Nhận thông báo tiền điện, lịch cắt điện qua Zalo
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành điện đã sớm bắt nhịp, ứng dụng tối đa thành tựu khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”...
Người dân có thể dễ dàng tra cứu lịch cắt điện, thông tin tiền điện hàng tháng của gia đình, thậm chí là trả hóa đơn tiền điện thông qua Zalo mà không cần phải đến điểm thanh toán.
THUẬN TIỆN CHO NGƯỜI DÂN THEO DÕI TÌNH HÌNH SỬ DỤNG ĐIỆN
Hơn 3 tháng đi về giữa Tp.HCM và tỉnh Bình Dương để phụ giúp công việc kinh doanh của con gái, cô Hoàng Thị Thanh Nga (65 tuổi, kinh doanh) cho biết lúc đầu cô khá lo lắng vì không biết vắng nhà lâu thì việc trả tiền điện nước sinh hoạt của gia đình như thế nào trong khi cô ở xa. Vì vậy, ngay khi được nhân viên ngành điện hướng dẫn cài đặt và tra cứu thông tin các dịch vụ của ngành điện trên Zalo, cô Nga rất hài lòng vì những tiện ích từ ứng dụng này mang lại.
“Bình thường cô sẽ không đi đâu lâu hoặc xa nhà vào những cuối tháng vì nhân viên điện thường đến thu tiền tại nhà. Giờ thì cô có thể nhận thông báo tiền điện và thanh toán luôn qua Zalo, công việc cũng vì vậy mà chủ động hơn”, cô Nga nói.
Cô Nga đánh giá, tin nhắn thông báo tiền điện tự động gửi về hàng tháng trên Zalo có giao diện dễ nhìn. Thông tin về số tiền điện cần đóng, điện năng tiêu thụ, địa chỉ và mã khách hàng cũng được hiển thị cụ thể, rõ ràng. “Nhiều khi cô chỉ cần chụp lại màn hình thông báo rồi gửi nhờ con gái đóng tiền điện giùm vì các thông tin đã đầy đủ chỉ cần nhập và thanh toán thôi”, cô nói thêm.
Bên cạnh đó, thay vì phải đọc báo, xem tivi thì bây giờ cô Nga có thể tra cứu các thông tin về lịch cúp điện, cẩm nang sử dụng điện an toàn - hiệu quả, giá bán điện hoặc gọi khiếu nại nhanh chóng thông qua số hotline được tích hợp trực tiếp trên Zalo OA này.
Tương tự, hơn 1 năm nay anh Nguyễn Hoàng Chương - hiện làm việc tại Hà Nội - đã đăng ký Zalo EVNHANOI để nhận thông báo và trả tiền điện cho ba mẹ anh ở quê. Theo anh Chương, ngoài việc có thể thanh toán mọi lúc, khi cần xem lại tiền điện đã chi trả các tháng trước anh có thể tra cứu ngay trên Zalo mà không cần nhờ ba mẹ giữ lại các biên lai giấy.
Sau một thời gian sử dụng Zalo EVNHANOI, anh Chương cho biết có 2 tính năng mà anh rất thích là “Ước tính điện năng tiêu thụ” và “Công cụ tính hóa đơn”. Nhờ đó mà gia đình anh có thể ước tính được lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị, điều chỉnh thói quen sử dụng sao cho hiệu quả. “Đồng thời mình còn kiểm tra được ngành điện tính hóa đơn có chính xác hay không”, anh Chương nói.
Chia sẻ của cô Nga hay anh Chương cũng là cảm nhận chung của nhiều khách hàng khi có thể chủ động sử dụng các dịch vụ của ngành điện từ đơn giản như nhận thông báo, thanh toán đến các thông tin chi tiết như lịch cắt điện hay báo mất điện ngay trên tài khoản Zalo của các công ty điện lực một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi.
NGÀNH ĐIỆN CHUYỂN MÌNH
Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành điện đã sớm bắt nhịp, ứng dụng tối đa thành tựu khoa học công nghệ trong công tác kinh doanh để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát”. Từ việc gửi thông báo tiền điện bằng giấy qua thu ngân viên, đến việc gửi thông báo qua tin nhắn SMS và nay là thông báo tự động qua hệ sinh thái chăm sóc khách hàng tích hợp cùng các tính năng hữu ích ngay trên một ứng dụng đã giúp người dùng tiện lợi hơn rất nhiều.
Đơn cử từ tháng 4/2020, EVNHANOI đã phát triển trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo. Trang này cho phép người dùng tra cứu các thông tin về hóa đơn tiền điện, thanh toán tiền điện, lịch cắt điện, điện năng tiêu thụ, lịch ghi chỉ số, thay đổi hợp đồng… Chỉ cần chọn “Quan tâm”, và “Đăng ký thông tin” trên trang Zalo “EVNHANOI”, hàng tháng, khách hàng sẽ được nhận tin nhắn thông báo tiền điện tự động.
Tính đến tháng 4/2022, đã có hơn 900.000 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Hà Nội quan tâm đến trang EVNHANOI trên Zalo. “Thời gian tới, EVNHANOI sẽ tiếp tục bổ sung nhiều tiện ích hơn nữa, giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn để tiếp cận các dịch vụ điện trực tuyến mọi lúc, mọi nơi, trên đa nền tảng, đồng thời đảm bảo được tính công khai, minh bạch trong kinh doanh điện năng của Ngành điện Thủ đô”, EVNHANOI thông tin trên Zalo.
Cũng theo EVNHANOI với tỷ lệ tiếp nhận dịch vụ điện trực tuyến tại Hà Nội chiếm hơn 99% như hiện nay thì thời gian tới, EVNHANOI sẽ dần thay đổi hình thức gửi thông báo tiền điện từ SMS sang hệ sinh thái chăm sóc khách hàng như: Zalo, App EVNHANOI, email,… để mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm thú vị khi sử dụng các dịch vụ của ngành điện.
Tương tự tại Tp.HCM, Tổng công ty điện lực thành phố (EVNHCMC) cũng đã cung cấp 100% các dịch vụ điện trực tuyến. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng và khách hàng không cần phải đến trụ sở điện lực để đăng ký các dịch vụ điện.
Ngoài ra, khách hàng có yêu cầu dịch vụ về điện chỉ cần gửi yêu cầu trực tuyến 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần thông qua các kênh như: Trang EVNHCMC trên Ứng dụng Zalo, website, tổng đài 1900545454,... sẽ được tiếp nhận, giải quyết trong thời gian nhanh nhất, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi lại, làm thủ tục hồ sơ trực tiếp.