Nhập khẩu hoa và cây cảnh tăng mạnh

Lê Trà
Chia sẻ

Các loại hoa, cây cảnh dạng sống được nhập khẩu trong dịp Tết 2018 chủ yếu từ Hà Lan, Trung Quốc

Cơ cấu nhập khẩu các loại hoa, cây cảnh dịp Tết năm 2018 chủ yếu là các loại hoa, cây cảnh dạng cây sống.
Cơ cấu nhập khẩu các loại hoa, cây cảnh dịp Tết năm 2018 chủ yếu là các loại hoa, cây cảnh dạng cây sống.

Tổng cục Hải quan cho biết, nhập khẩu hoa, cây cảnh của Việt Nam trước dịp Tết Nguyên đán năm 2018 (từ ngày 1/12/2017 đến 31/1/2018) đạt kim ngạch khoảng 18 triệu USD, tăng mạnh 46,8% so với dịp Tết năm trước đó.

Các thị trường cung cấp hoa, cây cảnh sang Việt Nam có kim ngạch tăng mạnh như thị trường Hà Lan với hơn 5 triệu USD, tăng 76%; thị trường Trung Quốc đạt 3,6 triệu USD, tăng 80,8% so với dịp Tết năm trước. Trong khi đó, Việt Nam không nhập khẩu mặt hàng này từ các thị trường như Lào và Campuchia.

Theo cơ quan hải quan, cơ cấu nhập khẩu các loại hoa, cây cảnh dịp Tết năm 2018 chủ yếu là các loại hoa, cây cảnh dạng sống. 

Trong đó, dạng thân cây sống có kim ngạch 7,9 triệu USD, chiếm 43,8% trong tổng kim ngạch nhập khẩu với những loại hoa như cây hoa lan, cây hoa đỗ quyên, cây vạn niên thanh, cây tùng cảnh... 

Trong đó, xuất xứ từ Trung Quốc với 3,3 triệu USD là các loại hoa lan đạt kim ngạch trên 2 triệu USD. Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ Đài Loan đạt 2,7 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu từ Nhật Bản đạt trên 1 triệu USD.

Về các loại hoa, cây cảnh dạng củ đạt kim ngạch 7,6 triệu USD, chiếm 42,1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hoa, cây cảnh trước dịp Tết năm 2018. 

Các loại hoa dạng củ được nhập khẩu chủ yếu là củ hoa lily xuất xứ từ Hà Lan đạt kim ngạch 4,4 triệu USD, xuất xứ từ Newzealand với kim ngạch 1,1 triệu USD; xuất xứ Pháp là hơn 1 triệu USD...

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, các loại hoa dạng cành dịp Tết năm 2018 đạt kim ngạch nhập khẩu trên 2,4 triệu USD, giảm nhẹ so với 2,5 triệu USD của dịp trước Tết năm trước. Trong đó, chủ yếu là cành hoa phong lan tươi có xuất xứ từ Thái Lan đạt 2,2 triệu USD...

Về nhu cầu và khả năng cung ứng hoa, cây cảnh, theo Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, nhu cầu thị trường hoa, cây cảnh dịp Tết tăng khoảng 10-20%. 

Năm nay, thời tiết thuận lợi cho hoa, cây cảnh phát triển nên nông dân "được mùa, được giá". Các loại hoa cao cấp như lily, hồ điệp, tulip, dạ yến thảo, đồng tiền... được trồng trong nhà lưới không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thời tiết cực đoan nên chất lượng khá đẹp, dù giá bán tăng vẫn được người tiêu dùng và thương lái chấp nhận.

Khảo sát thị trường của Bộ Tài chính cho biết, giá cả các loại hoa tươi và cây cảnh tăng nhẹ vào các ngày 22, 23 Tết và tăng mạnh từ 15-25% trong các ngày 28, 29 Tết do nhu cầu tăng cao đối với các loại hoa tươi phục vụ cúng lễ, Tết cũng như ngày 29 tháng Chạp lại trùng với ngày 14/2 (ngày lễ Valentine).

Tuy nhiên đến ngày 30, giá các loại hoa tươi đã giảm mạnh theo quy luật và sẽ tăng nhẹ trở lại vào thời điểm đầu năm mùa lễ hội. 

Giá các loại cây cảnh chơi Tết như đào, quất, mai hầu hết không tăng hoặc giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước do thời tiết thuận lợi nên nguồn cung đảm bảo cũng như nhu cầu người dân đã dần đa dạng hơn trong việc chọn lựa cây cảnh chơi Tết.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con