chọn đi tour các nước ở Đông Nam Á.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh với Seoul về Thaad hiện chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Ngày 26/4, nhiều thiết bị của hệ thống này đã được vận chuyển đến khu vực triển khai ở phía Nam thủ đô Seoul.

Phản ứng trước diễn biến trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại lập trường phản đối việc triển khai Thaad ở Hàn Quốc, cảnh báo rằng “Trung Quốc sẽ cương quyết có biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của chính mình”.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con