Nguồn cung mặt bằng bán lẻ sẽ dồi dào

Ái Vân
Chia sẻ

Dự kiến tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ vài ba năm tới sẽ nhiều gấp 3 lần tổng diện tích hiện đang có trên thị trường hiện nay

Thị trường mặt bằng bán lẻ khu trung tâm Tp.HCM đang sôi động và tăng giá mạnh hơn thị trường văn phòng cho thuê - Ảnh: Vũ Lê
Thị trường mặt bằng bán lẻ khu trung tâm Tp.HCM đang sôi động và tăng giá mạnh hơn thị trường văn phòng cho thuê - Ảnh: Vũ Lê
Đến 2013, diện tích mặt bằng bán lẻ ở Tp.HCM sẽ có tổng cộng 1,3 triệu m2 và ở thị trường Hà Nội cũng có xấp xỉ khoảng 1 triệu m2.

Theo dự báo, thị trường mặt bằng bán lẻ Việt Nam sẽ đón một lượng lớn diện tích cung ứng vào thị trường trong khoảng vài ba năm tới. Dự kiến tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ khi ấy sẽ nhiều gấp 3 lần tổng diện tích hiện đang có trên thị trường hiện nay.

Khảo sát của Công ty CBRE Việt Nam cho thấy, diện tích mặt bằng bán lẻ hiện đại tại thị trường Tp.HCM và Hà Nội đã tăng gấp đôi trong vòng 3 năm qua. Và dựa vào số liệu các dự án đã triển khai và sắp triển khai thì tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ còn tăng mạnh mẽ trong vòng 3 năm tới.

Cụ thể, từ nay đến 2013, thị trường mặt bằng bán lẻ ở Tp.HCM sẽ có 1.033.833m2, tăng thêm gần 1 triệu m2 (nhiều gấp 3 lần so với diện tích nguồn cung hiện nay). Các trung tâm thương mại sẽ đưa vào khai thác trong một vài năm tới đều có diện tích mặt sàn khá lớn.

Một số ví dụ, khu trung tâm thương mại trong Sunrise City (quận 7 ) rộng 70.000m2, Bitexco Financial Tower (quận 1) rộng hơn 11.000m2, Roya Gaden (quận 7): 22.000m2...

Tại Tp.HCM trong khi nguồn cung mặt bằng bán lẻ trong khu trung tâm vẫn bị hạn chế, thì nguồn cung ngoài khu vực trung tâm lại tăng lên đáng kể, tăng 50% ngay trong năm 2010 này và đến năm 2013 diện tích sẽ tăng thêm gấp 7 lần nữa.

Hiện nay, Hà Nội và Tp.HCM đang có hơn 400.000 m2 diện tích bán lẻ hiện đại, trong đó nguồn cung ở Tp.HCM nhiều gấp 3 lần so với thị trường Hà Nội.

Tại Tp.HCM, đến tháng 7/2010, tổng diện tích sàn bán lẻ có 317.665 m2, với 24 trung tâm thương mại (98.840 m2) và 218.825m2 của các trung tâm mua sắm. Tỉ lệ diện tích sàn bán lẻ trong các trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm đang được lấp đầy 94,4%.

Nhiều ý kiến cho rằng nguồn cung của thị trường mặt bằng bán lẻ còn đang ít hơn nhiều so với nhu cầu của thị trường cho nên nguồn cung nhanh chóng được lấp đầy, và giá cả cũng ở mức cao. Hiện tại giá cho thuê trên thị trường ở những vị trí đẹp (tầng trệt và tầng 1) trong các trung tâm thương mại và trung tâm mua sắm đang ở mức từ 97-124 USD/m2/tháng. Ngay trong khu vực trung tâm có nơi giá cho thuê đạt đến mức cao chót vót là 250 USD/m2/tháng.

Trong khi giá thuê diện tích bán lẻ ở nhưng vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố vẫn có xu hướng tiếp tục tăng cao thì giá thuê ở bên ngoài trung tâm thành phố đang gặp khó khăn với sự tăng trưởng của nguồn cung và nhu cầu thuê còn kém trong vùng ngoại vi thành phố.

Lý giải cho hiện tượng này, nhiều chuyên gia cho rằng, do thị trường bán buôn mới chỉ phát triển trong phạm vi hẹp, quanh quẩn trong phạm vi các quận khu trung tâm. Tuy nhiên, kiếm được đất trong khu vực trung tâm thành phố không phải chuyện dễ, bởi thế nhà đầu tư muốn đẩy nhanh quá trình đầu tư buộc phải chọn những quận vùng ven khu trung tâm. Song, bất lợi là nhiều các quận vùng ven không phải là trung tâm của các giao dịch thương mại.

Việc hình thành các trung tâm mua sắm tại các quận ngoài khu trung tâm sẽ hứa hẹn cho việc khu vực buôn bán, cũng như góp phần trong việc giãn dân cư dần ra các vùng ngoài khu trung tâm. Tuy nhiên, để đợi đến thời điểm đủ điều kiện được hoạt động trong môi trường sôi động thì các nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ sẽ phải “gồng” để chịu đựng thời gian hoạt động kém hiệu quả, không như sự mong đợi ban đầu.

Hiện nay, người tiêu dùng ở Tp.HCM đang thay đổi dần thói quen mua sắm. Một số người tiêu dùng chuyển từ việc mua bán ở các chợ vào trong các siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm. Và, xu hướng ấy sẽ ngày một phát triển.

Tương tự như tại thị trường Tp.HCM, thị trường Hà Nội, hiện tại nguồn cung của thị trường mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội cũng đã tăng nhiều hơn, tăng 13,14% so với cùng kỳnăm ngoái, và đã tăng gấp đôi so với thời điểm 3 năm về trước.

Hiện tại, nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại tại Hà Nội khoảng 11.000m2 trung tâm thương mại tổng hợp, 86.266m2 trung tâm thương mại, và 10.310 m2 sảnh bán lẻ. 3 năm tới đây, thị trường mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội cũng có xấp xỉ khoảng 1 triệu m2. Như vậy sức tăng trưởng về nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở Tp.HCM và Hà Nội trong thời gian tới không hề nhỏ.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con