Nhật Bản công bố gói kích cầu 708 tỷ USD

An Huy
Chia sẻ

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sáng 8/12 công bố gói kích thích kinh tế đầu tiên kể từ khi ông lên cầm quyền

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Ảnh: Reuters.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga sáng 8/12 công bố gói kích thích kinh tế đầu tiên kể từ khi ông lên cầm quyền. Động thái này diễn ra trong lúc nước Nhật đối mặt với một làn sóng Covid-19 mới và tỷ lệ ủng hộ của cử tri dành cho nội các của ông Suga suy giảm.

Theo tin từ Bloomberg, ông Suga nói rằng gói kích cầu này có tổng trị giá 73,6 nghìn tỷ Yên, tương đương 708 tỷ USD. Đi kèm gói kích cầu là các biện pháp tài khóa bổ sung - bao gồm cho vay, đầu tư và chi tiêu - với trị giá 40 nghìn tỷ Yên.

Kế hoạch kích cầu và ngân sách bổ sung nói trên đánh dấu nỗ lực lớn đầu tiên của Thủ tướng Suga nhằm đưa nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vượt qua sóng gió mà đại dịch gây ra. Nguy cơ kinh tế giảm tốc trở lại và dịch bệnh leo thang đã khiến tỷ lệ ủng hộ nội các của ông Suga giảm mạnh gần đây.

Theo số liệu điều chỉnh công bố sáng 8/12, kinh tế Nhật Bản tăng trưởng 22,9% tron quý 3 so với quý 2, cao hơn mức tăng 21,4% đưa ra trong báo cáo ban đầu. Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục ở Nhật trong những tuần qua có thể gây suy giảm tiêu dùng - nhân tố chính đưa kinh tế Nhật hồi phục trong mùa hè. Nếu các thành phố ở Nhật Bản đẩy mạnh các biện pháp hạn chế tự nguyện để chống dịch, ảnh hưởng đến chi tiêu sẽ càng gia tăng.

Giới chuyên gia nhận định ông Suga đang đối mặt thách thức lớn là chứng tỏ ông có thể vừa duy trì thành công đà phục hồi của nền kinh tế, vừa kiểm soát được sự lây lan của virus trước khi vaccine được tiêm chủng rộng rãi. Thất bại trong vấn đề này có thể đặt ông vào một tình thế hết sức khó khăn là không có đủ sự ủng hộ trong nội bộ đảng để nắm quyền trong hơn 1 năm - điều đã từng xảy ra với nhiều Thủ tướng Nhật trước đây.

Khuyến khích tiêu dùng sẽ là một việc khó. Một chương trình kích cầu du lịch có tên Go To Travel mà ông Suga hậu thuẫn đã vấp phải sự chỉ trích, vì nhiều người cho rằng chương trình này có thể gia tăng sự phát tán của virus corona.

Trước gói kích cầu vừa được ông Suga công bố, Nhật Bản đã có hai gói kích cầu với tổng trị giá 2,2 nghìn tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế chống chọi Covid-19. Đó là hai gói kích cầu được thông qua khi cựu Thủ tướng Shinzo Abe còn cầm quyền.

Một cuộc khảo sát dư luận do thông tấn xã Kyodo thực hiện vào cuối tuần vừa rồi cho thấy tỷ lệ ủng hộ của cử tri Nhật dành cho nội các của ông Suga đã sụt mạnh về mức 50,3%, từ 63% trong cuộc khảo sát vào tháng trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 6/2017, tỷ lệ ủng hộ dành cho một nội các của Nhật giảm hơn 10% chỉ sau 1 tháng.

Cùng với đó, tỷ lệ không ủng hộ nội các của ông Suga đã tăng lên mức 32,8%, từ mức 19,2% trong tháng trước.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con