Nghiên cứu tuyến đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai không qua cầu Mã Đà

Anh Tú
Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải khẳng định việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai là cần thiết. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, bộ sẽ phối hợp với các địa phương triển khai...

Việc xây cầu Mã Đà gây tác động lớn đến hệ sinh thái.
Việc xây cầu Mã Đà gây tác động lớn đến hệ sinh thái.

Tỉnh Bình Phước mong muốn Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm xem xét chủ trương xây dựng Cầu Mã Đà trong giai đoạn 2021 - 2025, nhằm kết nối giao thông để phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên với tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh trong khu vực Đông Nam Bộ trong thời gian tới; đồng thời, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ -TTg ngày 01/9/2021.

Theo đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, Bình Phước là địa bàn chiến lược quan trọng, kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với TP. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ, có tiềm năng phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ nhưng còn khó khăn về hạ tầng giao thông kết nối với khu vực Đông Nam Bộ.

Hiện nay, giáp ranh giữa tỉnh Bình Phước và tỉnh Đồng Nai là khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai đã được UNESCO công nhận, với chiều dài ranh giới hai tỉnh khoảng 160 km.

Đồng thời, "chưa có tuyến giao thông kết nối trực tiếp giữa 2 tỉnh nên việc nghiên cứu xây dựng tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai là cần thiết", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

 

"Hiện bộ đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 6823/BGTVT –KHĐT ngày 07/7/2022. Sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với các địa phương và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xử lý theo quy định", Bộ Giao thông vận tải thông tin.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, căn cứ quy hoạch và các quy định pháp luật liên quan, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án tuyến kết nối tỉnh Bình Phước với các tỉnh Đông Nam Bộ, cảng hàng không Long Thành, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải , đáp ứng yêu cầu về đầu tư, bảo vệ môi trường, lâm nghiệp, đa dạng sinh học, di sản văn hoá, phù hợp các công ước quốc tế.

Về hiện trạng tuyến kết nối, hiện nay, hướng kết nối giao thông trực tiếp tỉnh Bình Phước với tỉnh Đồng Nai thông qua đường tỉnh ĐT.753 và các tuyến đi qua vùng lõi khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai.

Trong đó, trên địa bàn tỉnh Bình Phước, đường tỉnh ĐT.753 có điểm đầu tại Tp. Đồng Xoài, điểm cuối tại cầu Mã Đà, cầu đã bị phá hủy trong chiến chiến tranh hiện chưa được khôi phục lại, do đó không kết nối được ĐT.753 đến Đồng Nai. Tuyến đường có chiều dài khoảng 30 km, quy mô đường cấp IV, 2 làn xe.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề xuất kết nối tỉnh Bình Phước với Vành đai 4, không qua cầu Mã Đà.

Điểm đầu tuyến tại ĐT.741 TP Đồng Xoài đi theo ĐT753, kết nối ĐT753 với đường Đồng Phú - Bình Dương và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, kết nối về đường Vành đai 4 - TP. Hồ Chí Minh.

Tổng chiều dài khoảng 71km, tổng kinh phí đầu tư bổ sung thêm khoảng 530 tỷ đồng, không bao gồm kinh phí đầu tư tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương, Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện đang được tỉnh Bình Dương và Bình Phước đầu tư xây dựng.

Trước đó, cuối tháng 3 vừa qua, lãnh đạo Chính phủ đi khảo sát quy hoạch, hướng tuyến một số tuyến giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Phước kết nối với các hạ tầng giao thông chiến lược tại khu vực Đông Nam Bộ. Sau thời gian này, giá đất khu vực xung quanh cầu Mã Đà tăng "nóng".

Chỉ sau khi Bộ Giao thông vận tải đề xuất Chính phủ không xây cầu Mã Đà nối Đồng Nai, bảo vệ khu sinh quyển thế giới thì tình trạng "sốt" đất mới hạ nhiệt.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con