Nhu cầu đầu tư vàng toàn cầu giảm 60%

Điệp Vũ
Chia sẻ

Nhu cầu vàng toàn cầu giảm trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ 2020,  trong đó nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này sụt 60%...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Nhu cầu vàng toàn cầu giảm trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ 2020,  trong đó nhu cầu đầu tư vào kim loại quý này sụt 60% - theo báo cáo được Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố ngày 29/7.

Báo cáo cho biết nhu cầu vàng toàn cầu đạt 1.833,1 tấn trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 6, giảm 10% so với nửa đầu năm ngoái.

Trong đó, nhu cầu đầu tư vàng - bao gồm vàng thỏi, đồng xu vàng, và quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) vàng - đạt 455,9 tấn, giảm 60% so với cùng kỳ 2020, thời kỳ mà lượng vốn rót vào các ETF vàng đạt mức kỷ lục.

Sự suy giảm nhu cầu đầu tư vàng diễn ra song song với đà lao dốc của giá vàng trong nửa đầu năm. Trong 6 tháng, giá vàng đã sụt 6,6%.

Các ETF vàng đã bán ròng 129,3 tấn vàng trong kỳ báo cáo, trái ngược với lượng mua ròng lớn chưa từng thấy 731,2 tấn cùng kỳ năm 2020 – WGC cho hay.

Các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng trong nửa đầu năm, nhưng lượng mua ròng này không bù lại được mức bán ròng của các ETF vàng – Giám đốc nghiên cứu toàn cầu của WGC, ông Juan Carlos Artigas – nói với trang MarketWatch.

Ông Artigas nói rằng xu hướng bán ròng của các ETF vàng là hệ quả của lợi suất trái phiếu tăng lên hồi đầu năm và tâm lý ham thích rủi ro quay trở lại thị trường tài chính khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Trong quý 2, các ETF vàng mua ròng trở lại, nhưng không đủ để bù lại lượng bán ròng trong quý 1, ông Artigas cho hay.

Lượng mua ròng của các ETF vàng trong quý 2 là 40,7 tấn, chưa bằng 1/10 so với lượng mua ròng 426,5 tấn trong quý 2/2020, theo báo cáo của WGC.

Trong quý 2/2020, các ETF vàng ồ ạt mua ròng do các ngân hàng trung ương trên toàn cầu ồ ạt cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế khi Covid-19 mới trở thành đại dịch, nhu cầu phòng ngừa rủi ro tăng cao, và giá vàng tăng.

Trong khi các ETF vàng bán ròng, nhu cầu đầu tư vàng thỏi và đồng xu vàng tăng 45% trong nửa đầu năm nay, đạt 594,5 tấn, cao nhất kể từ năm 2013. Trong đó, nhu cầu vàng thỏi và đồng xu vàng ở Trung Quốc đạt 143,3 tấn, tăng mạnh so với mức 77,7 tấn cùng kỳ năm 2020.

Báo cáo nói rằng sự tăng trưởng này chủ yếu là do “hiệu ứng cơ sở so sánh thấp, các điều kiện kinh tế được cải thiện, và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã giảm đi nhiều”.

Theo ông Artigas, trong thời gian tới, nhu cầu đầu tư vàng có thể được hỗ trợ bởi những nhân tố như “lạm phát tăng, cung tiền tăng, thay đổi mang tính cơ cấu trong phân bổ tài sản, và mức giá vàng trở nên hấp dẫn để rót vốn”.

“Triển vọng tăng lãi suất có thể đặt ra một rủi ro đối với đầu tư vàng, chúng tôi tin rằng các ngân hàng trung ương sẽ chủ trương thận trọng và duy trì nới lỏng thêm một thời gian”, ông Artigas nhấn mạnh.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con