Nhóm hàng xuất khẩu chủ lực: Tin vui từ nông sản

Bạch Dương
Chia sẻ

Sau khi kim ngạch xuất khẩu nông sản sụt giảm mạnh trong tháng 1, thì sang tháng 2 đã tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu hàng nông sản bao gồm hàng rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt
 tiêu, gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn, cao su trong tháng 2 đạt 1,21 tỷ
 USD.
Xuất khẩu hàng nông sản bao gồm hàng rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn, cao su trong tháng 2 đạt 1,21 tỷ USD.
Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng năm 2017 không có nhiều biến động cùng kỳ năm 2016. Trong đó, 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam chiếm tỷ trọng tới 71,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, lớn nhất vẫn là điện thoại di động và linh kiện các loại chiếm tỷ trọng 17,1% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, hàng dệt may đứng thứ 2 (12,9%),  máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm (12,1%)…

Đáng chú ý nhất là nhóm nông sản, sau khi sụt giảm ở hầu hết các nông sản trong tháng 1 thì tháng 2, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đã bắt đầu khởi sắc.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng nông sản bao gồm hàng rau quả, hạt điều, cà phê, chè, hạt tiêu, gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn, cao su trong tháng 2 đạt 1,21 tỷ USD, tăng nhẹ 3,2% so với trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt gần 2,39 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tín hiệu vui này đến từ nhóm hàng rau quả xuất khẩu với mức tăng 27,3% so với cùng kỳ, cà phê tăng 28,8% so với cùng kỳ. Đặc biệt mặt hàng cao su tăng 27,7% về lượng nhưng tăng 130,4% về trị giá cho thấy giá cao su có xu hướng hồi phục.

Tuy nhiên, xuất khẩu gạo giảm 23,5% về lượng và giảm 27,7% về trị giá so với cùng kỳ năm trước; hạt tiêu tăng 11,1% về lượng nhưng giảm 13,5% về trị giá…

Điện thoại các loại và linh kiện

Trong tháng 2, kim ngạch nhóm hàng này đạt hơn 2,36 tỷ USD, tăng 1,3% so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt gần 4,69 tỷ USD, giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ.

Các thị trường nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong 2 tháng năm 2017 chủ yếu gồm: Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất với 546 triệu USD, Hàn Quốc đạt 461 triệu USD, Hoa Kỳ đạt 396 triệu USD.

Hàng dệt may

Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2 đạt 1,39 tỷ USD, giảm 35,7% so với tháng trước. Qua đó, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt 3,53 tỷ USD, tăng 8,4% so với 2 tháng/2016.

Xuất khẩu nhóm hàng dệt may đạt tăng trưởng tốt ở tất cả các thị trường chính, trong đó xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 1,72 tỷ USD, tăng 7%; sang EU đạt 488 triệu USD, tăng 7,1%; sang Nhật Bản đạt 438 triệu USD, tăng 8,5%; sang Hàn Quốc đạt 377 triệu USD, tăng 14,4%…

Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện

Xuất khẩu nhóm hàng này có đóng góp lớn nhất (hơn 1 tỷ USD) vào mức tăng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong 2 tháng đầu năm vượt mốc 3 tỷ USD, đạt 3,31 tỷ USD - tăng 43,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Malaysia tăng cao, lần lượt đạt 826 triệu USD - gấp hơn 2 lần và 234 triệu USD - gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó các thị trường khác vẫn duy trì tốc độ tăng ổn định.

Giày dép các loại

Trị giá xuất khẩu giày dép của cả nước trong 2 tháng năm 2017 đạt 2,03 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu nhóm hàng này sang các thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn tốc độ tăng xuất khẩu chung của nhóm hàng này. Trong đó, xuất sang Hoa Kỳ đạt 653 triệu USD, tăng 8,7%; sang Trung Quốc đạt 175 triệu USD, tăng 33%...

Riêng đối với thị trường lớn nhất là EU, xuất khẩu nhóm hàng này đạt 654 triệu USD, chỉ tăng 4,1% so với 2 tháng/2016.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác

Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2/2017 đạt 908 triệu USD, giảm 7% so với tháng trước, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 39,4% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng trong 2 tháng năm 2017 chủ yếu gồm: Hoa Kỳ với 380 triệu USD, tăng 28,7%; Nhật Bản với 243 triệu USD, tăng 11,2%; Trung Quốc với 229 triệu USD, tăng 108,3%;...

Gỗ và sản phẩm gỗ

Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2/2017 đạt kim ngạch 454 triệu USD, đưa kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng năm 2017 đạt 1,07 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước.

Gỗ và sản phẩm gỗ 2 tháng/2017 được xuất khẩu chủ yếu đến các thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch 414 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước; sang Trung Quốc với 162 triệu USD, tăng 65,1%; sang Nhật Bản với 146 triệu USD, giảm 0,6%; …

Hàng thủy sản

Xuất khẩu nhóm hàng này trong tháng 2 suy giảm 13,5% nhưng tính chung trong 2 tháng đầu năm 2017 tăng tới 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Trị giá xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam trong tháng 2/2017 đạt 426 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch trong 2 tháng lên 915 triệu USD.

Trong đó, xuất sang Hoa Kỳ đạt 153 triệu USD, giảm 18,6%; sang Nhật Bản đạt 150 triệu USD, tăng 28,4%; sang Trung Quốc đạt 88 triệu USD, tăng 18,8%...

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con